'Dì ghẻ' tàn ác dội nước sôi gây bỏng nặng bé trai 6 tuổi phải đối mặt với tội danh nào?

'Dì ghẻ' tàn ác dội nước sôi gây bỏng nặng bé trai 6 tuổi phải đối mặt với tội danh nào?
3 giờ trướcBài gốc
Trước đó, ngày 4/10, Công an quận 8 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Quốc Toàn (24 tuổi, cha ruột của bé K.) cùng người tình là Lê Thụy Thanh Tâm (22 tuổi), cả hai đều ngụ quận 8, để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích” với bé trai 6 tuổi N.T.K
Theo kết quả giám định, bé trai 6 tuổi N.TK. bị bỏng da ở cẳng bàn chân với tỷ lệ thương tật 11% và có nhiều vết thương khác trên cơ thể lên tới 30%.
Vào năm 2016, Toàn chung sống như vợ chồng với chị N.T.V. (25 tuổi, quê Phú Yên) và có một con chung là bé K., dù không đăng ký kết hôn. Đến tháng 4/2021, hai người chia tay, chị V. đưa con về Phú Yên sinh sống.
Ngày 3/8/2024, chị V. liên hệ với Toàn hỏi liệu anh có muốn nuôi con không. Toàn đồng ý và cùng Tâm ra Phú Yên đón bé K. về TP.HCM, sống tại nhà trọ trên đường An Dương Vương, phường 16, quận 8.
Nguyễn Quốc Toàn và Lê Thụy Thanh Tâm khi bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp
Theo lời khai, vì K. nghịch ngợm và vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, Toàn và Tâm nhiều lần đánh đập cháu, đặc biệt khi dạy học. Đỉnh điểm là ngày 25/9, Tâm tức giận vì cho rằng bé K. không nghe lời, đã dọa và sau đó đổ nước sôi lên hai chân của bé. Cháu K. bị bỏng nặng nhưng không được đưa đi bệnh viện ngay lập tức mà chỉ được bôi thuốc trị bỏng mua từ hiệu thuốc.
Ngày 26/9, Toàn và Tâm đưa bé K. đến bác sĩ gần nhà để xử lý vết thương. Sự việc được hàng xóm phát hiện và báo cho Bệnh viện Nhi Đồng 1, đồng thời thông tin đến chị V. Sau khi xác định bé K. bị bạo hành, chị V. đã trình báo công an.
Cặp đôi Toàn và Tâm sau đó bị chủ trọ đuổi ra ngoài, phải chuyển đến huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, nhưng đã bị công an truy tìm và bắt giữ.
Trao đổi với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP. Hà Nội), nhận định: “Hành vi của hai đối tượng là vô cùng tàn nhẫn, gây ra thương tích nghiêm trọng cho cháu bé nên việc xử lý về tội cố ý gây thương tích là hoàn toàn có căn cứ".
Theo Luật sư Cường, hành vi đổ nước sôi lên người một đứa trẻ dưới 16 tuổi là cực kỳ nghiêm trọng và vi phạm các quy tắc đạo đức xã hội lẫn pháp luật: "Hai đối tượng này là những người trưởng thành, có nhận thức bình thường và đủ khả năng hiểu rằng việc đổ nước sôi lên chân của một đứa trẻ sẽ gây đau đớn và thương tích. Mặc dù biết rõ hậu quả, họ vẫn cố ý thực hiện hành vi, điều đó thể hiện lỗi cố ý gây thương tích cho nạn nhân. Căn cứ vào tỷ lệ thương tích của cháu bé, việc khởi tố hai đối tượng về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự là có cơ sở".
Dư luận vô cùng phẫn bộ trước hình bé trai 6 tuổi N.T.K. bị nhiều thương tích vào đầu và bỏng nặng ở 2 chân do bị dội nước sôi. Ảnh: Vietnamnet
Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho biết, theo quy trình thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định thương tích của bé K. để xác định tỷ lệ thương tật chính xác, làm cơ sở xác định tội danh và mức án đối với các bị can.
“Hành vi này sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng, như tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi và phạm tội với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc. Mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc", Luật sư Cường nhấn mạnh và cho biết: “Thực tiễn cho thấy, nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra trong các gia đình mà các cháu phải sống với cha dượng, mẹ kế. Khi cha mẹ thiếu trách nhiệm, nguy cơ bạo hành và xâm hại đối với trẻ là rất cao. Điều đáng buồn là không ít trẻ đã bỏ mạng dưới tay chính người thân của mình, do sự thờ ơ hoặc đồng lõa với những người có trách nhiệm chăm sóc các em".
Vụ bạo hành bé trai 6 tuổi N.T.K. tại TP.HCM đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận và sẽ là bài học đắt giá cho nhiều gia đình về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc con trẻ. Công an quận 8 hiện đang mở rộng điều tra để xử lý nghiêm minh các đối tượng liên quan.
Lại Cường
Nguồn Trẻ em Việt Nam : https://treemvietnam.net.vn/di-ghe-doi-nuoc-soi-gay-bong-nang-be-trai-6-tuoi-se-phai-doi-mat-voi-toi-danh-nao-d5371.html