Diễn biến mới vụ 2 'thông báo' trái ngược ở bãi biển Đà Nẵng

Diễn biến mới vụ 2 'thông báo' trái ngược ở bãi biển Đà Nẵng
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 8-10, lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận và sẽ trả lời đơn khiếu nại của các chủ quầy ẩm thực – lưu niệm (khu vực công viên biển Đông và phía Nam nhà hàng Mỹ Hạnh - quận Sơn Trà).
Sau đó, nếu hộ kinh doanh không chấp hành bàn giao mặt bằng thì sẽ báo cáo cơ quan chức năng, tổ chức cưỡng chế, thu hồi mặt bằng theo quy định.
Hai thông báo có nội dung ngược nhau vẫn đặt tại quầy ẩm thực - lưu niệm tại bãi biển Đà Nẵng trong sáng 8-10
Lãnh đạo ban này cho hay, việc triển khai 10 quầy ẩm thực – lưu niệm tại khu vực công viên Biển Đông và phía Nam nhà hàng Mỹ Hạnh nằm trong chủ trương thí điểm của thành phố từ năm 2012.
"Nay thực hiện theo các quy định của pháp luật, để đảm bảo đúng quy định thì phải tạm dừng việc thí điểm. Các chủ quầy kinh doanh phải hoàn trả mặt bằng để thành phố tiến hành đấu giá" – lãnh đạo BQL cho hay.
Theo vị lãnh đạo này, việc thu hồi để tổ chức đấu giá là căn cứ vào quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công và Luật Đất đai năm 2024 nhằm tránh thất thoát, lãng phí.
Trong 10 hộ kinh doanh thí điểm quầy ẩm thực -lưu niệm tại bãi biển Đà Nẵng, hiện có 3 hộ chấp hành chủ trương thu hồi, bàn giao mặt bằng để tổ chức đấu giá
Trong khi đó, bà H.T. L. (chủ một quầy ẩm thực – lưu niệm) cho biết việc thu hồi mặt bằng để đấu giá là không đúng quy định của pháp luật, đề nghị được BQL ưu tiên cho thuê lại theo giá mặt bằng chung.
Bên cạnh đó, bà L. cũng cho hay, các chủ quầy ẩm thực – lưu niệm đang kinh doanh này là các hộ tiên phong trong việc phát triển du lịch biển, hưởng ứng chủ trương của lãnh đạo thành phố.
"Khi mới thực hiện chủ trương này, khu vực bãi biển triển khai thí điểm còn nghèo nàn dịch vụ, thu hút du khách kém. Từ khi có các quầy ẩm thực – lưu niệm, khu vực này trở nên sôi động hơn, thu hút đông đảo du khách" - bà L. giãi bày.
Trả lời vấn đề trên, lãnh đạo BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có ưu đãi cho các hộ kinh doanh bằng việc miễn phí hoàn toàn đối với mặt bằng 75m2/1 quầy ở bãi biển trong 12 năm qua.
Trước thông tin các hộ kinh doanh phải đóng Quỹ cứu hộ dao động từ 3 triệu đến hơn 10 triệu đồng/1 năm (tùy thời điểm và khu vực), lãnh đạo ban cho hay quỹ này do UBND thành phố thành lập độc lập, ngoài BQL. Bên cạnh đó, thực tế việc đóng góp quỹ của các chủ quầy có giá trị rất nhỏ so với tiền thuê mặt bằng.
Lãnh đạo ban này cho biết nếu các chủ quầy muốn tiếp tục kinh doanh, có thể tham gia đấu giá công khai theo quy định.
Trước đó, Báo Người Lao Động thông tin, nhiều ngày qua, BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thực hiện chủ trương thu hồi mặt bằng tại các quầy ẩm thực – lưu niệm ở bãi biển.
Tuy nhiên, chỉ có 3/10 quầy chấp hành chủ trương. Một số quầy vẫn mở cửa hoạt động bình thường dù thời hạn thông báo đưa ra là phải hoàn trả trước 30-9. BQL đặt thông báo "tạm dừng hoạt động" đối với các quầy ẩm thực – lưu niệm. Trong khi đó, chủ quầy lại đặt thông báo ngược lại "hoạt động bình thường".
Theo báo cáo của BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, vào đầu năm 2012, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương cho phép thí điểm triển khai 10 quầy ẩm thực – lưu niệm tại khu vực công viên Biển Đông và phía Nam nhà hàng Mỹ Hạnh. Các doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện thí điểm được miễn phí cho thuê mặt bằng kinh doanh trong thời gian thực hiện thí điểm do thời điểm đó chưa có quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng tài sản công tại khu vực bãi biển.
Sau khi có chủ trương thí điểm của thành phố, BQL đã bàn giao mặt bằng, các doanh nghiệp, cá nhân này được miễn phí sử dụng 75 m2 bãi biển/ mỗi quầy.
Đến ngày 8-5, UBND TP Đà Nẵng có công văn, yêu cầu chấm dứt hoạt động thí điểm trên đồng thời giao Sở Du lịch chỉ đạo BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức đấu giá theo phương án đã được phê duyệt.
B.Vân
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/dien-bien-moi-vu-2-thong-bao-trai-nguoc-o-bai-bien-da-nang-196241008152711307.htm