Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/10: TP HCM quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/10: TP HCM quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân
3 giờ trướcBài gốc
TP HCM quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân
Mới đây, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 69/2024/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn TP HCM. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (30/9). Quyết định này thay thế Quyết định số 18/2016/QĐ-UBND ngày 16/5/2016 quy định về hạn mức đất ở trên địa bàn TP HCM.
Ảnh minh họa
Theo đó, tại các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP Thủ Đức: hạn mức giao đất ở không quá 160 m2/cá nhân.
Thị trấn các huyện, khu vực đã thực hiện dự án xây dựng đô thị mới theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ: không quá 200 m2/cá nhân.
Các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ: không quá 250 m2/cá nhân.
Quyết định cũng nêu trách nhiệm của các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường TP định kỳ tổng hợp khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất (nếu có) báo cáo UBND TP HCM xem xét, chỉ đạo thực hiện.
UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát và xác định đúng phạm vi, đối tượng áp dụng theo quy định tại quyết định này và các quy định có liên quan.
Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện báo cáo UBND TP HCM (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường TP) để được xem xét, chỉ đạo thực hiện.
Hà Đông (Hà Nội) sắp đấu giá 27 thửa đất với giá khởi điểm từ 22 triệu đồng/m²
Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 Quốc gia vừa công bố thông tin về việc đấu giá quyền sử dụng 27 thửa đất thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông. Các thửa đất này nằm tại các khu vực: Khu xứ đồng Hạ Khâu, khu Đống Đanh - Đồng Cộc, khu Đồng Bo - Đồng Chúc - Cửa Cầu - Đồng Men (khu B) thuộc phường Phú Lương; khu Sau Chùa (ký hiệu X8) ở phường Yên Nghĩa; và Khu Dược (ký hiệu X7) tại phường Dương Nội.
Diện tích các thửa đất dao động từ 48 đến 72,1 m², với mức giá khởi điểm từ 22 đến 32 triệu đồng/m². Tất cả các thửa đất đều được quy hoạch làm đất ở đô thị và có thời hạn sử dụng lâu dài.
Thời gian phát hành và tiếp nhận hồ sơ đăng ký đấu giá bắt đầu từ 8h ngày 3/10 đến 17h ngày 16/10. Người tham gia có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông hoặc gửi theo hình thức thư đảm bảo đến trụ sở Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 Quốc gia trước 17h ngày 16/10.
Khách hàng cần nộp tiền đặt trước vào tài khoản ngân hàng của Công ty từ ngày 16/10 đến 8h ngày 18/10.
Buổi đấu giá sẽ diễn ra vào lúc 8h30 ngày 19/10 tại hội trường Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội, số 7 Phùng Hưng, phường Văn Quán, quận Hà Đông.
Trước đó, phiên đấu giá này đã được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 7/9/2024, nhưng đã bị hoãn theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết.
Khánh Hòa: Xử phạt 520 triệu đồng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập
Ngày 2/10, UBND TP Nha Trang đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, với tổng số tiền phạt lên đến 520 triệu đồng.
Xử phạt 520 triệu đồng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập
Cơ quan chức năng xác định, Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang đã tổ chức thi công xây dựng công trình mà không có giấy phép xây dựng, vi phạm quy định cần có giấy phép đối với các công trình yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.
Sau khi nhận quyết định xử phạt, công ty đã nhanh chóng nộp số tiền phạt 520 triệu đồng và được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép xây dựng cho phần hạ tầng kỹ thuật vào đầu tháng 7/2024.
Trước đó, vào tháng 5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc thu hồi và giao đất trong quá trình thực hiện dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập.
Dự án này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu vào năm 2011, với diện tích hơn 7,9 ha và tổng mức đầu tư khoảng 2.718 tỷ đồng. Dự án, được triển khai bởi liên doanh giữa Công ty CP Sông Đà - Thăng Long và Công ty CP Sông Đà - Nha Trang, đã bị chậm tiến độ suốt 13 năm, với tình hình thi công chỉ ở mức cầm chừng.
