Đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp quốc lộ 91 hơn 7.000 tỷ ở Cần Thơ

Đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp quốc lộ 91 hơn 7.000 tỷ ở Cần Thơ
20 phút trướcBài gốc
Tham dự buổi tiếp xúc có Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ; ông Đào Chí Nghĩa; Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội và hơn 100 cử tri phường Cái Khế.
Tại buổi tiếp xúc, ông Đào Chí Nghĩa, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ cho biết, kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 21/10 và bế mạc vào ngày 30/11. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt. Tại kỳ họp Quốc hội sẽ xem xét thông qua 16 Luật và 2 Nghị quyết.
Đại diện sở ngành trả lời ý kiến cử tri
Theo ông Đào Chí Nghĩa, từ đầu năm đến nay, Đoàn ĐBQH thành phố đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với 31 dự án luật, gồm 21 dự án luật được Quốc thông qua hoặc cho ý kiến tại kỳ họp thứ bảy và 10 dự án luật được Quốc hội dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV. Hiện nay, Đoàn ĐBQH thành phố đang tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật còn lại được Quốc hội thông qua hoặc cho ý kiến tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cử tri đặt câu hỏi tại buổi tiếp xúc
Theo cử tri Nguyễn Trần Hiếu, dự án nâng cấp quốc lộ 91, đoạn từ Km0-Km7 đi qua địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy, dự án rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố và người dân ở khu vực phường Cái Khế nằm trong dự án đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để dự án về đích theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, cử tri Hiếu cũng cho rằng cần phải ưu tiên nguồn vốn cho dự án để triển khai tiến độ, tránh tình trạng kéo dài, đội vốn: "Riêng phường Cái Khế từ km0 đến km7 trên địa bàn của phường bà con rất phấn khởi và sẵn sàng bàn giao mặt bằng để cho đơn vị thi công, thì phải nói rằng các dự án của thành phố được người dân đồng tình, ủng hộ, cho nên chúng tôi rất phấn khởi. Tuy rằng phấn khởi như thế nhưng mà tôi có đề nghị là những dự án mà đã được phê duyệt như dự án nâng cấp cấp quốc lộ 91 hay là những đường cao tốc thì nên ưu tiên rót kinh phí đầy đủ để đơn vị thi công kịp thời, tiến hành đúng tiến độ".
Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho biết, những dự án đang triển khai trên địa bàn Cần Thơ đều đảm bảo nguồn vốn, điều quan trọng là đơn vị thi công phải đảm bảo đúng tiến độ đề ra theo kế hoạch. Hiện nay Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nếu không có khối lượng thì không thể giải ngân nguồn vốn, đây cũng là vấn đề mà Chính phủ rất quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công.
Cần Thơ đang quyết liệt để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Thuận cũng cho biết, đối với dự án nâng cấp quốc lộ 91, đoạn từ Km0-Km7 đi qua địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy được Quốc hội, Chính phủ quan tâm và bố trí nguồn vốn cho dự án. Bước tiếp theo là thành phố phải đẩy nhanh tiến độ dự án, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, nếu dự án mà chậm tiến độ thì người dân sẽ bị thiệt thòi: "Đối với Km0-Km7 thì Quốc hội rất quan tâm, Chính phủ rất quan tâm bố trí 7.000 tỷ đồng, giai đoạn đầu bố trí 3.000 tỷ, sau đó bố trí tiếp 4.000 tỷ. Bây giờ thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tất cả các thủ tục để giải ngân hết 3.000 tỷ đồng, đồng thời bố trí tiếp 4.000 tỷ, nếu không làm được thì dân sẽ thiệt thòi và đồng thời là phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Quốc hội. Báo cáo với bà con cử tri lãnh đạo thành phố rất là quyết liệt hoàn thành các thủ tục, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân".
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 đoạn từ Km0-Km7 đã được HÐND thành phố Cần Thơ thông qua vào ngày 8/12/2023. Quy mô tuyến dài khoảng 7km, đường phố chính cấp II, bề rộng nền đường 37m. Dự án là cần thiết và cấp bách vì tình hình giao thông trên tuyến này thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm, đoạn đường này đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do đường nhỏ, mặt mặt đường xuống cấp, không có dải phân cách, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng.
Phạm Hải/VOV-ĐBSCL
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/day-nhanh-tien-do-du-an-nang-cap-quoc-lo-91-hon-7000-ty-o-can-tho-post1127259.vov