Tập đoàn Keppel (Singapore) đang 'nắm trong tay' những bất động sản đắt giá nào tại Việt Nam?

Tập đoàn Keppel (Singapore) đang 'nắm trong tay' những bất động sản đắt giá nào tại Việt Nam?
2 giờ trướcBài gốc
Vào tháng 7/2023, Keppel thông qua công ty con Keppel Land vừa chi 1.230 tỷ đồng mua lại một dự án bất động sản đang triển khai tại Hà Nội.
Hồi tháng 6/2023, Keppel liên doanh cùng quỹ đầu tư Keppel Vietnam Fund (KVF) - quỹ đầu tư thuộc Keppel bỏ ra gần 3.200 tỷ đồng, mua lại 49% trong hai dự án dân cư liền kề tại Thủ Đức, TP HCM từ công ty bất động sản Khang Điền. Phần 51% còn lại của dự án vẫn do Khang Điền nắm giữ.
Dự án có tên thương mại là Foresta Thủ Đức, có diện tích gần 12 ha, tổng vốn đầu tư 10.200 tỷ đồng. Dự kiến được mở bán vào cuối năm 2024.
Dự án Foresta Thủ Đức.
Năm 2022, Keppel và KVF tiếp tục hợp tác tham gia giao dịch trị giá 2.715 tỷ đồng mua 49% cổ phần Mailand Hanoi City, Hoài Đức, Hà Nội từ công ty địa ốc Phú Long. Mailand Hanoi City trước kia được biết với tên Splendora Bắc An Khánh, dự án từng có sự tham gia của Vinaconex và Posco E&C trước khi hoàn toàn về tay Phú Long.
Ba giao dịch kể trên với tổng giá trị 7.145 tỷ đồng, với một phần tiền đến từ quỹ đầu tư bất động sản tương đối quy mô là minh chứng cho mức độ năng động của Keppel tại nước ta trong những năm gần đây.
Một trong những dự án nổi bật nhất của Keppel chính là dự án tổ hợp trung tâm thương mại – văn phòng Saigon Centre. Đây là tổ hợp được đầu tư bởi Keppel Land và Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco). Saigon Centre với điểm nhấn trung tâm thương mại Takashimaya là một trong những dự án bất động sản biểu tượng của thành phố lớn nhất Việt Nam.
Tổ hợp Saigon Centre chia làm 5 giai đoạn. Ba giai đoạn đầu tiên do các công ty Keppel Land Watco I, II, III chịu trách nhiệm đầu tư. Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Keppel, tập đoàn Singapore này đã nắm 61% cổ phần.
Tại Keppel Land Watco IV và V, Keppel thậm chí còn chiếm tỷ lệ cao hơn với 84%. Saigon Centre là một trong hai dự án mà Keppel quyết tâm triển khai khi bước chân vào thị trường Việt Nam từ đầu những năm 90, bên cạnh International Centre (Hà Nội) hoàn thành vào năm 1995.
Đến nay, dự án Saigon Centre mới hoàn thành giai đoạn I,II,III. Giai đoạn IV và V của dự án vẫn đang "đắp chiếu" dù đã có đã được cấp phép đầu tư kể từ năm 1993.
Đến nay, Keppel đã có hơn 30 năm thâm nhập thị trường, với tổng cộng hơn 20 dự án được cấp phép, và tổng vốn đầu tư đăng ký 3,5 tỷ USD. Keppel nằm trong số những chủ đầu tư bất động sản nước ngoài sở hữu danh mục lớn nhất, thành công nhất, cũng như đóng góp nhiều nhất vào dự phát triển của đô thị Việt Nam.
Dự án Saigon Sports City.
Đáng chú ý, mới đây Keppel thông báo công ty con Jencity Limited sẽ thoái 70% vốn tại dự án Saigon Sports City - đơn vị nắm quyền phát triển dự án 64 ha tại Quận 2, TP HCM với tổng giá trị khoảng 7.500 tỷ đồng. Sau giao dịch, Jencity Limited vẫn nắm 30% vốn còn lại.
Báo cáo thường niên 2023 của Keppel cho thấy tập đoàn này đang sở hữu danh mục bất động sản đáng nể, bao gồm các dự án Riviera Point, Estella Heights, Celesta Rise. Keppel cũng nắm 40% trong công ty Empire City, đơn vị phát triển dự án cùng tên tại Thủ Thiêm; nắm 42% công ty Nam Rạch Chiếc, phát triển dự án Palm City 29 ha.
Ngoài ra, Keppel còn sở hữu 30% cổ phần tòa nhà Vietcombank 198 Trần Quang Khải. Công ty này còn đầu tư 8% cổ phần Nam Long thông qua quỹ Ibeworth, một doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM (HoSE).
Đoàn Chi
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/tap-doan-keppel-singapore-dang-nam-trong-tay-nhung-bat-dong-san-dat-gia-nao-tai-viet-nam-78267.html