Trương Mỹ Lan muốn lấy 2.500 tỷ đồng từ Tân Thành Long An để khắc phục hậu quả

Trương Mỹ Lan muốn lấy 2.500 tỷ đồng từ Tân Thành Long An để khắc phục hậu quả
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 1/10, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "rửa tiền" và "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới", tiếp tục phần xét hỏi, làm rõ các vật chứng, tài sản, đồ vật thu giữ của các bị cáo và các quyền tài sản của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Tại tòa sáng nay, một lần nữa Trương Mỹ Lan xác định với luật sư Phan Trung Hoài có 4 nguồn tài sản mà bị cáo cố gắng hết sức để khắc phục hậu quả vụ án. Một là nguồn tài sản kê biên, ngăn chặn trong hai giai đoạn của vụ án; hai là nguồn tiền thu hồi từ giai đoạn 2; ba là nguồn tiền gia đình, công ty, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cuối cùng là các tài sản có giá trị rất lớn do Ngân hàng SCB được giao quản lý nhưng không liên quan đến nghĩa vụ đảm bảo cho khoản vay, dư nợ nào.
Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan
Đối với Dự án 6A tại huyện Bình Chánh, ban đầu là tài sản đảm bảo mà Trương Mỹ Lan đưa vào phục vụ cho đề án tái cơ cấu Ngân hàng SCB. Sau đó, bị cáo có nguồn tiền nên đã trả hết, hiện không đảm bảo nghĩa vụ cho bất cứ khoản vay nào và tại giai đoạn 1 của vụ án đã được Công ty Hoàng Quân định giá hơn 16.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, còn có 65 BĐS khác không đảm bảo nghĩa vụ gì nhưng đang được SCB quản lý. Trương Mỹ Lan xin được lấy số tài sản này về để khắc phục hậu quả. Cụ thể các tài sản này như thế nào, Trương Mỹ Lan xin được xem phụ lục từ số 4 đến số 10 và bị cáo này đề nghị giao cho bị cáo Trịnh Quang Công tài liệu này vì đây là người phụ trách phát triển dự án của Vạn Thịnh Phát nên nắm rõ chi tiết.
Bị cáo Trương Mỹ Lan
Liên quan đến Công ty Tân Thành Long An, trong những lần trao đổi trước đây, Trương Mỹ Lan đã thỏa thuận lấy gần 3.500 tỷ đồng bằng hiện vật (đất - dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do Công ty Tân Thành Long An làm chủ đầu tư) nhưng trong tình hình hiện nay, bị cáo chỉ lấy 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt để khắc phục và phải lấy sớm nhất. Đại diện Công ty Tân Thành Long An cho biết, không đủ thẩm quyền trả lời vấn đề này ngay nhưng sẽ truyền đạt lại ban lãnh đạo và có câu trả lời vào chiều nay.
Ngoài ra, Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX thu hồi 1.000 tỷ đồng tiền bị cáo đã thanh toán cọc chuyển nhượng 5 sổ đỏ (hơn 10 ha đất) mà Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) giữ để phát hành bảo lãnh không hủy ngang cho việc phát hành trái phiếu Suny Word nhằm khắc phục hậu quả vụ án.
Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.081 tỷ đồng của 35.824 bị hại, vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới.
Để khắc phục hậu quả, CQĐT đã phong tỏa, thu giữ, tạm giữ số tài sản lớn liên quan đến Trương Mỹ Lan và các bị can khác trong vụ án, gồm hơn 224 tỷ đồng; ngăn chặn giao dịch 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán TVSI của các bị can, người liên quan và các pháp nhân liên quan với tổng số tiền hơn 824 tỷ đồng.
CQĐT cũng đã kê biên tài sản, ngăn chặn giao dịch đối với cổ phần, vốn góp liên quan đến Trương Mỹ Lan và các bị can khác, cá nhân liên quan với giá trị quy đổi hơn 12.313 tỷ đồng.
Chiều nay, HĐXX sẽ xét hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến đại diện Vạn Thịnh Phát, Công ty TNHH Bitexco, Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt, Ngân hàng Techcombank…
Nguyễn Vinh - Bích Hà
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/truong-my-lan-muon-lay-2500-ty-tien-mat-tu-tan-thanh-long-an-de-khac-phuc-hau-qua_167969.html