Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái
2 giờ trướcBài gốc
Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái
Bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Các khu công nghiệp đáp ứng tiêu chí xanh đang ngày càng được ưu tiên, nhờ sự gia tăng nhận thức về phát triển bền vững trong bối cảnh xu hướng ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) toàn cầu.
Ảnh minh họa
Hiện tại, trong số hơn 400 khu công nghiệp tại Việt Nam, chỉ có 4 khu công nghiệp sinh thái. Mặc dù số lượng còn hạn chế, nhu cầu về loại hình bất động sản này đang trên đà tăng trưởng, cho thấy tiềm năng phát triển lâu dài. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp xanh.
Mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam đã hình thành từ năm 2014 và được mở rộng nhờ sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế. Giai đoạn 2015-2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai chuyển đổi 4 khu công nghiệp thí điểm, với kết quả tích cực về tăng trưởng GDP và giảm khí thải. Các khu công nghiệp VSIP và DEEP C đang dẫn đầu xu hướng này, với việc áp dụng năng lượng điện mặt trời.
Theo khảo sát của KPMG với 200 doanh nghiệp FDI, bên cạnh các yếu tố như vị trí và nguồn lao động, các khu công nghiệp xanh là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn địa điểm đầu tư. Ông Thomas Rooney từ Savills Hà Nội cho biết khoảng 80-85% doanh nghiệp FDI đặt yêu cầu cao về tiêu chuẩn ESG.
Để cạnh tranh hiệu quả với các thị trường như Thái Lan, Philippines và Indonesia, nơi đã phát triển thành công nhiều dự án khu công nghiệp xanh, Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi và hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư, nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí xây dựng khu công nghiệp xanh, vốn cao hơn khoảng 30% so với khu công nghiệp truyền thống. Việc này không chỉ tăng cường sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Đồng Nai sắp đối thoại với 500 khách hàng mua bất động sản tại ba dự án lớn
UBND tỉnh Đồng Nai sắp tổ chức buổi đối thoại tiếp công dân vào tháng 11/2024, với sự tham gia của 500 khách hàng mua bất động sản tại các dự án Aqua City, Aqua Waterfront City và Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù Lao Phước Hưng.
Buổi đối thoại sẽ có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, thành phố Biên Hòa, cùng đại diện từ các chủ đầu tư như Công ty TNHH Phát triển Bất động sản An Khang, CTCP Đầu tư Địa ốc Nova, và nhiều đơn vị khác. Ngoài ra, các ngân hàng và công ty môi giới như CTCP Novahome và CTCP Novareal cũng sẽ có mặt.
Mục tiêu của buổi tiếp công dân là cung cấp thông tin rõ ràng về tiến độ xây dựng, giải thích về công tác quy hoạch và các hồ sơ pháp lý liên quan đến các dự án. Các chủ đầu tư và ngân hàng sẽ trả lời các kiến nghị của khách hàng, đặc biệt là vấn đề hoàn trả tiền cọc và các tranh chấp hợp đồng.
Thông qua sự kiện này, UBND tỉnh hy vọng sẽ giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Dự kiến, buổi đối thoại sẽ thu hút tổng cộng 550 người, trong đó 500 khách hàng là những người mua bất động sản tại các dự án nói trên.
Hành vi lấn, chiếm đất đai sẽ bị phạt tới 1 tỷ đồng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, với các mức phạt nặng đối với hành vi lấn đất và chiếm đất thuộc địa giới hành chính. Theo đó, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tối đa 500 triệu đồng, trong khi tổ chức vi phạm có thể bị phạt lên đến 1 tỷ đồng.
Hành vi lấn, chiếm đất đai sẽ bị phạt tới 1 tỷ đồng/Ảnh minh họa
Nghị định nêu rõ các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, bao gồm cả việc sử dụng đất không đúng mục đích và vi phạm trong dịch vụ về đất đai. Cụ thể, mức phạt đối với hành vi lấn đất hoặc chiếm đất do cơ quan nhà nước quản lý có thể từ 3-200 triệu đồng, tùy thuộc vào diện tích vi phạm. Đối với đất nông nghiệp, mức phạt từ 5-200 triệu đồng được áp dụng, còn riêng với đất trồng lúa, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ sẽ có mức phạt cao hơn.
