Dịch vụ 'vợ tạm' cho khách du lịch gây tranh cãi ở Indonesia

Dịch vụ 'vợ tạm' cho khách du lịch gây tranh cãi ở Indonesia
5 giờ trướcBài gốc
Dịch vụ những cô gái nghèo ở Indonesia trở thành "vợ tạm" cho khách du lịch nam để đổi lấy tiền đang dấy lên làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: SCMP.
Puncak, vùng đất nằm ở phía Tây Indonesia, là điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo du khách từ Trung Đông. Tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kota Bunga, khách du lịch nam giới được giới thiệu phụ nữ địa phương để kết hôn tạm thời.
Theo SCMP, khi cả hai bên đồng ý, họ nhanh chóng tổ chức một lễ cưới đơn giản và thân mật. Sau đó, du khách nam phải trả cho người phụ nữ một khoản tiền sính lễ xem như thù lao.
Sau đám cưới, người phụ nữ đồng thuận quan hệ tình dục với "chồng" và làm việc nhà. Khi người đàn ông kết thúc chuyến du lịch hoặc công tác và rời khỏi đất nước, cuộc hôn nhân sẽ tan vỡ.
Los Angeles Times đưa tin những thỏa thuận tạm thời như vậy được gọi là "hôn nhân vui vẻ". Dịch vụ này dần trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh ở Puncak, thậm chí giúp thúc đẩy du lịch và nền kinh tế địa phương.
Kota Bunga là một cụm biệt thự nghỉ dưỡng ở vùng núi Puncak của Indonesia. Đây cũng là điểm đến hàng đầu cho các cuộc hôn nhân theo hợp đồng với phụ nữ Indonesia. Ảnh: Los Angeles Times.
Vào thời kỳ đầu, các cô gái được giới thiệu với khách du lịch thông qua người quen hoặc thành viên trong gia đình. Ngày nay, dịch vụ này được các công ty môi giới quản lý.
Một người phụ nữ tên Cahaya chia sẻ kinh nghiệm trở thành "vợ tạm" như vậy kể từ khi cô 17 tuổi. Cahaya nói với Los Angeles Times rằng cô đã kết hôn hơn 15 lần và tất cả "chồng" của cô đều là khách du lịch đến từ Trung Đông.
Người chồng tạm thời đầu tiên của cô là một du khách ngoài 50 tuổi đến từ Ả Rập Xê Út. Người này trả 850 USD cho dịch vụ, nhưng sau khi chiết khấu cho bên môi giới, cô chỉ nhận về một nửa số tiền đó. 5 ngày sau đám cưới, người đàn ông bay về nhà và họ “ly hôn”.
Cahaya cho biết cô có thể kiếm được 300 - 500 USD cho mỗi cuộc hôn nhân, số tiền này cô dùng để trả tiền thuê nhà và chăm sóc ông bà bị ốm. Nhưng chưa bao giờ là đủ.
"Tôi thực sự muốn giúp đỡ mẹ và gia đình về mặt tài chính", cô nói.
Xấu hổ vì sự thật, Cahaya, hiện 28 tuổi, luôn giải thích lý do vắng nhà lâu ngày của mình bằng cách nói với bạn bè và người thân rằng cô phải chuyển việc làm giúp việc ở nhiều địa điểm khác nhau.
"Họ không biết gì về chuyện này cả", cô nói.
Điểm bán tour cho khách du lịch Trung Đông với biển quảng cáo bằng tiếng Ả Rập. Ảnh: Los Angeles Times.
Một người phụ nữ khác tên Nisa cho biết cô từng kết hôn ít nhất 20 lần và sau đó cố gắng xoay xở để từ bỏ công việc này. Bởi cô đã gặp một người đàn ông Indonesia làm việc tại một văn phòng nhập cư. Họ kết hôn cách đây 4 năm và có 2 con trai. Nisa nói rằng cô sẽ không bao giờ quay lại cuộc sống trước đây.
Những thỏa thuận "nikah mut'ah" hay được gọi là "hôn nhân vui vẻ" được cho là một phần của văn hóa Hồi giáo Shia. Tuy nhiên, hầu hết các học giả, bao gồm nhiều người theo đạo Hồi dòng Shia, đều cho rằng tập tục này hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Hôn nhân khoái lạc cũng không được luật pháp Indonesia công nhận vì nó trái ngược với mục đích cơ bản của hôn nhân, đó là tạo nên mối quan hệ gia đình ổn định và lâu dài.
Việc vi phạm luật hôn nhân của Indonesia có thể dẫn đến phạt tiền, phạt tù và hậu quả về mặt xã hội hoặc tôn giáo.
Sau khi các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, trào lưu này đã nhanh chóng trở thành chủ đề thịnh hành trên Weibo (mạng xã hội của Trung Quốc). Phần lớn cư dân mạng tỏ ra bức xúc về ngành công nghiệp "đen tối" nói trên, đồng thời lên án những tổ chức xấu lợi dụng phụ nữ để thúc đẩy du lịch, kinh tế.
Quỳnh Trang
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/dich-vu-vo-tam-cho-khach-du-lich-gay-tranh-cai-o-indonesia-post1501868.html