Dấu xưa – Hồn phố: Về Nghệ An thăm cổng phủ Tương Dương

Dấu xưa – Hồn phố: Về Nghệ An thăm cổng phủ Tương Dương
3 giờ trướcBài gốc
Cổng phủ Tương Dương được xem là một trong số ít chứng tích còn sót lại về lịch sử phủ Tương Dương xưa. Ảnh: Bảo Ân
Theo báo Nghệ An, cổng phủ Tương Dương đã tồn tại hàng trăm năm. Hiện nay, di tích này chỉ còn lại một cánh cổng xây bằng gạch nung, được bao phủ bởi tán cây đa cổ thụ. Hệ thống rễ cây đan xen, phủ kín cổng phủ, uốn lượn tạo thành một lớp “lá chắn” tự nhiên giúp cổng đứng vững trước tác động của thời tiết.
Thân và rễ cây quấn quanh cổng phủ, vươn lên đến đỉnh rồi tỏa thành những tán lá rộng lớn. Tuy nhiên, qua thời gian và tác động của mưa gió, cổng phủ đã xuống cấp, nhiều chỗ gạch vữa bị bong tróc và hư hỏng.
Hệ thống rễ cây đan xen, phủ kín cổng phủ. Ảnh: Bảo Ân
Hướng ra ngã ba sông, cổng phủ Tương Dương hiện lên trầm mặc, là điểm đến văn hóa, lịch sử mà du khách có thể dành thời gian ghé thăm khi đến miền Tây “xứ Nghệ”.
Đến cổng phủ Tương Dương, du khách cũng nên dành thời gian ghé thăm đền Cửa Rào, nơi thờ Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài (đời Trần) - người đã chiến đấu và ngã xuống tại vùng đất này để bảo vệ biên cương, bờ cõi.
Rừng săng lẻ ở bản Quang Thịnh, xã Tam Đình. Ảnh: Bảo Ân
Tương Dương là huyện miền núi tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh khoảng 200km. Đến Tương Dương, du khách có thể dừng chân khám phá rừng săng lẻ ở bản Quang Thịnh, xã Tam Đình, trải dài 70 hecta dọc quốc lộ 7.
Bên cạnh đó, Tương Dương còn được biết đến với những điểm “giải nhiệt” mùa Hè như khu du lịch sinh thái Khe Cớ (Tam Đình), Nậm Xan (Tam Quang), Đoọc Búa (Tam Thái)… và các hang động như hang Dơi, hang Thẳm Tảu...
Những cọn nước dọc khe Chà Hạ, xã Yên Hòa. Ảnh: Bảo Ân
Ngoài ra, hệ thống 50 cọn nước dọc khe Chà Hạ, xã Yên Hòa vừa phục vụ nông nghiệp vừa tạo cảnh quan sinh động, thu hút du khách gần xa đến trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên nơi đây.
Đăng Huy
Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị : https://www.sgtiepthi.vn/dau-xua-hon-pho-ve-nghe-an-tham-cong-phu-tuong-duong/