Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
2 giờ trướcBài gốc
Làm tốt công tác chuẩn bị
Công trình xây dựng 10 phòng học Trường TH&THCS Tân Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản mặc dù thời gian khởi công muộn hơn dự kiến do vướng thủ tục pháp lý, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, đến nay công trình đã giải ngân đạt 51% kế hoạch vốn. Dự kiến đến cuối năm 2024, công trình này sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hớn Quản kiểm tra thiết bị chuẩn bị lắp đặt tại công trình 10 phòng học của Trường TH&THCS Tân Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản
Ông Nguyễn Văn Thược, nhà thầu thi công cho biết: Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, đơn vị đã huy động tối đa các nguồn lực, thi công nhiều ca để đẩy nhanh tiến độ. Hiện công trình đạt trên 70% khối lượng và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Để công trình sớm bàn giao đưa vào sử dụng trong năm học 2024-2025, nhà thầu đã chia làm nhiều tổ, thi công các hạng mục theo kiểu cuốn chiếu, làm đến đâu hoàn thành đến đó.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hớn Quản kiểm tra gạch ốp, chuẩn bị lát nền tại công trình 10 phòng học của Trường TH&THCS Tân Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản
Công trình xây dựng Trường THCS Tân Khai có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, từ vốn ngân sách huyện. Năm 2024, công trình được phân bổ 20 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 9,2 tỷ đồng, đạt 46% kế hoạch vốn. Dự kiến cuối năm 2024 sẽ giải ngân 100% kế hoạch. Anh Bùi Hữu Sang, chỉ huy trưởng công trình cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công, thời gian tới ngoài đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu sẽ phối hợp với chủ đầu tư hoàn tất hồ sơ để khi có khối lượng là tiến hành giải ngân, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch vốn giao.
Đại diện chủ đầu tư kiểm tra tiến độ thi công công trình Trường THCS Tân Khai, thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản
Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hớn Quản Đào Thanh Lam cho biết: Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, đến nay hầu hết các công trình do ban làm chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đạt cao. Điển hình là công trình nâng cấp đường từ ngã ba Xa Cát vào Khu công nghiệp Việt kiều, bố trí vốn 20 tỷ đồng, đã giải ngân 100%; công trình xây dựng Trường mầm non Đồng Nơ, năm 2024 bố trí vốn 7 tỷ đồng, đã giải ngân 6,7 tỷ đồng, đạt 97%; công trình xây dựng đường ranh xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản kết nối với phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long bố trí vốn 9,7 tỷ đồng, đã giải ngân 9,4 tỷ đồng, đạt 97%...
Phấn đấu giải ngân đạt 100%
Chia sẻ kinh nghiệm về giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản Nguyễn Văn Hạ cho hay: Ngay từ đầu năm, khi có kế hoạch giao chỉ tiêu của UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND huyện, UBND huyện đã giao các cơ quan chức năng như Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND các xã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các công trình xây dựng theo phân cấp, phân quyền. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn huyện với UBND các xã nên hầu hết những công trình đầu tư công trên địa bàn huyện có tỷ lệ giải ngân vốn đạt và vượt chỉ tiêu. Tính đến ngày 20-9, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện thực hiện 136 tỷ đồng, đạt 49,7% kế hoạch vốn giao năm 2024.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm, UBND huyện Hớn Quản yêu cầu chủ đầu tư các công trình, dự án đã được UBND huyện phân cấp, phân quyền phải nỗ lực, quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành hồ sơ giải ngân vốn sau khi có khối lượng thi công, không để chậm trễ. UBND huyện tiếp tục bám sát các nguồn thu, đặc biệt là nguồn thu bố trí cho đầu tư công để kịp thời bổ sung vốn cho các công trình đã có khối lượng, giảm gánh nặng cho các nhà thầu. Tuy còn một số khó khăn, vướng mắc trong khâu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý nhưng Hớn Quản đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch vốn trong năm 2024.
Đức Hiến
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/163249/day-manh-giai-ngan-von-dau-tu-cong