'Điểm tựa' vững chắc cho người dân trong mưa lũ

'Điểm tựa' vững chắc cho người dân trong mưa lũ
7 giờ trướcBài gốc
Công an xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên) phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức sơ tán các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở tới nơi an toàn.
Từ ngày 17-21/9, do ảnh hưởng của bão số 4 và hoàn lưu sau bão, trên địa bàn Cẩm Xuyên có mưa lớn diện rộng với lượng mưa 250-300 mm, có nơi trên 300 mm. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu dân cư, nhất là những hộ dân sinh sống dưới chân núi ở xã Cẩm Lạc và Cẩm Duệ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất cao.
Nhận định tình hình mưa lớn diễn biến phức tạp, trên cơ sở danh sách các hộ dân nằm trong diện nguy cơ xảy ra sạt lở đất từ trước mùa mưa bão, từ sáng 19/9, Công an xã Cẩm Lạc đã phối hợp với các cấp chính quyền và cán bộ thôn triển khai nhanh việc sơ tán 13 hộ dân tới nơi tránh trú an toàn.
Lực lượng CSGT và công an địa phương cắt tỉa cây xanh bị gãy đổ xuống đường.
Mưa lớn dồn dập cũng khiến 8 hộ dân với 36 nhân khẩu ở xã Cẩm Duệ nằm trong vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất. Công an xã Cẩm Duệ cùng với các ngành chức năng đã tới từng hộ dân tuyên truyền, giải thích và tiến hành di dời những hộ dân này.
Cũng do ảnh hưởng của mưa to, gió lớn, nước từ các sông suối dâng lên nhanh khiến cho một số cầu tràn, tuyến giao thông ở Cẩm Xuyên bị ngập nước, cây cối đổ ngã ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân.
Với việc tổ chức ứng trực 100% quân số khi thời tiết diễn biến phức tạp, Đội CSGT-TT Công an huyện Cẩm Xuyên nhanh chóng triển khai lực lượng tới các vị trí, đoạn tuyến bị ngập nước, cây cối đổ ngã để chốt chặn, căng dây, dựng biển cảnh báo không cho người và phương tiện qua lại ở các tuyến đường bị ngập nước.
Thượng tá Phan Ngọc Tố - Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho hay: Trước dự báo về ảnh hưởng của bão số 4, đơn vị đã chỉ đạo công an xã, CSGT cùng các đội nghiệp vụ trực tiếp xuống hiện trường phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ để hỗ trợ di chuyển người và tài sản tới nơi tránh trú an toàn; lực lượng CSGT chốt chặn không cho người và phương tiện qua lại trên các tuyến đường bị ngập sâu, tuyến giao thông có nguy cơ sạt lở.
Công an xã ở Hương Sơn hỗ trợ sơ tán người cao tuổi nằm trong vùng nguy cơ ngập lụt tới nơi cao ráo.
Đợt mưa lớn từ ngày 17-21/9 vừa qua cũng khiến cho một số địa phương ở Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang... bị ngập lụt cục bộ và nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.
Công an các xã trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để kịp thời thông báo cho người dân phòng tránh và tích cực vận động sơ tán người dân ra khỏi các vùng nguy hiểm. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới những hộ neo người, người già, bệnh tật để sẵn sàng hỗ trợ khi cần trong quá trình sơ tán, di dời.
Tại các vị trí cầu tràn và tuyến đường bị ngập lụt, công an xã cũng phối hợp với lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo, bố trí lực lượng chốt chặn, không để người dân, phương tiện lưu thông qua lại khu vực nguy hiểm.
Việc đảm bảo trật tự ATGT trong thời điểm mưa lũ cũng là vấn đề được lực lượng CSGT 2 cấp ở Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. Thượng tá Phan Hồng Thái - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho hay: Trong thời gian có mưa to, gió lớn, đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông được giao phụ trách.
Lực lượng CSGT cùng các đơn vị chức năng tổ chức chặt tỉa cây cối, dời dọn đất đá rơi xuống đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Việc tuần tra, kiểm soát đã giúp đơn vị phát hiện và phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ triển khai xử lý ngay các sự cố về sạt lở mái taluy, cây cối đổ ngã xuống đường trên các quốc lộ 15, 8, 1, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay: Ngay từ đầu mùa mưa lũ, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương, nhất là lực lượng công an xã, CSGT thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong ứng phó với thiên tai, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, kịp thời triển khai ứng phó khi có yêu cầu.
Đặc biệt, ưu tiên việc bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn, đảm bảo ANTT tại những nơi sơ tán dân và có biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng mưa bão để phạm tội. Lực lượng CSGT sẵn sàng phân luồng, bảo đảm ATGT thông suốt; lực lượng CSCĐ, Cảnh sát PCCC&CNCH triển khai các nhiệm vụ để sẵn sàng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, cứu giúp nhân dân khi bão đổ bộ…
Lực lượng Công an tỉnh cùng với các ngành chức năng tăng cường nắm bắt thông tin, chủ động hỗ trợ sơ tán người dân trước nguy cơ ngập lụt sâu, sạt lở.
Mỗi mùa mưa lũ, cùng với các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an Hà Tĩnh với tinh thần “Giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim” luôn là đơn vị xung kích tuyến đầu trong công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ, khắc phục hậu quả bão lũ, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, được Nhân dân và tỉnh nhà ghi nhận.
Văn Đức
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/diem-tua-vung-chac-cho-nguoi-dan-trong-mua-lu-post274195.html