Đề xuất mới nhất việc khám sức khỏe người lái xe, điều khiển xe máy chuyên dùng

Đề xuất mới nhất việc khám sức khỏe người lái xe, điều khiển xe máy chuyên dùng
2 giờ trướcBài gốc
Chiều nay - 2/10, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, bệnh viện, bộ ngành liên quan về dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng. Cuộc họp nối điểm cầu Bộ Y tế với nhiều điểm cầu khác.
GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Bộ Y tế.
3 nhóm áp dụng giấy phép lái xe
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, dự thảo Thông tư này cơ bản kế thừa Thông tư liên tịch số 24 năm 2015 của liên bộ Y tế - Giao thông vận tải về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.
Về lý do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay, từ năm 2015 đến nay sức khỏe, thể lực người Việt Nam hầu như không có sự thay đổi lớn, do đó các tiêu chuẩn, tiêu chí liên quan đến sức khỏe người lái xe quy định trong dự thảo thông tư lần này về cơ bản được giữ nguyên.
Dự thảo Thông tư này chỉ thay đổi cách nhóm các tiêu chuẩn sức khỏe theo các hạng giấy phép lái xe để phù hợp với quy định mới tại Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, bổ sung các quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Tại cuộc họp, TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, dự thảo Thông tư này được Bộ Y tế xây dựng căn cứ theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 59 của luật này quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.
GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu.
Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
"Dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng hiện đang được thiết kế theo 4 chương và 4 phụ lục
Thông tư áp dụng đối với người lái xe; người điều khiển xe máy chuyên dùng; người sử dụng lao động lái xe ôtô; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thực hiện khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng và tổ chức, cá nhân có liên quan"- TS Dương cho biết,
Theo đó, trong chương II về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe; việc khám sức khỏe định kỳ; xây dựng cơ sở dữ liệu, Điều 3 quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo 3 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:
Nhóm 1: Áp dụng với giấy phép lái xe hạng A1, B1, Người điều khiển xe máy chuyên dùng;
Nhóm 2: Áp dụng với giấy phép lái hạng A, B;
Nhóm 3: Áp dụng với giấy phép lái hạng C1,C,D1,D2,D,BE,C1E, CE, D1E, D2E, DE.
TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phát biểu.
TS Dương cho biết thêm, tại dự thảo mới nhất này cho biết, theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ năm 2024, hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11W thuộc nhóm 1; trong khi theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50-175cm3, thuộc nhóm 1
Hạng A hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh trên 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11W và các loại xe quy định có giấy phép lái xe hạng A1 thuộc nhóm 2; trong khi theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định hạng A2 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 thuốc nhóm 3.
Quy định khám lại sức khỏe sau tai nạn ảnh hưởng khả năng lái xe thế nào?
Thông tin tại cuộc họp, TS Dương cho hay tại dự thảo mới nhất này, trong Điều 4 của chương II quy định việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô hầu như được giữ nguyên do với quy định hiện hành.
Theo đó, trách nhiệm của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng là cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.
Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe.
Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, sau khi bị tai nạn, tai nạn lao động có ảnh hưởng đến khả năng lái xe.
"Người hành nghề lái xe ôtô phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của người sử dụng lao động hoặc cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền..."- TS Dương cho biết.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) góp ý cho dự thảo.
Đối với người hành nghề lái xe ôtô tự do, Phó Cục trưởng Vương Ánh Dương cho hay, dự thảo Thông tư nêu rõ phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Luật an toàn vệ sinh lao động hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bác sĩ là người được chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe lái xe để cấp, cấp lại giấy phép lái xe
So với dự thảo trước đó, tại dự thảo mới nhất này, các chuyên gia thống nhất giữ nguyên nội dung xét nghiệm ma túy trong mẫu giấy khám sức khỏe và đề xuất bác sĩ là người được chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe lái xe để cấp, cấp lại giấy phép lái xe.
Ông Nguyễn Thành Công, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng xét nghiệm ma túy rất cần thiết đối với những người lái xe. Đây cũng một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo người lái xe đủ điều kiện về sức khỏe khi điều khiển phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.
Các chuyên gia thảo luận tại cuộc họp.
Theo quyết định số 717/QĐ-TTg ngày 27/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 quy định Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành thông tư này trước ngày 15/10 tới đây.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao các ý kiến góp ý, thảo luận của ác chuyên gia. Thứ trưởng yêu cầu đơn vị đầu mối - Cục Quản lý Khám chữa bệnh kết hợp với Vụ Pháp chế tiếp thu các góp ý, chỉnh lý, điều chỉnh phù hợp "làm ngày, làm đêm" để trình Lãnh đạo Bộ họp, xem xét ban hành theo tiến độ.
Thái Bình/Ảnh: Trần Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/de-xuat-moi-nhat-viec-kham-suc-khoe-nguoi-lai-xe-dieu-khien-xe-may-chuyen-dung-169241002192449148.htm