Điểm tựa của người nông dân trước thiên tai

Điểm tựa của người nông dân trước thiên tai
5 giờ trướcBài gốc
Thiệt hại nặng nề
Bà Trần Thị Tuyết ở thôn Duyên Hà, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã mất hơn 20.000 con gà, mấy chục tấn cá - nguồn thu nhập chính của gia đình trong 15 năm qua. Nhìn toàn bộ khu trang trại vẫn còn lấm lem; trần nhà dính đầy trấu và đất, cột kèo nghiêng ngả mới thấy nỗi nhọc nhằn của của bà con nông dân...
Năm 2023, gia đình bà Tuyết đã vay 1 tỷ đồng từ Agribank để nâng cấp, mở rộng chuồng trại. Bà cũng tính toán, tiền bán 2 lứa gà tiếp theo sẽ để dành trả khoản sắp đến hạn của Agribank. "Nhưng giờ mất trắng rồi, chúng tôi chưa biết bắt đầu khôi phục sản xuất từ đâu" - bà Tuyết nói.
Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng kiểm tra tình hình thiệt hại sau cơn bão số 3. Ảnh: N. Hồ
Rất may, ngay sau khi bão tan, cán bộ Agribank đã xuống động viên và có những giải pháp hỗ trợ nên "gia đình tôi coi đó như của đi thay người. Hiện tại, cả gia đình đang dốc sức vệ sinh chuồng trại để tái đàn trở lại. Bởi nếu không, hàng chục công nhân đang làm cho trang trại sẽ mất việc; kéo theo cả chuỗi chăn nuôi từ con giống đến thức ăn... lao đao" - bà Tuyết chia sẻ.
Gia đình ông Phạm Văn Nhiêu ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng cũng bị mất 13ha cá lăng, cá diêu hồng và cá tầm tương đương 200 tấn cá thịt, tính ra hơn chục tỷ đồng do bão. Chưa kể, 3 khu lán trại cũng bị bão phá tan hoang.
Tại Lào Cai, bão số 3 và hoàn lưu gây lũ lụt diện rộng sau bão đã khiến nhiều hộ gia đình là khách hàng của Agribank thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ dân như hộ ông Trần Văn Hòa ở tổ 5A, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai chuyên kinh doanh hộ kinh doanh điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng cũng bị ngập toàn bộ số hàng hóa, ước tính thiệt hại lên tới 4,2 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết, thống kê sơ bộ tình hình hoạt động, thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng do bão và mưa lũ sau bão, có khoảng 15.000 khách hàng vay vốn bị thiệt hại, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng trên 30.000 tỷ đồng, dư nợ bị thiệt hại dự kiến gần 11.000 tỷ đồng; trong đó, các lĩnh vực chủ yếu bị ảnh hưởng gồm: chế biến, nuôi trồng thủy, hải sản, trồng trọt, chăn nuôi... với khoảng trên 10.700 khách hàng, tổng dư nợ ảnh hưởng trên 5.500 tỷ đồng; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng, kinh doanh bất động sản, du lịch với khoảng 260 khách hàng, dư nợ dự kiến khoảng 5.500 tỷ đồng; đối với khách hàng cá nhân, dư nợ bị ảnh hưởng tập trung chính ở các ngành kinh doanh bán lẻ, tiêu dùng với trên 7.300 khách hàng, dư nợ bị ảnh hưởng dự kiến trên 2.300 tỷ đồng.
Điểm tựa tinh thần và tài chính
Trước tình hình trên, Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng chỉ đạo các Chi nhánh trên địa bàn chủ động liên hệ khách hàng vay vốn, nắm bắt thiệt hại để kịp thời có các giải pháp hỗ trợ phù hợp; Công ty Bảo hiểm ABIC kịp thời nắm bắt thông tin và thực hiện các thủ tục bồi thường thiệt hại cho khách hàng.
Đồng thời, triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, trên cơ sở nắm bắt tình hình thiệt hại của khách hàng, Agribank sẽ cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất, cho vay mới… Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 6.9.2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6.9 - 31.12.2024. Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6.9 đến 31.12.2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.
Là ngân hàng chủ lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân, cũng là lĩnh vực bị thiệt hại lớn do bão số 3 và lũ lụt sau bão, ngoài những chính sách mà Agribank đang áp dụng, trong đó có cho vay theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì đối với những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên diện rộng, Agribank sẽ hướng dẫn khách hàng xác định thiệt hại, cùng với chính quyền địa phương để hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để ra quyết định khoanh nợ cho khách hàng.
Cùng với đó, các đoàn công tác của Agribank cũng đến Thái Bình, Hải Dương, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang… là những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề để chia sẻ với chính quyền và người dân địa phương, đồng thời nắm bắt tình hình thiệt hại của khách hàng vay vốn Agribank trên địa bàn.
Có thể nói, hơn lúc nào hết, các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đặc biệt ở những khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp do bão lũ đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ, chia sẻ từ chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức trong đó có ngân hàng. Sự đồng hành của Agribank sẽ góp phần hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp các vùng bị thiệt hại nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Đức Kiên
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/diem-tua-cua-nguoi-nong-dan-truoc-thien-tai-post391787.html