Đề xuất giao Bà Rịa - Vũng Tàu lập đề án đầu tư sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP

Đề xuất giao Bà Rịa - Vũng Tàu lập đề án đầu tư sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP
2 giờ trướcBài gốc
Trước đó, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết việc đi lại giữa Côn Đảo với đất liền của người dân và du khách gặp nhiều khó khăn. Cử tri đề nghị sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Trong khi chờ nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo, đề nghị có giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp, công ty đầu tư, khai thác đường bay Côn Đảo - Sài Gòn, Côn Đảo - Cần Thơ để không còn tình trạng "độc quyền" như hiện nay, nhằm giảm khó khăn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới
Bộ GTVT đang rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Trả lời vấn đề này, theo Bộ GTVT, chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Trong quá trình triển khai nghiên cứu khả thi, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính Phủ, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan và tư vấn quốc tế thực hiện rà soát, nghiên cứu lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục của Cảng hàng không Côn Đảo.
Tháng 9/2024, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn quốc tế, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư phát triển Cảng hàng không Côn Đảo.
Theo đó, để đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo bảo đảm khai thác tàu bay tầm trung an toàn, hiệu quả, đầu tư đồng bộ, Bộ GTVT đã đề xuất cho phép tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn từ nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác tàu bay tầm trung, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có văn bản yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai, rà soát, nghiên cứu và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư dự án Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng trong tháng 10/2024.
Đồng thời, giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Đề án đầu tư, quản lý, khai thác Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo mới đây của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo trong tháng 10/2024, cũng như báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, du lịch, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đối với việc khuyến khích các hãng hàng không khai thác các đường bay tới Côn Đảo, Bộ GTVT thông tin, do hạn chế về cơ sở hạ tầng nên hiện nay Cảng hàng không Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay tầm trung (như A319/A320) mà chỉ tiếp nhận được các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190. Do đó, việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế.
Sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo, hiện chỉ có Vietnam Airlines và VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) đang sử dụng tàu bay ATR72 khai thác đường bay kết nối Côn Đảo - TP.HCM và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ.
Để nâng cao hoạt động khai thác hàng không dân dụng, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu, tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo, cũng như khuyến khích các hãng hàng không khác tìm kiếm loại tàu bay phù hợp với hạ tầng Cảng hàng không Côn Đảo.
Qua đó, góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Hiểu Đồng
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-giao-ba-ria-vung-tau-lap-de-an-dau-tu-san-bay-con-dao-theo-phuong-thuc-ppp-192241019135602809.htm