Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với người bệnh hiểm nghèo

Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với người bệnh hiểm nghèo
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật. Trong đó, trên cơ sở giữ ổn định tỷ lệ hưởng BHYT theo quy định của luật hiện hành, dự thảo luật sửa đổi quy định về KCB đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật KCB năm 2023.
Đáng chú ý, dự thảo luật bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho Quỹ BHYT, góp phần cải cách hành chính, thủ tục KCB.
Dự thảo luật cũng sửa đổi quy định đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở KCB BHYT để đồng bộ với quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật.Việc này thực hiện theo hướng phân cấp, phân quyền cho Sở Y tế xác định cơ sở đăng ký KCB BHYT ban đầu và phân bổ thẻ BHYT phù hợp với thực tế của địa phương trên cơ sở quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Bổ sung quy định chi phí sử dụng máu, chế phẩm máu, khí y tế, vật tư, công cụ, dụng cụ sử dụng trong KCB thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT để đồng bộ với Luật KCB.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Thường trực Ủy ban này đề nghị giữ tinh thần của luật hiện hành về đăng ký KCB ban đầu. Theo đó, chỉ trong một số trường hợp mới được tổ chức đăng ký KCB ban đầu ở cấp cơ bản và cấp chuyên sâu. Ban soạn thảo dự án luật cần quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí điều kiện cụ thể, các trường hợp đặc thù được thực hiện KCB BHYT ban đầu. Từ đó, loại bỏ nguy cơ lạm dụng chính sách, tạo cơ chế xin - cho và tăng cường hoạt động của y tế cơ sở. Ngoài ra, dự thảo luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định về tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí KCB BHYT.
Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng, vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT là việc đánh giá tính hợp lý của cung cấp dịch vụ y tế khi giám định BHYT. “Việc "treo" quyết toán chi phí KCB BHYT là do khó đạt được thống nhất giữa cơ quan thực hiện giám định và cơ sở KCB về tính hợp lý của việc cung ứng dịch vụ”.
Nêu ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin, những vấn đề bức xúc hiện nay liên quan đến thanh, quyết toán khi KCB BHYT, bảo đảm thuốc cho người dân khi KCB BHYT. Qua đó đề nghị, không được phân biệt đối xử và phải đảm bảo công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh BHYT. "Phải quán triệt căn bản để người có tiền đi khám dịch vụ và người không có tiền đi khám BHYT được đối xử công bằng".
Bên cạnh đó, với định hướng bao phủ BHYT toàn dân, việc mở rộng đối tượng là đúng, nhưng cần rà soát kỹ đảm bảo công bằng, không bỏ sót đối tượng, đặc biệt với người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số… Lưu ý, xác định việc KCB cho người dân là việc thường xuyên, nhưng đặc biệt quan tâm ở vùng hải đảo, biên giới, vùng khó khăn. Đồng tình việc bảo đảm quyền lợi của người dân tham gia BHYT là chính sách nhân văn, nhưng chính sách phải khả thi, công bằng, đảm bảo khả năng cân đối của Quỹ BHYT và điều kiện xã hội.
Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu thực tế người dân đi khám bệnh phát hiện thẻ BHYT hết hạn và phải làm lại thẻ mới còn mất thời gian, đi lại nhiều lần. Về việc này cơ quan chuyên môn cần có biện pháp khắc phục. Trong đó, "thủ tục làm thẻ mới phải rất nhanh, làm ngay tại bệnh viện, làm trên điện tử, còn phải về quê khai báo sẽ rất mất thời gian”. Cùng với đó, cần đẩy mạnh chuyển đổi số và đưa tất cả lên mạng để theo dõi, tránh lợi dụng, lạm dụng. Chăm sóc sức khỏe cho người dân, người bệnh, nhưng không để những người có tư tưởng tiêu cực lợi dụng. Cần tránh tình trạng người đi khám bệnh nhiều lấy thuốc về không uống mà đem đi bán...
N.R (Tổng hợp)
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/de-xuat-bo-thu-tuc-chuyen-tuyen-voi-nguoi-benh-hiem-ngheo-a407498.html