Đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến khởi sắc và đạt được những kết quả thiết thực. Để phát huy hơn nữa và góp phần nâng cao năng lực, trình độ, tay nghề, thu nhập cho NLĐ trong tình hình mới, thời gian tới, toàn tỉnh phấn đấu mỗi năm đưa từ 200 đến 300 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.
Hàng trăm lao động đi nước ngoài làm việc
Học xong nghề cơ khí, anh Nguyễn Văn Ninh (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) được tuyển dụng vào làm việc tại một công ty gần nhà. Nhưng vì mức lương thấp nên giữa năm 2023, anh Ninh xin nghỉ việc tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Trong khoảng thời gian này, anh được địa phương tư vấn và quyết định chọn đi làm việc tại Nhật Bản với thời hạn 5 năm. Sau khi học tiếng và làm thủ tục, tháng 4-2024, anh Ninh đã xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc với tổng chi phí khoảng 120 triệu đồng. Trao đổi qua điện thoại, anh Ninh chia sẻ: “Môi trường làm việc ở Nhật Bản rất chuyên nghiệp, năng động. Ngoài đảm bảo mức lương hơn 35 triệu đồng/tháng, công ty rất quan tâm, chăm lo hỗ trợ nơi ăn ở, đảm bảo an ninh và duy trì các hoạt động văn hóa tinh thần cho NLĐ”. Tương tự, sau khi được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, tháng 5-2024, chị Nguyễn Hoàng Ánh Sương (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc trong lĩnh vực dịch vụ với mức lương gần 30 triệu đồng/tháng. Chị Sương cho biết: “Tôi chọn đi làm việc ở Nhật Bản là rất đúng đắn. Bởi vì, nơi đây không chỉ giúp nâng cao tay nghề, trình độ, hiểu biết mà còn đem lại thu nhập cao với môi trường, điều kiện làm việc hiện đại, tiên tiến”.
Các doanh nghiệp tư vấn, tuyển chọn lao động tại TP. Cam Ranh đi làm việc ở nước ngoài.
Anh Ninh, chị Sương chỉ là 2 trong số hàng trăm NLĐ trên địa bàn tỉnh đã xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2024. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 308 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, thị trường Nhật Bản có số người đi lớn nhất với hơn 150 người, Hàn Quốc hơn 70 người, Đài Loan 15 người và các nước: Saudi Arabia, Trung Quốc, Myanmar, Singapore, Đan Mạch... Địa phương có số NLĐ đi làm việc ở nước ngoài cao nhất là thị xã Ninh Hòa (chiếm 39,29%); sau đó là huyện Vạn Ninh (21,43%); TP. Nha Trang (15,63%); huyện Cam Lâm (9,82%); TP. Cam Ranh (9,38%); huyện Diên Khánh (4,02%) và huyện Khánh Sơn (0,45%).
Theo bà Nguyễn Đình Hồng Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đi làm việc ở nước ngoài không chỉ là giải pháp tạo việc làm, còn là cơ hội làm giàu chính đáng, nâng cao chất lượng đời sống cho NLĐ và gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững. Phần lớn NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đều có mức lương cao gấp 3 lần so với làm việc trong nước. Sau thời gian làm việc từ 2 đến 5 năm ở nước ngoài, NLĐ sẽ tích lũy được một số vốn khá và trang bị cho bản thân về kỹ năng, trình độ tay nghề, tác phong làm việc công nghiệp. Do đó, khi kết thúc hợp đồng quay trở về quê hương, cơ hội tìm được công việc thích hợp ở trong nước với thu nhập ổn định là khá dễ dàng; một số NLĐ có kinh nghiệm tốt cũng chủ động mở cơ sở sản xuất riêng để phát triển kinh tế gia đình. Chính vì vậy, thời gian qua, trung tâm đã tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp uy tín, lựa chọn những thị trường chất lượng để tư vấn, kết nối cho NLĐ. Đơn vị đã mở rộng tư vấn đến tận cấp xã, các thôn, tổ dân phố để người dân hiểu rõ về lợi ích, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, địa phương. Từ đó, công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Nâng cao trình độ, kỹ năng cho người lao động
Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tháng 6-2024, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20, ngày 12-12-2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Theo đó, thời gian tới, toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, trong đó ưu tiên kết nối đưa NLĐ đi làm việc ở những thị trường có điều kiện làm việc tốt, an toàn, có mức thu nhập cao và ổn định; chú trọng nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng nghề cho NLĐ, nhất là các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao như: Cơ khí, điện tử, tự động hóa, khách sạn, nhà hàng, điều dưỡng, sửa chữa và bảo dưỡng ô tô… Đồng thời, kết hợp việc đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghề cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài vào chương trình giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh phấn đấu mỗi năm đưa từ 200 đến 300 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có từ 10% đến 20% NLĐ là đối tượng chính sách, hộ nghèo.
Đại diện doanh nghiệp trực tiếp tư vấn những lợi ích, chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Để thực hiện thắng lợi kế hoạch và mục tiêu đề ra, các cấp, ngành, địa phương cần tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân; đẩy mạnh tuyên truyền và chủ động tuyển chọn đào tạo nguồn lao động có trình độ, kỹ năng phục vụ cho công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình về đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật, trục lợi chính sách đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.
Bà Nguyễn Đình Hồng Loan cho biết, hiện nay, nhu cầu tuyển chọn NLĐ đi làm việc ở nước ngoài tương đối lớn, trung bình khoảng 500 NLĐ/tháng. Do đó, để có nhiều lao động tham gia, trung tâm đã đổi mới và mở rộng công tác tuyên truyền, tư vấn sâu rộng bằng nhiều hình thức đến người dân. Đồng thời, lựa chọn những nước có uy tín như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Úc… và liên kết với những doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép để tư vấn, tuyển chọn. Trong đó, tập trung ưu tiên cho NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân đội, công an…
VĂN GIANG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202409/day-manh-dua-lao-dong-di-lam-viec-o-nuoc-ngoai-d0c1e1d/