Đề xuất dựng bảng khắc tên danh sách liệt sĩ hi sinh ở mặt trận Vị Xuyên

Đề xuất dựng bảng khắc tên danh sách liệt sĩ hi sinh ở mặt trận Vị Xuyên
2 giờ trướcBài gốc
Ban liên lạc Hội cựu chiến binh toàn quốc mặt trận Vị Xuyên – Hà Giang vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề xuất xây dựng bảng khắc tên danh sách liệt sĩ hi sinh ở mặt trận Vị xuyên tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên.
Theo Ban liên lạc Hội cựu chiến binh toàn quốc mặt trận Vị Xuyên, từ năm 1979 đến năm 1989, Vị Xuyên là chiến trường trọng điểm. Nơi đây diễn ra hàng trăm trận đánh ác liệt giữa ta và địch.
Để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc, gần năm nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội ta đã hi sinh anh dũng khi tuổi đời còn rất trẻ.
Hiện nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên được quy hoạch, mở rộng, tôn tạo và xây mới các công trình theo đúng quy định của Nhà nước. Hằng năm có hàng vạn lượt người dân đến đây thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên. Ảnh: V.THỊNH
Đến nay, nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên cũng đã quy tập được gần 1.900 ngôi mộ, hơn 2.000 liệt sĩ còn nằm lại chiến trường chưa quy tập được. Trong khi đó, công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ càng ngày càng khó khăn, vì chiến tranh đã lùi xa, nên việc quy tập hết về nghĩa trang là điều rất khó.
Nhận thức được điều này, từ năm 2016, Ban liên lạc Hội cựu chiến binh toàn quốc mặt trận Vị Xuyên phối hợp với các đơn vị từng tham gia chiến đấu nhằm lập danh sách liệt sĩ ở mặt trận này. Hiện danh sách được các cơ quan chức năng thẩm định, xác định là 4.500 người. Một số trường hợp khác vẫn đang quá trình thẩm định.
Trên cơ sở đó, ban liên lạc đề nghị Bộ LĐ-TB&XH cho phép dựng bảng khắc tên các anh hùng liệt sĩ trong khuôn viên nghĩa trang, cạnh đền thờ các anh hùng liệt sĩ đã được xây dựng, để mọi người đến thăm viếng được đọc, tìm kiếm tên tuổi của đồng đội, người thân của mình đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc.
Về kinh phí, ban liên lạc đề xuất sẽ vận động sự đóng góp của các cựu chiến binh, nhà hảo tâm. Thời gian xây dựng trong năm 2024 đến 2025.
PHÚ PHONG
Nguồn PLO : https://plo.vn/de-xuat-dung-bang-khac-ten-danh-sach-liet-si-hi-sinh-o-mat-tran-vi-xuyen-post814143.html