Điểm tựa cho kinh tế cửa khẩu phát triển

Điểm tựa cho kinh tế cửa khẩu phát triển
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Trong từng giai đoạn lịch sử, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào cán bộ công chức, người lao động Cục Hải quan tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một binh chủng đặc biệt trên mặt trận bảo vệ an ninh kinh tế và đối ngoại.
Công tác xây dựng lực lượng được Cục Hải quan tỉnh đặc biệt quan tâm, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ không ngừng được củng cố kiện toàn. Khi mới tái thành lập, Cục Hải quan chỉ có 4 người, cơ sở vật chất vô cùng khó khăn thiếu thốn. Đến nay, tổ chức bộ máy có 7 đơn vị trực thuộc Cục, với trên 130 công chức và nhân viên hợp đồng lao động được đào tạo cơ bản, có đủ phẩm chất chính trị, năng lực trình độ đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và điều kiện làm việc không ngừng được đầu tư ngày càng hiện đại.
Lãnh đạo Cục Hải quan đối thoại với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.
Việc kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK), phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh (XNC) được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, các vướng mắc phát sinh về thủ tục hải quan trong khâu nghiệp vụ tại các cửa khẩu đều được xem xét theo hướng tháo gỡ và giải quyết kịp thời. Cục Hải quan tỉnh đã chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, đảm bảo sự tuân thủ các quy định của pháp luật, các quy trình thủ tục hải quan, rút ngắn tối đa thời gian làm thủ tục và thông quan hàng hóa đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút hoạt động XNK, XNC và du lịch phát triển.
Hiện nay, các thủ tục khai báo hải quan của doanh nghiệp được triển khai trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS là hệ thống công nghệ thông tin cốt lõi, quan trọng nhất của ngành Hải quan và 22 hệ thống công nghệ thông tin vệ tinh hoạt động song song cùng hệ thống này; triển khai hệ thống một cửa quốc gia, một cửa ASEAN để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ. Cán bộ công chức tại Cục Hải quan tỉnh đã được tiếp cận, triển khai các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường điện tử, môi trường số. Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy có lưu lượng hàng hóa XNK, phương tiện và hành khách XNC lớn đã được trang bị lắp đặt cân điện tử, máy soi hành lý, chó nghiệp vụ hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ. Hệ thống máy tính được trang cấp đầy đủ, có máy chủ, máy trạm được kết nối thông suốt từ Cục Hải quan tỉnh đến các đơn vị Hải quan trực thuộc và Tổng cục Hải quan; từ Cục Hải quan tỉnh đến các ngành trong khối tài chính phục vụ tốt cho công tác quản lý, điều hành.
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại là nhiệm vụ được quan tâm đặc biệt để bảo vệ sản xuất trong nước và an ninh quốc gia. Do vậy, các đơn vị đã chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đã phối hợp chặt chẽ với các các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, phòng, chống ma túy theo quy chế phối hợp đã ký kết; chủ động hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm. Do vậy tình hình vi phạm pháp luật Hải quan trên địa bàn biên giới, cửa khẩu diễn biến không phức tạp, không có tổ chức đường dây ổ nhóm; một số vụ vi phạm nhỏ lẻ đã được Hải quan và các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.
Trong 8 tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK qua các cửa khẩu đạt tổng trị giá 363 triệu USD, thu thuế từ hoạt động XNK nộp ngân sách Nhà nước 183,988 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó số thu trên địa bàn tỉnh là 142,49 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch. Đã xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ vi phạm pháp luật về Hải quan. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành, Cục Hải quan tỉnh còn thực hiện tốt nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương giao phụ trách giúp đỡ xã biên giới đặc biệt khó khăn trong việc xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện; tích cực tham gia các phong trào thi đua; các hoạt động từ thiện nhân đạo, chương trình xóa đói giảm nghèo do Trung ương, địa phương và ngành phát động.
Với truyền thống vẻ vang 79 năm xây dựng và trưởng thành của Hải quan Việt Nam, các thế hệ công chức Hải quan tỉnh đang nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chấp hành các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng hình ảnh người cán bộ Hải quan trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy – hiện đại, hoạt động minh bạch, liêm chính và hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị xứng đáng với vai trò “là người lính gác cửa nền kinh tế đất nước”.
Bài, ảnh: Hà Hiệp
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202409/diem-tua-cho-kinh-te-cua-khau-phat-trien-0423364/