Dầu thô tăng giá do lo ngại xung đột Israel - Iran leo thang

Dầu thô tăng giá do lo ngại xung đột Israel - Iran leo thang
5 giờ trướcBài gốc
Một nhà máy lọc dầu ở khu vực mỏ khí South Pars gần cảng Assaluyeh, Iran. Ảnh: AFP
Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 37 cent, tương đương 0,5%, lên 76,95 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI giao kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 0,5% lên 73,59 USD/thùng vào lúc 00:34 GMT ngày 10/10.
Mỹ - quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - đã hứng chịu một cơn bão lớn thứ hai mang tên Bão Milton đổ bộ vào bờ biển phía tây bang Florida, gây ra lốc xoáy và đe dọa gây ra sóng biển dâng cao.
Bão Milton đã khiến nhu cầu xăng tại bang Florida tăng cao, với khoảng 1/4 các trạm xăng đã bán hết hàng, điều này đã khiến giá dầu thô tăng lên.
Tiếp tục củng cố giá, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác về khả năng leo thang căng thẳng giữa Israel và Iran khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố rằng một cuộc tấn công của Israel vào Iran sẽ "gây chết chóc, chính xác và bất ngờ".
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm 30 phút với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các kế hoạch của Israel liên quan đến Iran ngày 9/10. Cuộc điện đàm được Nhà Trắng mô tả là "thẳng thắn và rất hiệu quả".
Bất chấp các mối đe dọa đối với nguồn cung từ vựa dầu Trung Đông, nhu cầu yếu vẫn tiếp tục củng cố triển vọng cơ bản. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa hạ cấp dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025 do hoạt động kinh tế suy yếu ở Trung Quốc và Bắc Mỹ.
Dữ liệu được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố ngày 9/10 cho thấy lượng dầu thô tồn kho của nước này đã tăng 5,8 triệu thùng lên 422,7 triệu thùng vào tuần trước. Đây là mức tăng lớn hơn so với ước tính của các nhà phân tích được Reuters thăm dò, nhưng thấp hơn nhiều so với ước tính của Viện Dầu khí Mỹ.
Israel vẫn đang cân nhắc tấn công hạ tầng năng lượng của Iran, bất chấp sự phản đối của Mỹ. Đã nhiều ngày trôi qua nhưng Israel chưa có hành động trả đũa nào đối với Iran sau khi Tehran tiến hành cuộc tấn công lớn vào ngày 1/10, với gần 200 tên lửa đạn đạo tấn công khu vực Tel Aviv, bao gồm cả cuộc tấn công vào các căn cứ không quân quan trọng của Israel.
Sau nhiều báo cáo qua lại và bất đồng, Israel khẳng định rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Iran chắc chắn vẫn nằm trong tầm ngắm.
Chuyên trang thông tin chính trị Mỹ Axios dẫn một nguồn thạo tin cho biết, Thủ tướng Israel Netanyahu đã từ chối phê chuẩn chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant tới Washington vào tối ngày 9/10 cho đến khi ông nhận được cuộc điện đàm với Tổng thống Biden và Nội các Israel chấp thuận phản ứng đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.
Trước đó, Tờ New York Times đưa tin rằng dựa theo các quan chức Israel, Jerusalem sẽ tiến hành một cuộc phản công đáng kể và dự kiến nhắm vào các căn cứ quân sự của Iran. Báo cáo mới nhất cũng liệt kê các mục tiêu có khả năng bị tấn công, bao gồm các căn cứ tình báo và văn phòng hoặc trụ sở của các quan chức Iran.
Tổng thống Biden đã cảnh báo về việc tấn công các địa điểm hạt nhân của Iran, thậm chí vài ngày trước đã rút lại ý tưởng tấn công các cơ sở năng lượng và dầu mỏ của Tehran.
"Ít nhất là ban đầu, Israel có vẻ không có khả năng nhắm vào các viên ngọc quý hạt nhân của quốc gia này", tờ New York Times bình luận. "Sau cuộc tranh luận đáng kể, những mục tiêu đó dường như đã được để lại sau, nếu Iran leo thang bằng các cuộc phản công của riêng họ".
Iran là thành viên sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), với sản lượng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% toàn cầu. Năm nay, xuất khẩu dầu mỏ của Iran lên cao nhất nhiều năm, với 1,7 triệu thùng/ngày, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Đông Phong
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/dau-tho-tang-gia-do-lo-ngai-xung-dot-israel---iran-leo-thang-d227076.html