Cuối năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng chậm tiến độ trong vòng 12 tháng tới.
Nhiều vi phạm về quản lý đất đai tại xã Nam Thắng, Tiền Hải (Thái Bình)
Huyện Tiền Hải vừa công bố kết quả thanh tra, xác định hàng loạt vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng tại xã Nam Thắng, đặc biệt liên quan đến các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.
Theo báo cáo, cơ quan thanh tra đã phát hiện ông Phạm Văn Bường, chủ đất nông nghiệp tại thôn Rưỡng Trực, đã chuyển nhượng đất cho ông Ngô Văn Khải (Công ty Giày Gia Hưng) để xây dựng nhà xưởng sản xuất mà không có giấy phép. Cụ thể, ông Khải đã vi phạm khi chuyển mục đích sử dụng 1.675m² đất nông nghiệp sang đất cơ sở kinh doanh và chiếm dụng hơn 400m² đất trồng lúa của UBND xã Nam Thắng. Mặc dù đã bị xử lý vi phạm hành chính, UBND xã vẫn chậm trễ trong việc ban hành quyết định xử phạt.
Ngoài ra, Thanh tra cũng phát hiện ông Trần Quang Tụy đã xây dựng nhà điều hành và các công trình khác trên khu đất 19.500m² thuộc quy hoạch đất công nghiệp mà không lập hợp đồng thuê đất. Việc này đã diễn ra từ năm 2019 đến 2020 mà chưa được xử lý dứt điểm.
Các hộ dân khác như ông Hoàng Văn Thụ, ông Bùi Xuân Tự và ông Nguyễn Văn Vương cũng bị phát hiện xây dựng công trình trái phép trong khu vực chuyển đổi tập trung mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.
Trước tình hình này, Thanh tra huyện Tiền Hải kiến nghị UBND xã Nam Thắng cần khắc phục các vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng, đồng thời xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm để ngăn chặn phát sinh mới. Tuy nhiên, báo cáo chưa làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã, điều mà UBND tỉnh Thái Bình đã yêu cầu làm rõ trong một công văn gửi trước đó.
UBND tỉnh Thái Bình cũng đã yêu cầu huyện Tiền Hải kiểm tra và báo cáo kết quả xử lý vi phạm đất đai tại xã Nam Thắng, cùng với trách nhiệm của cán bộ liên quan.
Duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị lấn biển Cần Giờ
UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định số 4316/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, bao gồm 4 phân khu A, B, C và D - E.
TPHCM duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị lấn biển Cần Giờ
Khu vực quy hoạch nằm tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, thuộc phạm vi quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 đã được phê duyệt trước đó với quy mô 2.870ha.
Tính chất của khu vực quy hoạch bao gồm khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng (M.I.C.E), đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở và khách sạn.
Cụ thể, phân khu A với diện tích hơn 953ha sẽ là khu ở sinh thái kết hợp với dịch vụ du lịch. Phân khu B, rộng hơn 659ha, sẽ bao gồm khu ở, khu du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ công cộng, và khu cây xanh đô thị, theo định hướng hiện đại và thông minh. Phân khu C, với hơn 318ha, sẽ là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, và bến cảng, cùng với các khu nhà ở hiện đại.
Phân khu D (hơn 480ha) sẽ tập trung vào trung tâm thương mại và nghỉ dưỡng cao cấp, trong khi phân khu E (hơn 458ha) sẽ bao gồm mặt nước, kênh dẫn và cây xanh cấp đô thị.
Dự báo quy mô dân số tối đa toàn khu đạt khoảng 228.560 người, với các phân khu dự kiến dân số như sau: Phân khu A: 59.027 người, Phân khu B: 75.000 người, Phân khu C: 41.364 người, và Phân khu D: 53.115 người.
Thời hạn lập đồ án quy hoạch là tối đa 6 tháng kể từ ngày phê duyệt nhiệm vụ, và Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ sẽ là đơn vị tổ chức lập quy hoạch.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-ngay-310-tp-hcm-quy-dinh-han-muc-giao-dat-o-cho-ca-nhan-718463.html