Đẩy mạnh hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ

Đẩy mạnh hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ
5 giờ trướcBài gốc
Trong những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể bằng nhiều hình thức thiết thực như tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục thành lập; kết nối sản phẩm của hợp tác xã (HTX), các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất với các tổ/dịch vụ nấu ăn trong và ngoài địa phương, với các tiểu thương tại các chợ, các công ty/đầu mối tiêu thụ...
Chị Võ Thị Nuôi- HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc (huyện Tân Biên), sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc cây trồng
Đầu năm 2023, Chính phủ ban hành Quyết định số 01/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” (Đề án 01). Với vai trò là cơ quan chủ trì, tham mưu thực hiện, căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã kịp thời triển khai sâu rộng trong hệ thống Hội và từng bước dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án phù hợp. Trong quá trình thực hiện, Hội phối hợp Liên minh HTX tỉnh rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của tổ hợp tác, HTX trên địa bàn, trong đó có các tổ hợp tác, HTX có phụ nữ tham gia quản lý, điều hành.
Theo Hội LHPN tỉnh, trong hoạt động của các HTX, bên cạnh những kết quả tích cực, phần lớn các HTX chưa xây dựng được chiến lược, phương hướng sản xuất, kinh doanh lâu dài; đa số hoạt động còn mang tính ngắn hạn, sản xuất kinh doanh vẫn dựa trên những cái đã có, chưa chú trọng việc sản xuất, kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ thị trường tiềm năng. Hiện nay, HTX có phụ nữ tham gia quản lý còn ít, chiếm 24,72% tổng số HTX trên địa bàn tỉnh (khoảng 45/182). Phụ nữ tham gia quản lý còn một số mặt hạn chế, nhất là năng lực quản lý, điều hành, khả năng tiếp cận tài chính của HTX, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, lập phương án/kế hoạch kinh doanh...
Từ thực trạng trên, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa nội dung và hoàn thiện dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 01, lấy ý kiến các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và trong hệ thống Hội. Đến tháng 1.2024, kế hoạch thực hiện Đề án 01 đã được UBND tỉnh duyệt ban hành và triển khai sâu rộng đến hệ thống chính trị địa phương.
Căn cứ kế hoạch này, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án năm 2024, cụ thể hóa các nhiệm vụ trong kế hoạch thực hiện Đề án của UBND tỉnh thành các nội dung, nhiệm vụ phù hợp chức năng, vai trò của tổ chức Hội; chỉ đạo Hội LHPN huyện/thị xã/thành phố hướng dẫn 100% cơ sở Hội linh hoạt, sáng tạo, đẩy mạnh phối hợp và lồng ghép các chương trình, đề án, dự án, phong trào thi đua, cuộc vận động. Đồng thời huy động đa dạng các nguồn lực để bảo đảm thực hiện Đề án 01 theo tiến độ, chất lượng, tạo sự chủ động trong tổ chức thực hiện, góp phần hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu; phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế tập thể, HTX; thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, việc làm và tham gia các hoạt động xã hội. Đến nay, 100% Hội LHPN cấp huyện đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án.
Tại huyện Dương Minh Châu, Hội LHPN huyện cũng triển khai thực hiện Đề án. Trên địa bàn huyện có 1 HTX có phụ nữ tham gia lãnh đạo. Mới đây, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tỉnh Hội cũng đến khảo sát, tìm hiểu nhu cầu tại HTX DVNN Thành Bích (xã Bàu Năng). Chị Võ Thị Thúy Kiều- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết, HTX được thành lập cách đây gần 1 năm, được phát triển từ tổ hợp tác may mặc (thành lập gần 10 năm trước). Đến nay, HTX có 15 thành viên tham gia sản xuất trong lĩnh vực may mặc.