Đặc biệt, mức xử phạt đối với hành vi lấn đất hoặc chiếm đất tại phường, thị trấn sẽ gấp đôi mức phạt quy định cho các loại đất khác, với mức phạt tối đa 500 triệu đồng cho cá nhân và 1 tỷ đồng cho tổ chức.
Nghị định còn quy định mức phạt từ 10-500 triệu đồng đối với hành vi sử dụng đất mà Nhà nước đã giao hoặc cho thuê nhưng chưa bàn giao thực địa. Mức phạt áp dụng cho tổ chức sẽ gấp đôi so với cá nhân.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, nhằm tăng cường quản lý đất đai và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Nhà nước và người dân.
Quảng Nam thanh tra 6 dự án kinh doanh bất động sản
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã công bố quyết định thanh tra đối với 6 dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện Phú Ninh, Duy Xuyên và Quế Sơn. Mục tiêu của cuộc thanh tra là kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước trong việc khai thác quỹ đất và xây dựng cơ sở hạ tầng.
Cuộc thanh tra sẽ tập trung vào các giai đoạn từ chuẩn bị đầu tư đến thời điểm hiện tại. Cụ thể, tại huyện Phú Ninh, Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn do Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam thực hiện sẽ được kiểm tra. Huyện Duy Xuyên có 2 dự án bị thanh tra, gồm Dự án KDC Đông Yên và Dự án Khu TM - DV và Dân cư Đông Cầu Chìm, do Ban Quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Duy Xuyên thực hiện.
Tại huyện Quế Sơn, 3 dự án sẽ được thanh tra, bao gồm Dự án KDC Bà Rén (xã Quế Xuân 1) do Ban Quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Quế Sơn thực hiện; Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở Mở rộng Khu dân cư số 2 do Công ty TNHH Nhật Huy - nay là Công ty Cổ phần Nhật Huy Group thực hiện; và Dự án Khu phố chợ Đông Phú do Liên danh Công ty Cổ phần XD&TM 591 và Công ty Cổ phần An Thịnh thực hiện.
Đoàn thanh tra gồm 7 thành viên, do ông Nguyễn Đỏ, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam làm trưởng đoàn, sẽ thực hiện thanh tra trong vòng 45 ngày làm việc. Tại buổi công bố, ông Nguyễn Đỏ đã tiếp thu ý kiến từ các cơ quan, tổ chức liên quan và nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp chặt chẽ trong quá trình thanh tra, yêu cầu các đơn vị liên quan cử cán bộ có thẩm quyền làm đầu mối để cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết.
Bình Định gia hạn thời gian hoàn thành dán du lịch nghìn t
UBND tỉnh Bình Định vừa quyết định gia hạn thêm 3 năm cho Dự án Điểm du lịch số 2A, do Công ty TNHH Phoenix Mountain làm chủ đầu tư, tại phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ 44 tháng lên 80 tháng, với thời gian hoàn thành các thủ tục và xây dựng kéo dài đến tháng 8/2027.
Ảnh minh họa
Dự án, có tổng vốn đầu tư 1.030 tỷ đồng, dự án có tên thương mại là Phoenix Mountain Town. Quy mô dự án bao gồm 1 công trình khách sạn ; 403 căn biệt thự, 14 bungalow; các công trình phụ trợ gồm trung tâm hội nghị, nhà hàng, cà phê, công trình dịch vụ cảnh quan, hồ bơi..., khu vui chơi giải trí và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, công trình khách sạn cao 3 tầng; các công trình dịch vụ, biệt thự du lịch còn lại, cao tối đa 2 tầng.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc gia hạn là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Trước đó, dự án đã được chấp thuận chủ trương vào tháng 1/2021 và được Công ty TNHH Phoenix Mountain chính thức nhận quyền thực hiện từ tháng 11 cùng năm. Quy hoạch chi tiết dự án được phê duyệt vào tháng 12/2021, với tổng diện tích 33,5 ha, trong đó chỉ 6,5 ha được sử dụng để xây dựng công trình.
UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Phoenix Mountain khẩn trương triển khai dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và bảo vệ cảnh quan môi trường trong quá trình thực hiện.
Huy Tùng (T/h)
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/diem-tin-xay-dung-bat-dong-san-tuan-qua-doanh-nghiep-fdi-uu-tien-lua-chon-khu-cong-nghiep-sinh-thai-718599.html