Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát mạnh sau mưa lũ

Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát mạnh sau mưa lũ
2 giờ trướcBài gốc
Cuộc sống tạm bợ vùng ngập lụt tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Ảnh: TTXVN
Muỗi truyền bệnh sinh sôi mạnh
Sau cơn bão số 3 đến nay, TP Hà Nội vẫn còn nhiều khu vực đang trong tình trạng ngập lụt. Theo các chuyên gia, ở những nơi nước ngập kéo dài, tù đọng, ô nhiễm... là môi trường thuận lợi cho muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.
Đáng lo ngại, hiện nay đang vào giai đoạn chuyển mùa tháng 9-10, thường là đỉnh dịch sốt xuất huyết theo quy luật hàng năm, nguy cơ bùng mạnh dịch sốt xuất huyết lớn nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, riêng trong tuần từ ngày 13-19/9, thành phố ghi nhận thêm 285 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, với 23 ổ dịch tại 19 quận, huyện, thị xã. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố đã ghi nhận 3.251 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.
Hiện có 30 quận, huyện, thị xã đều có ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều ca mắc như: Đan Phượng, Thạch Thất, Hà Đông, Cầu Giấy; Chương Mỹ; Thanh Oai, Đống Đa…
Đại diện CDC Hà Nội nhận định, với điều kiện thời tiết diễn biến mưa nhiều, ngập lụt diện rộng như hiện nay, dễ tạo điều kiện thuận lợi phát sinh muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Kết quả giám sát chỉ số muỗi, bọ gậy tại các ổ dịch vẫn ở mức cao, vượt ngưỡng nguy cơ.
TS. Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết: Nguyên nhân phát sinh dịch sốt huyết sau bão lũ là tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường… và khả năng tiếp xúc giữa người dân và các nguồn lây gia tăng, dẫn đến nguy cơ bùng dịch. Bên cạnh đó, sự chủ quan của người dân cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây lan dịch.
Chú trọng vệ sinh sau bão lũ
Về công tác phòng dịch sốt xuất huyết, theo đại diện CDC Hà Nội, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giám sát, điều tra, xử lý dịch tại khu vực có ca bệnh, ổ dịch. Đồng thời, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh đối với khu vực ngập lụt do mưa lũ như: Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Ba Đình, Đan Phượng, Thường Tín, Mê Linh, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Thanh Trì…
CDC Hà Nội cũng đang tiếp tục thực hiện giám sát khu vực ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động tại các địa bàn: Quất Động (Thường Tín), Phùng Xá (Thạch Thất), Khương Đình (Thanh Xuân), Thượng Cát (Bắc Từ Liêm), Tân Hội (Đan Phượng), Nhật Tân (Tây Hồ), Hàng Bột (Đống Đa), Mỹ Hưng (Thanh Oai), Hợp Đồng (Chương Mỹ)…
Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã cần tổ chức xử lý kịp thời, hiệu quả các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết, đặc biệt tại các khu vực ổ dịch có nhiều bệnh nhân.
Về việc đảm bảo vệ sinh môi trường phòng bệnh, các đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao và các khu vực bị ảnh hưởng do ngập lụt; phối hợp với ban ngành, đoàn thể hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nhà cửa ngay sau khi nước rút theo phương châm: Nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó; phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các khu vực có nguy cơ cao sau khi đã thực hiện vệ sinh môi trường.
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, trong mùa mưa lũ, việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết cần được người dân chú trọng và đề cao, cách phòng bệnh tốt nhất là xử lý các ổ muỗi và bọ gậy. Trong trường hợp nước lũ vẫn đang dâng cao, người dân nên ngủ màn để phòng muỗi đốt cả ban ngày và ban đêm. Nếu có điều kiện, mỗi gia đình nên trang bị bình xịt côn trùng, dung dịch khử khuẩn để để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.
Khi nước lũ đã rút, việc cần làm đầu tiên chính là vệ sinh nhà cửa. Bên cạnh đó, người dân nên loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước để không tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng. Đặc biệt khi bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.
Tạ Nguyên/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/y-te/dich-sot-xuat-huyet-co-nguy-co-bung-phat-manh-sau-mua-lu-20240925181716838.htm