Điểm nóng xung đột ngày 25-9: Israel tuyên bố hạ thủ lĩnh tên lửa Hezbollah

Điểm nóng xung đột ngày 25-9: Israel tuyên bố hạ thủ lĩnh tên lửa Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc không kích nhắm mục tiêu vào vùng ngoại ô Dahiyeh, một thành trì nổi danh của Hezbollah tại Beirut, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương - Times of Israel dẫn lời giới chức y tế Lebanon.
Theo IDF, một trong những người đó là Qubaisi, từng chỉ huy các đơn vị rốc-két và tên lửa của Hezbollah. Bên cạnh người này, vụ không kích còn gây ra cái chết của nhiều chỉ huy hàng đầu khác của nhóm vũ trang Lebanon.
"Trong những năm qua, Qubaisi đứng đằng sau nhiều vụ tập kích vào hậu phương Israel. Qubaisi là nhân vật trung tâm nắm giữ kiến thức về tên lửa và cũng có quan hệ thân cận với giới lãnh đạo quân sự cấp cao của Hezbollah" - IDF cho biết.
Nhân vật này gia nhập Hezbollah vào những năm 1980, từng đảm đương nhiều chức vụ quan trọng như thủ lĩnh đơn vị cấp khu vực có tên Badr, theo IDF.
Thiệt hại tại nơi trúng không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon vào ngày 24-9. Ảnh: Reuters
Quân đội Israel bổ sung rằng Qubaisi còn từng lên kế hoạch cho đợt tấn công và bắt cóc của Hezbollah tại núi Dov vào năm 2000, gây ra cái chết cho một số binh sĩ IDF.
Tư lệnh IDF, ông Herzi Halevi sáng 24-9 tuyên bố Israel sẽ tiếp tục gia tăng cường độ tấn công vào Hezbollah. "Không thể để Hezbollah có thời gian ngơi nghỉ. Chúng ta phải tiếp tục với toàn bộ sức mạnh" - ông Halevi nói.
Những ngày qua, Hezbollah liên tục mở nhiều đợt tập kích rốc-két vào sâu trong miền Bắc Israel. IDF cũng đáp trả bằng các cuộc không kích vào hàng trăm cơ sở của đối phương, bao gồm các tòa nhà dân cư mà họ cho rằng cất giấu rốc-két và tên lửa.
Trong lúc hai bên "ăn miếng trả miếng", cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng leo thang để tránh làm bùng nổ cuộc xung đột toàn diện. Theo Times of Israel, Hezbollah đã phóng hơn 8.000 quả tên lửa và hàng trăm máy bay không người lái vào miền Bắc Israel trong cuộc giao tranh kéo dài 11 tháng qua, kể từ khi xung đột Gaza bùng phát.
Số người chết trong các cuộc không kích diện rộng của IDF nhắm vào Hezbollah ở Lebanon kể từ đầu tuần này đã tăng lên khoảng 660 người và 1.835 người khác bị thương, theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế Lebanon. Số liệu này không phân biệt giữa thành viên Hezbollah và thường dân.
Quân đội Israel đang cố gắng tiêu diệt các chỉ huy Hezbollah với tốc độ nhanh chóng nhằm làm giảm mối đe dọa nghiêm trọng của tổ chức này tại hậu phương Israel, Jerusalem Post đánh giá.
Lạc Chi
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/diem-nong-xung-dot-ngay-25-9-israel-tuyen-bo-ha-thu-linh-ten-lua-hezbollah-196240925023743865.htm