Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba

Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba
2 giờ trướcBài gốc
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn ĐBQH TPHCM
Sáng 26/10, thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bỏ quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba nhằm thay đổi quan điểm về chính sách dân số.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn nói: "Cán bộ đảng viên sắp đến kỳ bổ nhiệm mà sinh con thứ ba thì… coi như xong". Bà Lan dẫn chứng, có trường hợp, gần đến đại hội đảng bộ cơ sở, có cán bộ không có khuyết điểm gì nhưng vẫn bị đơn thư vì sinh con thứ ba.
Đại biểu Lan đề nghị sớm sửa đổi quy định kỷ luật đảng viên vì sinh con thứ ba, bởi giai đoạn hiện nay đã khác với trước, khi tỷ suất sinh của Việt Nam đang xuống thấp, cần thay đổi quan điểm và chính sách.
Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM - ĐBQH TPHCM, cho rằng, do tỷ suất sinh của Việt Nam đang giảm nhanh, các cấp có thẩm quyền cần sớm sửa quy định để tháo gỡ rào cản, xóa bỏ tâm lý cho cán bộ, đảng viên trong việc sinh con thứ ba. Bên cạnh đó, việc bỏ quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba, theo đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, còn nhằm truyền thông đến người dân về chính sách dân số trong tình hình mới.
Ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng, năm 2023, mức sinh của Việt Nam là 1,96, trong khi mức sinh thay thế lý tưởng là 2,1 con trên mỗi phụ nữ. Ông cho biết, cách đây 7 năm, Trung ương yêu cầu giữ vững tổng tỷ suất sinh thay thế nhưng đến nay đã không giữ được.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM - ĐBQH TPHCM
Vì thế, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chính phủ bổ sung chỉ số tổng tỷ suất sinh thay thế vào báo cáo kinh tế - xã hội để có biện pháp nâng mức sinh. Theo ông, đây là chỉ tiêu hệ trọng quốc gia, liên quan đến phát triển con người và bền vững của đất nước.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, còn một nội dung khác mà Chính phủ hiện vẫn đang "nợ", đó là chưa công bố mức sống tối thiểu và tiền lương tối thiểu của người dân.
"Lương đủ sống tối thiểu là mức để một người đi làm nuôi được người phụ thuộc và nuôi được con. Khi đó chúng ta mới nâng được tỷ suất sinh", ông Nhân nói và cho rằng nếu không công bố chỉ số này sẽ không có cách nào nâng cao tỷ suất sinh.
Theo đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, hiện nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật... không chỉ công bố mức sống tối thiểu mà còn đưa ra mức lương đủ sống cho 4 người. Nghĩa là, 1 gia đình có 2 người đi làm, lương đủ sống để nuôi 2 con là bao nhiêu.
Ngoài ra, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cũng đặc biệt quan tâm tới chỉ số hạnh phúc của người dân. Viện dẫn báo cáo về chỉ số hạnh phúc của Việt Nam xếp hạng thứ 54 trên toàn thế giới, ông đặt câu hỏi: "Việt Nam luôn cố gắng chăm lo để người dân hạnh phúc hơn nhưng vì sao chỉ số này còn thấp như vậy?".
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Chính phủ cần chỉ đạo xây dựng chỉ số hạnh phúc riêng của người Việt Nam, đúng với định hướng lấy con người là trung tâm, là động lực phát triển.
Hải Yến
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/de-xuat-bo-quy-dinh-ky-luat-dang-vien-sinh-con-thu-ba-20241026152318611.htm