Đề xuất xem xét việc phân cấp, ủy quyền trong phê duyệt chủ trương đầu tư

Đề xuất xem xét việc phân cấp, ủy quyền trong phê duyệt chủ trương đầu tư
2 giờ trướcBài gốc
Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên tham dự hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Cần làm nổi bật sự khác biệt giữa giám sát của Quốc hội với HĐND
Góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu đề nghị cần phân biệt rõ chất vấn và giải trình trong Dự thảo Luật; rà soát lại nội dung, khái niệm quy trình chất vấn giữa đại biểu dân cử với giải trình; đồng thời quy định rõ tiêu chí lựa chọn vấn đề giải trình của HĐND.
Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội Đào Thịnh Cường cho rằng, nội dung chất vấn cần có số liệu cụ thể, tạo sự bình đẳng giữa chủ thể giám sát và được giám sát, tránh tình trạng thông tin chất vấn chưa chính xác. đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế kiểm chứng thông tin chất vấn để bảo đảm quyền phải đi đôi với trách nhiệm.
Với quy định đại biểu Quốc hội không đồng ý có quyền chất vấn lại, cần làm rõ nội hàm của việc "không đồng ý", phải có cơ sở để tránh hỏi vòng vo, hỏi đi hỏi lại mất thời gian.
Luật sư Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo Luật với nhiều điểm mới quy định về nội dung giám sát. Dự thảo Luật đã thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng, chủ trương của Nà nước về đổi mới nâng cao hiệu quả, hiệu lực của HĐND....
Luật sư Nguyễn Hồng Tuyến đề nghị bỏ từ "cho phép" trong các nội dung quy định ở Dự thảo Luật hoặc thay bằng từ khác vì từ này thể hiện cơ chế "xin-cho".
Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị
PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, chế tài quy định truy đến cùng, công khai việc trả lời chất vấn bằng văn bản bằng và đăng trên cổng thông tin điện tử của Quốc hội là nội dung rất hay. Tuy nhiên, liên quan đến ứng dụng cách tân số hóa, cần nêu rõ, cụ thể việc trả lời như thế nào, quy trình tương tác ra sao để công khai.
Đồng thời, Dự thảo Luật cũng cần có quy định làm nổi bật điểm khác biệt giữa giám sát của Quốc hội và HĐND. Quốc hội giám sát thực thi Luật, chính sách còn ở HĐND thì giám sát những vấn đề nổi bật tại địa phương.
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Đàm Văn Huân cho rằng, việc lựa chọn nội dung giám sát là vấn đề đang vướng mắc trong thực tế của HĐND TP cũng như HĐND các cấp, đó là: chưa xác định rõ quy mô, nội dung giám sát của Thường trực, các ban, đại biểu, tổ đại biểu HĐND. Vì vậy, Dự thảo Luật nên khẳng định rõ nội dung này, phải có sự tách bạch để xác định rõ trách nhiệm.
Để bảo đảm cho hiệu quả giám sát, ông Đàm Văn Huân cho đề nghị, cần có quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm cung cấp thông tin về kết luận giám sát của các Ban cho các cơ quan báo chí. "Việc thông tin cho báo chí rất quan trọng vì có tác động lớn đến xã hội".
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Đàm Văn Huân phát biểu ý kiến
PGS.TS Đinh Xuân Thảo, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội bày tỏ đồng tình với việc Dự thảo Luật quy định bổ sung các điều luật quy định về tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn, tuy nhiên, tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn là "vấn đề bức xúc" là một khái niệm nói về cảm xúc con người, khó xác định, đánh giá được cụ thể...
Đề nghị làm rõ tiêu chí phân loại dự án nhóm A-B-C
Đa số đại biểu đánh giá Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) đã kế thừa được ưu điểm của Luật Đầu tư công năm 2019; xử lý được nhiều khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn phát sinh trong quá trình thi hành Luật; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; cắt, giảm, đơn giản hóa trình tự, thủ tục...
Góp ý cụ thể, PGS.TS Phạm Văn Hùng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, khái niệm vốn đầu tư công trong Dự thảo Luật có điểm chưa thỏa đáng, khi quan niệm "vốn đầu tư công bao gồm cả vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật" cũng là vốn đầu tư công. Như vậy vốn đầu tư công có thể bao gồm cả đầu tư của đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính toàn diện và hoạt động theo cơ chế thị trường.
"Quy định này cũng không tương thích với quy định về nợ công hiện hành, không bao gồm nợ của doanh nghiệp Nhà nước hay đơn vị sự nghiệp công lập tự vay tự trả" - PGS.TS Phạm Văn Hùng bày tỏ.
Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông phát biểu tại hội nghị
Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị trong Luật Đầu tư công nên quy định sắp xếp thứ tự ưu tiên huy động vốn theo thứ tự ưu tiên theo nguồn vốn như sau: dự án có vốn tư nhân trong nước đăng ký (vốn tư nhân, PPP); dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và trái phiếu địa phương theo quy định trần nợ công; dự án sử dụng vốn đầu tư công hoặc hỗn hợp vốn đầu tư công và vốn trái phiều; cuối cùng vẫn không đủ vốn để làm các dự án còn lại thì mới tiếp cận ODA.
Theo Luật Đầu tư công năm 2019 giao thẩm quyền cho HĐND các cấp trong phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đến Dự thảo Luật lần này giao cho Chủ tịch UBND thẩm quyền này, HĐND chỉ quyết định dự án nhóm A với vốn từ 10 nghìn tỷ đồng trở lên.
Đại biểu Quốc hội chuyên trách Nguyễn Tuấn Thịnh điều hành hội nghị
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Đàm Văn Huân đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lại vấn đề phân cấp, ủy quyền; làm rõ tiêu chí phân loại dự án nhóm A-B-C, căn cứ để đưa ra số tiền vốn bởi thực tế Hà Nội và các địa phương rất ít dự án có số vốn lớn.
Dự Luật quy định chuyển hướng nhanh từ thẩm quyền của HĐND (tập thể) sang thẩm quyền cá nhân là Chủ tịch; sau đó các bước cũng chỉ quy định Chủ tịch UBND, vì vậy, cần đánh giá kỹ hơn vấn đề này.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Phạm Thị Thanh Mai đã ghi nhận những ý kiến đóng góp có chất lượng cao của các đại biểu đối với 2 dự thảo Luật và cho biết sẽ tiếp thu, tổng hợp chuyển đến các cơ quan soạn thảo và Quốc hội xem xét.
Thịnh An
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/de-xuat-xem-xet-viec-phan-cap-uy-quyen-trong-phe-duyet-chu-truong-dau-tu.html