Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?
2 giờ trướcBài gốc
Tác dụng của việc chạy bộ, đi bộ
Đi bộ và chạy bộ đều là những bộ môn thể thao được nhiều người lựa chọn vì tốt cho sức khỏe và cũng dễ thực hiện. Đặc biệt với những người lớn tuổi thì việc đi bộ và chạy bộ không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giữ tinh thần vui vẻ.
Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, việc duy trì hoạt động thể chất đối với mỗi người là điều vô cùng quan trọng. Đi bộ được nhiều người lựa chọn để duy trì hoạt động thể chất vì an toàn và dễ thực hiện.
Đi bộ đem đến những lợi ích sức khỏe như:
Duy trì cân nặng ổn định, giảm cân
Tăng cường cơ lực
Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim như đột quỵ, đái tháo đường, ung thư đường tiêu hóa.
Với người bị tăng huyết áp, việc đi bộ giúp giảm huyết áp
Giảm nguy cơ viêm xương khớp, loãng xương. Đối với những người trên 45 tuổi nếu thường xuyên đi bộ có thể giảm 50% nguy cơ gãy xương
Cải thiện sức khỏe tinh thần giúp tâm trạng tốt hơn, giảm lo lắng, trầm cảm
Bên cạnh đi bộ, chạy bộ cũng là hình thức đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy chạy bộ đem đến những lợi ích như:
Tăng độ nhạy insulin từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường
Giảm nguy cơ ung thư và nguy cơ tử vong vì bệnh lý tim mạch cũng như tử vong do các nguyên nhân bệnh lý khác
Cải thiện tình trạng cholesterol, mỡ máu
Giúp cải thiện mật độ xương
Kháng viêm
Cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm nguy cơ lo âu, trầm cảm
Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?
Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?
Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang Times of India cho biết, nếu mục đích duy nhất của bạn là giảm cân thì chạy bộ là lựa chọn tốt nhất vì nó giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Đi bộ cũng có thể giúp bạn đốt cháy calo, nhưng nó sẽ ít hơn so với chạy bộ. Một người nặng 72 kg có thể đốt cháy 600 calo bằng cách chạy 5 dặm (8 km) một giờ (mph).
Trong trường hợp bạn chỉ muốn duy trì cân nặng hợp lý thì đi bộ hằng ngày 30 phút là đủ cho bạn. Một người nặng 54 kg đi bộ đốt cháy 133 calo bằng cách đi bộ với tốc độ bình thường với quãng đường 2 dặm (3,2 km). Bạn có thể tăng số lượng calo đốt cháy bằng cách tăng tốc độ.
Nếu gần đây bạn mới bắt đầu tập thể dục thì tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu hành trình giảm cân bằng việc đi bộ. Khi bạn đã có thói quen, hãy tăng tốc độ để đốt cháy nhiều calo hơn. Sau một hoặc hai tuần, bạn có thể chuyển sang chạy. Bạn cũng có thể thử chạy cách quãng có thể giúp đốt cháy một lượng lớn calo.
Nếu bạn trên 50 tuổi hoặc bị bất kỳ vấn đề nào về tim hoặc đau khớp và cơ thì đi bộ sẽ tốt hơn cho bạn. Chạy bộ là một hoạt động tác động đến hông có thể gây nhiều áp lực lên cơ thể, khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.
Ngoài việc tập thể dục thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm cân. Bạn cần kết hợp thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn và cắt giảm lượng calo tiêu thụ để đạt được mục tiêu giảm cân.
Thanh Thanh (Tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/di-bo-hay-chay-bo-giam-can-tot-hon-ar902908.html