Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/10: Nhiều dự án nhà ở tại Bình Định chưa đủ điều kiện mở bán

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/10: Nhiều dự án nhà ở tại Bình Định chưa đủ điều kiện mở bán
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều dự án nhà ở tại Bình Định chưa đủ điều kiện mở bán
Tỉnh Bình Định vừa công bố danh mục các dự án khu đô thị, chung cư nhà ở thương mại và nhà ở xã hội tính đến tháng 9/2024. Hiện tại, tỉnh có 55 dự án khu đô thị, trong đó TP Quy Nhơn dẫn đầu với 17 dự án.
Ảnh minh họa
Về chung cư nhà ở thương mại, Bình Định có 15 dự án đã được chấp thuận đầu tư, nhưng 5 dự án trong số đó chưa đủ điều kiện mở bán, bao gồm Chung cư 08 Trần Bình Trọng và Khu phức hợp căn hộ Quy Nhơn Seaview, cùng 3 dự án khác từ các công ty đầu tư địa ốc.
Đối với nhà ở xã hội, tỉnh có 20 dự án với quy mô gần 35 ha và tổng vốn đầu tư hơn 11.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, 8 dự án cũng chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bào gồm
Dự án Nhà ở xã hội PISICO của Tổng công ty PISICO Bình Định - Công ty Cổ phần; Khu nhà ở xã hội phía Tây đường Trần Nhân Tông của Công ty TNHH Đầu tư Tây Trần Nhân Tông; Khu nhà ở xã hội thuộc Khu vực 01 của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn; Nhà ở xã hội tại khu đất phường Bồng Sơn của Công ty TNHH Phát triển Hoài Hương; Nhà ở xã hội Long Vân của Công ty TNHH Hai thành viên LICOGI13 Thuận Phước; Khu nhà ở xã hội Vạn Phát của DNTN Dệt may Thương mại Vạn Phát; Nhà ở xã hội Hàng Hải Bình Định của Công ty Cổ phần Hàng hải Bình Định; Nhà ở xã hội chung cư Phú Tài Lộc của Công ty Cổ phần Xây lắp Công nghiệp Bình Định.
Trong 12 khu nhà xã hội còn lại, có 2 dự án đủ điều kiện một phần dự án gồm Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình (block 1, 2, 5) của Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình và dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2 (tòa CTA3, CTA4) do Công ty TNHH SOLRISE Nhơn Phú làm chủ đầu tư.
Hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng ở TP HCM đã được xử lý
Mới đây, Cục Thuế TP HCM vừa thông báo, trong khoảng thời gian từ ngày 21/9 đến 29/9, đã xử lý thành công 14.300 trên tổng số 15.800 hồ sơ đất đai bị tồn đọng, đạt tỷ lệ hơn 90%. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế, cho biết đây là kết quả của nỗ lực trong 2 tháng qua nhằm tháo gỡ ách tắc liên quan đến thuế và nghĩa vụ tài chính đất đai.
Để nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân, Cục Thuế đã báo cáo và đề xuất với Tổng cục Thuế về việc miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ trong các trường hợp chuyển nhượng, thừa kế và tặng cho nhà đất. Ngày 21/9, UBND Thành phố đã cho phép tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8.
Các Chi cục Thuế được chỉ đạo làm thêm giờ, kể cả cuối tuần, để xử lý hồ sơ nhanh chóng. Ông Dũng nhấn mạnh, sự cần thiết phải tuân thủ quy định và tránh phiền hà cho người nộp thuế, đồng thời sẽ tổ chức phong trào thi đua khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đang tiến hành xây dựng quyết định sửa đổi, bổ sung bảng giá đất, dự kiến hoàn tất trước ngày 15/10, nhằm đảm bảo tiến độ và tạo thuận lợi cho người dân.
Công ty CP Him Lam tiếp tục được sử dụng hơn 2.600m2 đất ở quận Long Biên
Mới đây, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định số 5074/QĐ-UBND, cho phép Công ty Cổ phần Him Lam tiếp tục sử dụng 2.636,5m2 đất tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Khu đất này có nguồn gốc từ cuộc đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 456/QĐ-UBND ngày 29/01/2015.