Chị Nguyễn Hồ Minh Thi, thành viên HTX DVNN Thành Bích, xã Bàu Năng (Dương Minh Châu) đang làm việc
Theo chị Kiều, sau khi thành lập HTX, chị và các thành viên ban quản trị được tham gia các buổi tập huấn của Liên minh HTX tỉnh, nhờ đó mà biết cách điều hành, báo cáo thuế theo quy định. Những điều trước đây chị chưa biết qua, đến giờ có thể tự tin điều hành HTX. Hiện chị được Hội LHPN huyện hướng dẫn làm hồ sơ nhận hỗ trợ từ Trung ương Hội; UBND xã, Hội LHPN xã cũng quan tâm tạo điều kiện để HTX phát triển hơn. Chị Kiều nói: “Chúng tôi cần thêm vốn để phát triển thêm quy mô và sản xuất của HTX, đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, nếu được hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN, những nguồn vốn lãi suất thấp sẽ mang đến nhiều hy vọng phát triển hơn, tạo thêm việc làm cho phụ nữ ở địa phương”. Hiện HTX của chị Kiều tạo việc làm cho 15 lao động thành viên, thu nhập mỗi người trung bình 5-6 triệu đồng/tháng, vào mùa tựu trường có người thu nhập hơn 10 triệu đồng.
HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc được thành lập vào năm 2015, đến nay, HTX có 30 thành viên với diện tích sản xuất gần 20 ha. Chị Võ Thị Nuôi- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết: “Hoạt động nói chung của các HTX hiện nay còn những hạn chế về trình độ, năng lực quản lý, do đó việc triển khai thực hiện Đề án 01 góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, từ đó phát huy sức mạnh nội lực của thành viên trong xây dựng và phát triển HTX”.
Theo Hội LHPN tỉnh, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 01, trong thời gian tới, Hội tập trung vào việc đa dạng hóa các hoạt động, hình thức truyền thông, tuyên truyền về kinh tế tập thể, HTX, Đề án 01, vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế tập thể, HTX. Nội dung tuyên truyền đa dạng, gắn với các lĩnh vực hoạt động của HTX trên địa bàn, nhất là tại các xã biên giới, có đông đồng bào dân tộc sinh sống.
Bên cạnh đó, Hội cũng đẩy mạnh hoạt động kết nối hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; phương án thu hút, mở rộng thành viên phù hợp với các quy định hiện hành và hướng dẫn thủ tục sắp xếp, củng cố tổ chức, hoạt động để tăng hiệu quả hoạt động của các HTX, tăng thu nhập cho các thành viên.
Hội LHPN tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, các chuyên gia để tư vấn pháp lý, hỗ trợ hội viên, phụ nữ có nhu cầu thành lập mới HTX theo hướng phát triển ngành nghề truyền thống, phát huy tài nguyên bản địa, gắn với sản xuất sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương. Đồng thời ứng dụng công nghệ cao và tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.
Mặt khác, Hội LHPN tỉnh phối hợp đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực kinh doanh cho nữ quản lý, điều hành HTX, tổ hợp tác và lãnh đạo các HTX. Trong đó, chú trọng các nội dung về kiến thức, kỹ năng quản trị; ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, điều hành HTX; tham gia thương mại điện tử; cung cấp thông tin, phổ biến quy định pháp luật về kinh tế tập thể, HTX và các lĩnh vực có liên quan; nâng cao kỹ năng quản trị, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ. Đơn vị cũng sẽ nghiên cứu, tham mưu đề xuất chính sách hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo việc làm cho lao động nữ và thúc đẩy, hỗ trợ sự tham gia của phụ nữ trong khu vực kinh tế tập thể, HTX.
Theo Hội LHPN tỉnh, Đề án 01 là Đề án có đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, xã hội thông qua hỗ trợ các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Do đó, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể liên quan để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
Trúc Ly - Vi Xuân
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/day-manh-ho-tro-hop-tac-xa-do-phu-nu-tham-gia-quan-ly-tao-viec-lam-cho-lao-dong-nu-a179095.html