Iran cảnh báo hậu quả nếu các quốc gia vùng Vịnh hỗ trợ Israel

Iran cảnh báo hậu quả nếu các quốc gia vùng Vịnh hỗ trợ Israel
3 giờ trướcBài gốc
Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Iran đã nhấn mạnh Tehran sẽ không chấp nhận bất kỳ hành động nào từ các quốc gia vùng Vịnh nhằm hỗ trợ Israel trong các hoạt động quân sự chống Iran, đồng thời khẳng định bất kỳ hành động nào như vậy sẽ bị Iran đáp trả mạnh mẽ.
Quan chức Iran khẳng định việc các quốc gia vùng Vịnh cho phép sử dụng không phận hoặc các căn cứ quân sự của mình để Israel tấn công Iran sẽ được coi là hành động khiêu khích và sẽ dẫn đến một phản ứng quân sự tương ứng từ Tehran. Iran đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết trong khu vực và kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh giữ lập trường trung lập trong bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Israel và Iran.
Những tòa nhà bị hư hại sau các cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Lebanon, ngày 9-10. Ảnh: Reuters
Qatar, Kuwait, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Saudi Arabia đều có căn cứ quân sự của Mỹ, khiến cho những quốc gia này trở thành điểm trọng yếu trong bất kỳ cuộc xung đột nào liên quan đến Iran. Mỹ-một đồng minh lớn của Israel-cũng đóng vai trò quan trọng tại đây và các căn cứ quân sự này có thể là yếu tố quyết định trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran.
Hiện nay, Trung Đông được ví như một “thùng thuốc súng”, nơi nhiều bên đang cầm “ngòi nổ”, trong đó xung đột ở Bờ Tây đang “sôi sục” và các cuộc tấn công ở Lebanon đang đe dọa đến toàn bộ khu vực. Trong những ngày gần đây, giao tranh giữa lực lượng Hezbollah với quân đội Israel gia tăng mạnh mẽ trên toàn bộ Đường Xanh-đường phân định ranh giới giữa Israel và Lebanon. Theo Reuters, trong đêm 8-10 (giờ địa phương), khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon tiếp tục hứng chịu các cuộc không kích dữ dội từ quân đội Israel. Theo số liệu từ Bộ Y tế Lebanon, số người chết do các cuộc không kích của Israel vào các khu vực khác nhau ở Lebanon trong vòng 24 giờ qua đã lên tới 36 người, trong khi số người bị thương là 150 người. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel lên tới hơn 2.100 người, với hơn 10.000 người bị thương, tạo nên cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại Lebanon.
Hezbollah tuyên bố ngày 9-10, họ đã nhắm mục tiêu vào binh lính Israel bằng pháo kích và tên lửa khi lực lượng này tìm cách tiến về khu vực biên giới Labbouneh, phía Tây Nam Lebanon. Ngoài ra, Hezbollah cũng tấn công binh lính Israel tại làng Maroun el-Ras và bắn loạt tên lửa vào lực lượng Israel đang tiến về hai ngôi làng biên giới Mays al-Jabal và Mouhaybib. Trước đó, quân đội Israel cho biết hôm 8-10, Hezbollah đã nã khoảng 180 quả rocket từ Lebanon vào miền Bắc Israel, đẩy tình hình lên mức độ đối đầu trực diện.
Trong tuyên bố tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York ngày 8-10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo Lebanon đang “trên bờ vực của cuộc chiến tranh toàn diện”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng mặc dù tình hình hiện tại đang rất căng thẳng nhưng vẫn còn cơ hội để ngăn chặn những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra. Ông khẳng định “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng”.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/iran-canh-bao-hau-qua-neu-cac-quoc-gia-vung-vinh-ho-tro-israel-5024581.html