Công ty CP Him Lam tiếp tục được sử dụng hơn 2.600m2 đất ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Ảnh minh họa)
Diện tích đất được giao sẽ phục vụ cho Dự án xây dựng khu nhà ở cao tầng CT1 và hạ tầng kỹ thuật tại khu nhà ở Him Lam Thạch Bàn, dựa trên các văn bản và quyết định điều chỉnh đầu tư liên quan.
Theo quyết định, hình thức giao đất là có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng 50 năm từ ngày phê duyệt kết quả đấu giá. Người mua nhà sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.
UBND Thành phố cũng giao các sở, ban ngành liên quan cùng UBND quận Long Biên hướng dẫn Công ty Him Lam thực hiện các thủ tục quản lý theo quy định. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ cập nhật thông tin về quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành.
Hậu Giang chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị mới thị trấn Vĩnh Viễn
Ngày 01/10/2024, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Công văn 1381/UBND-NCTH, quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam làm chủ đầu tư.
Quyết định này được đưa ra sau khi xem xét Tờ trình số 129/TTr-SKHĐT của Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng với ý kiến thống nhất của Thường trực UBND tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để chấm dứt hoạt động của dự án và đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam hoàn tất các thủ tục thanh lý và nghĩa vụ liên quan.
UBND huyện Long Mỹ được giao phối hợp với Sở Xây dựng để rà soát quy hoạch chi tiết của dự án, đảm bảo phương án xử lý phù hợp. Nếu gặp khó khăn vượt thẩm quyền, huyện phải báo cáo UBND tỉnh để xem xét.
Dự án Khu đô thị mới thị trấn Vĩnh Viễn từng được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2020, với quy mô khoảng 17ha và dân số dự kiến khoảng 3.500 người. Mục tiêu của dự án là phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội, tạo lập môi trường sống và kinh doanh thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với quyết định chấm dứt này, các kế hoạch phát triển khu đô thị sẽ không được triển khai như dự kiến.
Loạt dự án khu đô thị tại Lương Sơn, Hòa Bình chậm tiến độ
Ngày 30/9/2024, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Thông báo số 9288/VPUBND-KTN, thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương về tình hình tiến độ của một số dự án nhà ở tại huyện Lương Sơn.
Loạt dự án khu đô thị tại Lương Sơn, Hòa Bình chậm tiến độ/Ảnh minh họa
Tại hội nghị ngày 23/9/2024, Phó Chủ tịch đã nghe báo cáo từ các sở ngành và chủ đầu tư về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, trong đó có nhiều dự án đáng chú ý như:
Dự án Khu nhà ở Suối Sếu: Chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ giao đất và thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định.
Dự án Khu nhà ở tại xóm Mỏ: Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị cần hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; nếu không, phải đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Dự án Khu nhà ở Riverview: Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao rà soát hồ sơ đấu thầu và đề xuất báo cáo về hạ tầng xã hội.
Dự án Tân Hòa Garden: Chủ đầu tư cần nộp tiền vào ngân sách Nhà nước và rà soát tình hình quản lý sử dụng đất.
Dự án Khu đô thị sinh thái Việt Xanh: Công ty TNHH MTV Địa ốc Sài Gòn Hòa Bình phải phối hợp với các cơ quan liên quan để xác định mốc giới và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024.
Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn: Công ty TNHH Legacy Riverside cần điều chỉnh chủ trương đầu tư và hoàn thiện hồ sơ giao đất.
Dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp: Liên danh BGI Group và CTCP Xây dựng số 7 cần làm việc với huyện để thống nhất ranh giới dự án.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện nhiệm vụ theo văn bản trước đó để đảm bảo tiến độ các dự án. Tình trạng chậm tiến độ tại nhiều dự án khu đô thị đã gây lo ngại về khả năng phát triển hạ tầng và kinh tế của huyện Lương Sơn.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-ngay-210-nhieu-du-an-nha-o-tai-binh-dinh-chua-du-dieu-kien-mo-ban-718408.html