Đề xuất cải tạo thành cổ Biên Hòa làm quảng trường

Đề xuất cải tạo thành cổ Biên Hòa làm quảng trường
3 giờ trướcBài gốc
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP.Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp chỉnh trang không gian theo hướng cải tạo, thiết lập quảng trường tại thành cổ Biên Hòa.
Bên trong Di tích lịch sử cấp quốc gia Thành cổ Biên Hòa. Ảnh: báo Đồng Nai
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, TP.Biên Hòa là đô thị lớn nhưng hiện tại nhiều thiết chế văn hóa (nhà hát, quảng trường, sân vận động…) vẫn chưa được đầu tư xây dựng hoặc đã được xây dựng nhưng chưa xứng tầm quy mô.
Đô thị Biên Hòa đang chịu cảnh "vừa thiếu, vừa yếu" trong việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng, Sở Xây dựng nhận định.
Vì vậy đơn vị này đề xuất một số ý tưởng có thể biến đổi, chỉnh trang và hình thành các quảng trường thiết thực nhất, gắn với các địa danh, dấu tích lịch sử Biên Hòa, có thể tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa phục vụ tinh thần cho người dân.
Cụ thể là cải tạo di tích thành cổ Biên Hòa, nhưng đảm bảo nguyên tắc không can thiệp, không tác động trực tiếp đến di tích; chỉ tập trung cải tạo không gian, cảnh quan nhằm tăng giá trị di tích, tăng môi trường kết nối, giáo dục cộng đồng, tham quan, triển lãm tranh ảnh, lịch sử hình thành vùng đất Biên Hòa.
Ngoài di tích thành cổ Biên Hòa, Sở Xây dựng đề xuất cải tạo thêm một di tích nữa thành quảng trường là di tích quảng trường Sông phố.
Theo thư tịch cổ, thành cổ Biên Hòa được xây vào năm Gia Long thứ 15 (tức 1816) với tên gọi là "thành Cựu", xây đắp bằng đất. Đến năm Minh Mạng thứ 18 (tức 1837), thành Cựu được xây lại bằng đá ong và đổi tên là thành Biên Hòa. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, bị tàn phá, hiện tại thành cổ Biên Hòa bị thu hẹp lại còn chừng 1 ha, trên đó còn sót lại ba đoạn tường thành, một chòi tháp canh cùng hai ngôi biệt thự thời Pháp.
Vào năm 2008, thành cổ Biên Hòa được xếp hạng là di tích cấp tỉnh. Đến năm 2013 thì được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích cấp quốc gia.
Thủy Tiên
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/de-xuat-cai-tao-thanh-co-bien-hoa-lam-quang-truong-post314826.html