Đề xuất miễn học phí từ mầm non đến đại học cho con nhà giáo

Đề xuất miễn học phí từ mầm non đến đại học cho con nhà giáo
3 giờ trướcBài gốc
Tiếp tục phiên họp 38, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 8-10 đã cho ý kiến lần thứ 2 với dự án Luật Nhà giáo. Dự luật này dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 8 sẽ diễn ra vào 21-10 tới đây.
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu - Ảnh: Hồ Long
Báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của và thẩm tra sơ bộ của các ủy ban Quốc hội với dự án Luật Nhà giáo, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết về chính sách đối với nhà giáo, dự thảo luật đã rà soát kỹ lưỡng để vừa đảm bảo có đột phá, vừa phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương thời gian tới. Luật Nhà giáo kiến tạo các chính sách đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo
Đồng thời, với những chính sách còn nhiều ý kiến khác nhau như tổ chức xã hội nghề nghiệp của nhà giáo, người đứng đầu các cơ sở giáo dục… đã được đưa ra khỏi dự thảo.
Báo cáo của Chính phủ gửi UBTVQH tại phiên họp này cho thấy với các chính sách về tiền lương, phụ cấp cũng như chính sách hỗ trợ cho nhà giáo được đề xuất trong dự thảo dự kiến làm phát sinh tăng một số ngân sách.
Về chính sách tiền lương và phụ cấp ưu đãi nghề, ngân sách nhà nước sẽ phát sinh cho việc chi trả lương và phụ cấp ưu đãi nghề cho nhà giáo.
Theo đề xuất phương án quy định chi tiết tại dự thảo Nghị định thì bảng lương của giáo viên mầm non, phổ thông công lập có sự điều chỉnh để phù hợp với tính chất, mức độ phức tạp của công việc đối với nhà giáo ở các cấp học. Đồng thời phụ cấp ưu đãi của nhà giáo dự kiến điều chỉnh đối với cấp mầm non (tăng thêm 10%) và tiểu học (thăng thêm 5%)
Nếu chính sách này được thông qua, chi phí tăng thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ khoảng 1.068 tỉ đồng/tháng, hàng năm ngân sách phải bổ sung 12.816 tỉ đồng.
Ngoài ra, với quy định nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, báo cáo của Chính phủ cho hay, chi phí phát sinh tăng thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ khoảng 22 tỉ đồng/tháng, tức là hàng năm ngân sách phải bổ sung 264 tỉ đồng.
Với chính sách miễn học phí cho con của nhà giáo từ mầm non đến đại học, căn cứ độ tuổi của nhà giáo và dự tính độ tuổi của con, Chính phủ cho biết hàng năm ngân sách nhà nước phải cấp chi trả thêm 9.212 tỉ đồng.
Văn Duẩn
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/de-xuat-mien-hoc-phi-tu-mam-non-den-dai-hoc-cho-con-nha-giao-196241008190529432.htm