Nguồn vốn chính sách tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số

Nguồn vốn chính sách tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số
2 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Hỷ giải ngân nguồn vốn cho người dân xã Tân Lợi - địa phương có trên 70% là người DTTS.
Là hộ nghèo nên nhiều năm trước gia đình tôi vẫn ở trong ngôi nhà đất xuống cấp, chật hẹp. Năm 2023, tôi được vay 40 triệu đồng từ NHCSXH huyện, Nhà nước hỗ trợ thêm 46 triệu đồng cùng sự giúp sức của họ hàng, gia đình đã có điều kiện xây mới ngôi nhà rộng 90m2 - đó là chia sẻ của chị Lý Thị Du, ở xóm Vân Khánh, xã Văn Lăng.
Gia đình chị Du được tiếp cận vốn vay từ chương trình “Cho vay hỗ trợ nhà ở” của NHCSXH huyện Đồng Hỷ (theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi). Các đối tượng được vay vốn gồm: Hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú ở xã đặc biệt khó khăn, thôn, xóm đặc biệt khó khăn ở vùng đồng bào DTTS và miền núi...
Gia đình anh Đặng Văn Chức, dân tộc Sán Dìu, ở xóm Trại Gião, xã Nam Hòa, là một trong những hộ thoát nghèo nhờ vốn vay từ NHCSXH. Anh Chức chia sẻ: Đầu năm 2021, gia đình tôi được vay 100 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo và 20 triệu đồng từ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Tôi đã đầu tư mua thêm phân bón và cây giống mở rộng diện tích chè lai, cây ăn quả, trồng rừng, khoan giếng lắp hệ thống nước sạch. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn nên cuối năm 2022, gia đình đã thoát diện hộ nghèo và đến nay ra khỏi hộ cận nghèo.
Không riêng anh Chức, xóm Trại Gião (196/197 hộ là người dân tộc Sán Dìu) có tới 83 hộ đang sử dụng nguồn vốn chính sách với tổng dư nợ gần 4,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, bà con đã đầu tư mua cây, con giống mở rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng nhà ở, cải thiện chất lượng nước sạch, ổn định đời sống... Số hộ nghèo, cận nghèo giảm dần qua từng năm, hiện xóm chỉ còn 6 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều (giảm 1 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo so với năm 2022).
Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình anh Đặng Văn Chức (dân tộc Sán Dìu, ở xóm Trại Gião, xã Nam Hòa, Đồng Hỷ) có thêm điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Hiện nay, toàn huyện Đồng Hỷ có 143 xóm, tổ dân phố thì có 264 tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã "phủ sóng" đến 100% xóm, tổ dân phố của 15 xã, thị trấn trên địa bàn. Chính sách tập trung ưu tiên cho vay tại các xã vùng đồng bào DTTS miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng nông thôn… đã giúp người dân có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, tạo sinh kế và việc làm, đáp ứng nhu cầu căn bản, thiết yếu của người nghèo và đối tượng chính sách khác.
Tính riêng năm 2023, NHCSXH huyện Đồng Hỷ đã giải ngân các chương trình tín dụng cho 1.598 hộ đồng bào DTTS vay vốn, với tổng dư nợ trên 88 tỷ đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay đã có 1.031 hộ DTTS vay với tổng nguồn vốn đạt 76,8 tỷ đồng.
Thời gian qua, công tác triển khai, thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện Đồng Hỷ được tổ chức đồng bộ, kịp thời. Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, NHCSXH huyện Đồng Hỷ đã cho vay đúng đối tượng, đúng nội dung, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ vay nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều người DTTS trên địa bàn qua các năm. Cụ thể, năm 2022 giảm 2,89% (vượt 0,89% so với kế hoạch), năm 2023 giảm 5,49% (vượt 3,49% so với kế hoạch). Hiện trong tổng 11.560 hộ dân người DTTS của huyện còn 1.032 hộ nghèo và 784 hộ cận nghèo người DTTS.
Bà Đoàn Lệ Thủy, Giám đốc NHCSXH huyện Đồng Hỷ, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các phòng, cơ quan chuyên môn của huyện cùng chính quyền xã, thị trấn rà soát các đối tượng thụ hưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin trong thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, đảm bảo đáp ứng 100% các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn, đặc biệt là đồng bào DTTS.
Ngọc Ánh
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202410/nguon-von-chinh-sach-tiep-suc-dong-bao-dan-toc-thieu-so-b610be6/