Đầu mối quan trọng để lần tìm 'lực bí ẩn' trong vũ trụ

Đầu mối quan trọng để lần tìm 'lực bí ẩn' trong vũ trụ
2 giờ trướcBài gốc
Bennu, một tiểu hành tinh gần Trái Đất, đã gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học khi dữ liệu theo dõi của nó gợi ý về sự tồn tại của lực cơ bản thứ năm trong vũ trụ. (Ảnh: EAG Laboratories)
Hiện tại, chúng ta biết có bốn lực cơ bản: lực hấp dẫn, lực điện từ, lực hạt nhân mạnh và lực hạt nhân yếu. (Ảnh: Freepik)
Giả thuyết về lực thứ năm cho rằng nó là sự kết hợp của các lực này và có thể được truyền bởi các hạt siêu nhẹ, một loại vật chất tối.(Ảnh: ScienceAlert)
Dữ liệu từ Bennu, thu thập bởi tàu OSIRIS-REx của NASA trong giai đoạn 2018-2021, đã đặt ra giới hạn về khối lượng của các hạt siêu nhẹ này nếu chúng thực sự tồn tại. (Ảnh: NASA Science)
Nhà vật lý thiên văn Yu-Dai Tsai từ Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos cho biết dữ liệu này có thể tiết lộ những tác động tinh vi của các lực giả định.(Ảnh: Los Alamos Reporter)
Lý thuyết dây, một thuyết hấp dẫn lượng tử, cho rằng lực hấp dẫn có thể thay đổi ở quy mô lớn và tạo ra các hạt phù hợp cho vật chất tối. (Ảnh: Advanced Science News)
Những hạt này hoạt động theo tương tác Yukawa, có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo của các vật thể lớn qua các thay đổi tinh tế đối với định luật hấp dẫn của Newton.(Ảnh: yukawa.kyoto)
Mặc dù nghiên cứu không trực tiếp phát hiện ra lực thứ năm, nhưng nó cung cấp thêm bằng chứng về cách các quan sát chính xác từ tiểu hành tinh có thể tiết lộ phần ẩn giấu của vũ trụ và thu hẹp tiêu chuẩn để xác nhận lực này.(Ảnh: Earth.com)
Mời quý độc giả xem thêm video: Hé lộ mẫu vật tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi NASA vừa công bố.
Thiên Trang (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dau-moi-quan-trong-de-lan-tim-luc-bi-an-trong-vu-tru-2044501.html