Đề nghị truy tố đại gia Lã Quang Bình đưa hối lộ bằng cổ phiếu

Đề nghị truy tố đại gia Lã Quang Bình đưa hối lộ bằng cổ phiếu
4 giờ trướcBài gốc
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành bản Kết luận điều tra bổ sung vụ án đưa - nhận hối lộ xảy ra tại một chi nhánh ngân hàng ở Đống Đa, Hà Nội.
Căn cứ kết quả điều tra và kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan ANĐT đề nghị truy tố 16 bị can về các tội danh: Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Trong đó, đại gia Lã Quang Bình và em gái là Lã Thị Phương Liên bị đề nghị truy tố 2 tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và đưa hối lộ.
Bị can Đào Hoàng Thắng, cựu Giám đốc chi nhánh Đống Đa bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ. Bị can Nguyễn Hoài Anh, cựu cán bộ chi nhánh Đống Đa bị đề nghị truy tố về 2 tội: Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và tội cho vay lãi nặng.
Ngoài ra, 8 bị can khác bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và 4 bị can bị đề nghị truy tố tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Đại gia Lã Quang Bình
Vụ án đặc biệt nghiêm trọng
Theo Kết luận điều tra và kết luận điều tra bổ sung, vụ án này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến lĩnh vực tài chính, tín dụng ngân hàng nên rất nhạy cảm và được dư luận quan tâm.
Hành vi của các bị can đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, gây thiệt hại to lớn về tài sản Nhà nước, ảnh hưởng uy tín, hoạt động của hệ thống ngân hàng. CQĐT cho rằng cần phải xử lý nghiêm.
Cụ thể, bị can Lã Quang Bình có 64 công ty, bị can Nguyễn Hoài Anh có 2 công ty và đều không đủ năng lực pháp luật dân sự, không có khả năng về tài chính.
Toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp tín dụng, giải ngân đều được lập khống, số tiền giải ngân sẽ được chuyển cho Lã Quang Bình, Nguyễn Hoài Anh sử dụng vào mục đích trả nợ vay và các mục đích khác không đúng hợp đồng tín dụng.
Các bị can là cựu cán bộ ngân hàng chi nhánh Đống Đa gồm: Phạm Như Hà, Nguyễn Thành Nhân, Vương Thị Bích Ngọc… biết rõ điều này nhưng vẫn bàn bạc, thống nhất, hướng dẫn nhóm nhân viên các công ty lập khống hồ sơ, hợp thức các thủ tục thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng, giải ngân trái quy định.
Đưa hối lộ bằng cổ phiếu
Theo cáo buộc, do có quan hệ tín dụng tại chi nhánh Đống Đa từ năm 2016, hai anh em bị can Lã Quang Bình, Lã Thị Phương Liên đã câu kết, móc nối với một số cán bộ chi nhánh Đống Đa. Đồng thời, hai bị can giao nhân viên tìm mua hàng trăm công ty, thay đổi đăng ký kinh doanh, lập khống hồ sơ để được cấp hạn mức tín dụng.
Nhóm các công ty này đã được giải ngân hàng ngàn tỉ đồng tại chi nhánh Đống Đa. Sau đó, các bị can sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại nghiêm trọng cho chi nhánh.
Ông Lã Quang Bình còn bàn bạc với em gái đưa hối lộ cho bị can Đào Hoàng Thắng (cựu Giám đốc chi nhánh) để giải quyết cho Công ty Thịnh Phát không bị chuyển nợ xấu và tiếp tục được giải ngân vốn vay.
Đối với bị can Đào Hoàng Thắng, lợi dụng chức vụ là giám đốc chi nhánh, phụ trách mọi hoạt động chung, ông Thắng đã có hành vi nhận hối lộ 200.000 cổ phiếu EIN của Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ điện lực (tương đương 2 tỉ đồng).
Ông Thắng chỉ đạo cựu PGĐ Phạm Như Hà, phòng khách hàng doanh nghiệp cấp hạn mức tín dụng, giải ngân cho Công ty Thịnh Phát của Lã Quang Bình trái quy định.
Còn bị can Phạm Như Hà được giao nhiệm vụ phê duyệt tín dụng theo thẩm quyền nhưng đã có hành vi trực tiếp ký phê duyệt đồng ý cấp tín dụng, giải ngân cho 66 công ty trái quy định pháp luật.
Đối chiếu tổng dư nợ và tổng giá trị tài sản thế chấp, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định thiệt hại của chi nhánh Đống Đa là 1.089 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại Kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan ANĐT xác định thiệt hại giảm còn 1.086 tỉ đồng.
Quá trình điều tra, ông Thắng và ông Hà đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và hợp tác với cơ quan điều tra. Gia đình ông Hà đã nộp 1,1 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả vụ án. Gia đình ông Thắng tự nguyện nộp 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.
BÙI TRANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/de-nghi-truy-to-dai-gia-la-quang-binh-dua-hoi-lo-bang-co-phieu-post814862.html