Đề xuất: Người nổi tiếng phải dùng thử trước khi quảng cáo thực phẩm, mỹ phẩm

Đề xuất: Người nổi tiếng phải dùng thử trước khi quảng cáo thực phẩm, mỹ phẩm
2 giờ trướcBài gốc
Theo dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo, một quy định mới yêu cầu người có ảnh hưởng khi chia sẻ ý kiến về mỹ phẩm hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội phải trực tiếp sử dụng sản phẩm trước. Quy định này là một phần của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được trình bày tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 24/9.
Người nổi tiếng phải dùng thử trước khi quảng cáo thực phẩm, mỹ phẩm
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nêu rõ trong tờ trình rằng dự luật bổ sung các quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Những người này sẽ phải chịu trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, và số lượng sản phẩm được quảng cáo khi cơ quan thuế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Họ cũng phải thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi thực hiện quảng cáo và chỉ được đăng tải ý kiến về sản phẩm khi đã trực tiếp sử dụng sản phẩm đó.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đồng tình với những quy định này nhưng cũng đề nghị cần có hướng dẫn chi tiết hơn về cách thông báo cho người tiêu dùng, cũng như quy định cụ thể về việc xác nhận liệu người có ảnh hưởng đã thực sự sử dụng sản phẩm trước khi đưa ra nhận xét hay không. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc nghiên cứu và xây dựng các quy định chặt chẽ hơn để bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài ra, việc đảm bảo tính đồng bộ giữa dự thảo Luật Quảng cáo và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 cũng là một yếu tố quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình hoàn thiện dự luật này.
Linh Linh
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/de-xuat-nguoi-noi-tieng-phai-dung-thu-truoc-khi-quang-cao-thuc-pham-my-pham-452171.html