TP. Hồ Chí Minh: Lên kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030

TP. Hồ Chí Minh: Lên kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030
3 giờ trướcBài gốc
Công nghiệp văn hóa được kỳ vọng trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của TP. Hồ Chí Minh
Theo kế hoạch, TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp văn hóa. Cụ thể, thành phố đặt mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ sản xuất hiện đại để tạo ra các sản phẩm văn hóa mang lại lợi ích kinh tế. Các cơ chế này không chỉ hỗ trợ phát triển ngành mà còn thúc đẩy quá trình cạnh tranh lành mạnh trên thị trường văn hóa.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng các kế hoạch chuyên ngành trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, bao gồm điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, thời trang và du lịch văn hóa. Các sở, ban ngành và địa phương như TP. Thủ Đức sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm tính đồng bộ, tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ văn hóa, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo trong ngành.
Đáng chú ý, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu thành lập trung tâm phát triển công nghiệp văn hóa. Trung tâm này sẽ đóng vai trò kết nối, tổ chức thực hiện các dự án, chương trình và hoạt động nhằm biến các ngành công nghiệp văn hóa trở thành những ngành kinh tế quan trọng của thành phố. Trong giai đoạn đầu, trọng tâm sẽ là 8 lĩnh vực chủ lực: điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, thời trang và du lịch văn hóa.
Một sáng kiến khác là nghiên cứu thành lập quỹ khởi nghiệp và phát triển công nghiệp văn hóa nhằm ươm tạo, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp. Quỹ này sẽ hoạt động dựa trên mô hình đối ứng, trong đó Nhà nước hỗ trợ bằng đất đai, hạ tầng, chính sách ưu đãi; các doanh nghiệp đối ứng bằng tài chính và vận hành dự án.
Để tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp văn hóa phát triển, TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư xây dựng, cải tạo các cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của 8 ngành văn hóa chủ lực. Ngoài ra, thành phố sẽ bổ sung quỹ đất lớn vào quy hoạch chung để xây dựng các khu liên hợp văn hóa, thể thao, khu công nghiệp văn hóa, các công trình văn hóa - thể thao có quy mô lớn, phù hợp với tầm vóc của thành phố. Cùng với đó, việc nâng cấp các trường văn hóa - nghệ thuật và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, lan tỏa di sản văn hóa, lịch sử đến cộng đồng cũng là ưu tiên hàng đầu.
TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất nhiều chính sách khuyến khích hợp tác quốc tế, hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm công nghiệp văn hóa, đồng thời thúc đẩy quá trình xã hội hóa nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng văn hóa của thành phố. Các dự án trọng điểm trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật sẽ được kêu gọi đầu tư từ nguồn ngân sách lẫn các nguồn lực xã hội.
Với những bước đi chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang trên hành trình biến ngành công nghiệp văn hóa trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của thành phố.
Thạc Hiếu
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-len-ke-hoach-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-den-nam-2030-post391112.html