Dịch vụ thuê xe scooter điện hết được ưa chuộng

Dịch vụ thuê xe scooter điện hết được ưa chuộng
3 giờ trướcBài gốc
Madrid loại bỏ xe scooter điện cho thuê
Đầu tháng 9, giới chức thành phố Madrid thông báo sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của một loạt công ty cho thuê xe scooter điện là Lime, Dott và Tier.
Thị trưởng José Luis Martínez Almeida đã công bố quyết định trên với lý do ba công ty không đáp ứng các điều kiện nêu trong giấy phép được cấp vào tháng 5/2023. Sau khi quá trình thu hồi giấy phép bắt đầu, các công ty sẽ có 20 ngày để kháng cáo.
Xe điện bị vứt chỏng chơ trên đường phố trung tâm Melbourne. Ảnh: ABC News.
Theo Hội đồng thành phố, các công ty này cố tình ngăn chặn hoạt động kiểm tra của thành phố, không cung cấp thông tin cần thiết hoặc cấp quyền truy cập vào nền tảng.
"Những sai sót bao gồm thiếu dịch vụ trên toàn thành phố, thiếu bảo hiểm và thiếu công nghệ ngăn phương tiện lưu thông hoặc đỗ bừa bãi ở các khu vực cấm", ông José Luis Martínez Almeida thông tin.
Lime, Dott và Tier là những công ty được chọn để cung cấp dịch vụ cho thuê xe scooter điện ở Madrid. Mỗi công ty được phép vận hành 2.000 xe. Với quyết định trên, thành phố Madrid dường như muốn loại bỏ hẳn dịch vụ cho thuê xe scooter từ tháng 10.
Thị trưởng Martínez Almeida cho biết, Hội đồng Madrid sẽ không cấp thêm giấy phép vận hành xe scooter vì thực tế chứng minh thị trường này không thể đáp ứng các yêu cầu cần thiết để đảm bảo an toàn cao nhất cho công dân. Tuy nhiên, theo thông tin trên trang web của tòa thị chính, xe scooter của cá nhân vẫn được phép di chuyển trong thành phố.
Hiệu ứng các thành phố lớn
Madrid không phải là thành phố đầu tiên trên thế giới cấm dịch vụ thuê xe scooter.
Cách đó không lâu, tháng 8/2024, giới chức Melbourne của Australia đã quyết định cấm cho thuê xe scooter sau khi xuất hiện hàng trăm khiếu nại và báo cáo tai nạn.
Thông tin tại cuộc họp báo, Thị trưởng Melbourne Nicholas Reece cho hay: "Đây là cơ hội để chấm dứt tình trạng tàn phá đường dành cho người đi bộ ở Melbourne, giúp thành phố an toàn trở lại".
Hay trước đó, tháng 4/2023, Paris tổ chức trưng cầu dân ý, đa phần người tham gia bỏ phiếu ủng hộ việc cấm cho thuê xe scooter điện ở thủ đô nước Pháp. Lệnh cấm có hiệu lực vào cuối tháng 8, khi hợp đồng của các nhà điều hành xe scooter hết hạn.
Cũng như Melbourne, lãnh đạo các thành phố lớn này đều nhận thấy dù dịch vụ cho thuê xe scooter có thể hỗ trợ kết nối các phương tiện công cộng nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.
"Hung thần" đường phố
Melbourne bắt đầu thử nghiệm cho thuê xe scooter từ tháng 2/2022 và dự định kéo dài 2 năm. Hai công ty Lime và Neuron đã tung khoảng 1.500 xe scooter phân phối khắp thành phố.
Nhiều người thích di chuyển bằng xe scooter. Ảnh: AFP.
Thời điểm đó, Hội đồng thành phố Melbourne kỳ vọng loại xe nhỏ gọn, chạy bằng điện này sẽ tạo thuận tiện trong di chuyển, kết nối giữa các điểm chờ, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giúp cắt giảm hơn 400 tấn lượng khí thải carbon của thành phố.
Song khi kế hoạch thử nghiệm mới đi được 1,5 năm và các công ty cho thuê xe scooter vẫn còn sáu tháng để vận hành phương tiện, chính quyền Melbourne lập tức ra quyết định phải loại bỏ xe scooter trong vòng 30 ngày.
Giải thích về quyết định đột ngột trên, Thị trưởng Melbourne Nicholas Reece cho biết: "Chúng tôi đã lắng nghe những chủ cửa hàng buôn bán trong thành phố, từ người dân, từ phòng cấp cứu của Bệnh viện Hoàng gia Melbourne. Chúng tôi cũng nghe câu chuyện của người phụ nữ bị mù vì TNGT. Họ đều nói đường dành cho người đi bộ không còn an toàn".
Thị trưởng Melbourne chia sẻ thêm: "Có quá nhiều người sử dụng xe scooter thuê vi phạm quy định, họ không đội mũ bảo hiểm, đi bừa bãi trên đường dành cho người đi bộ, gây ra mối hiểm nguy với người dân khắp thành phố".
Đơn cử, cảnh sát Victoria đã lập 1.964 biên bản phạt vi phạm giao thông liên quan tới xe scooter (cả xe riêng và xe thuê) trong thời gian từ tháng 12/2021 đến ngày 31/7/2024.
Đa phần là các vi phạm không đội mũ bảo hiểm, đi vào làn đường đi bộ, chở quá 1 người trên xe scooter. Trong cùng kỳ, có 860 vụ va chạm liên quan tới xe scooter khiến 7 người thương vong.
Tại Paris (Pháp), đây từng là một trong những thành phố đầu tiên ở châu Âu mở cửa cho dịch vụ thuê xe scooter điện vào năm 2018. Trong thời kỳ đỉnh cao, đã có 15.000 xe scooter của các dịch vụ cho thuê di chuyển trên đường phố Paris. Song, chúng bị người dân phàn nàn vì người dùng dịch vụ đậu xe bừa bãi, lo ngại về an toàn.
Tình trạng này vẫn càng leo thang vào năm 2020, dù thành phố đã đưa ra một số quy định nghiêm ngặt, hạn chế số lượng người điều khiển và tự động giới hạn tốc độ ở mức 20km/h.
Tuy nhiên, các biện pháp vẫn chưa đủ. Cuối cùng, tháng 4/2023, thị trưởng thành phố Anne Hidalgo quyết định tổ chức trưng cầu dân ý để người dân lựa chọn về tương lai của xe scooter điện với câu hỏi đơn giản: "Có/không?" và 90% người dân bỏ phiếu đã ủng hộ lệnh cấm.
Theo báo cáo được công bố vào tháng 12/2023, Bệnh viện Hoàng gia Melbourne (Australia) cho biết, trong năm 2022, có gần 250 người đi xe scooter được đưa đến khoa cấp cứu vì bị thương. Phần lớn liên quan đến các yếu tố như say xỉn, chạy quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm.
Đại diện bệnh viện cho biết thêm, đa phần tai nạn ở xe scooter liên quan tới người trẻ tuổi, thậm chí gây ra tử vong và tổn thương não.
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/xe-scooter-dien-het-duoc-ua-chuong-192240924153436488.htm