Diễn biến thiên tai mưa lũ cuối tháng 10 thế nào?

Diễn biến thiên tai mưa lũ cuối tháng 10 thế nào?
4 giờ trướcBài gốc
Mưa lũ phức tạp cuối tháng 10 ở miền Trung
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương-Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.
Vì vậy, bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm trên Biển Đông là 2,8 cơn bão, đổ bộ vào đất liền 1,1 cơn bão) và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh, thành phố phía Nam; đề phòng khả năng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.
Khoảng thời gian này cũng là giai đoạn mùa mưa ở khu vực miền Trung và cao điểm tập trung vào tháng 10 - 11. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Trị, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 - 200 mm cao hơn trung bình nhiều năm 10 - 15 mm, các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa tổng lượng mưa phổ biến từ 250 - 500 mm, cao hơn trung bình nhiều năm 30 - 60 mm.
Cao điểm mưa lũ năm nay dự báo sẽ phức tạp.
Không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 12/2024-1/2025 và gây ra các đợt rét đậm, rét hại; đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài đặc biệt tại các khu vực vùng núi phía Bắc, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá trong thời gian này.
Hiện tượng rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện trên diện rộng từ nửa cuối tháng 12 - tương đương so với trung bình nhiều năm. Trên phạm vi cả nước tiếp tục có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét và gió giật mạnh.
Theo ông Hoàng Phúc Lâm, từ tháng 11/2024 đến tháng 1/2025, dòng chảy trên các sông khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%, cao hơn nhiều tại hồ Tuyên Quang (sông Gâm) và Thác Bà (sông Chảy) cao hơn trung bình nhiều năm từ 30-50%, riêng dòng chảy đến các hồ chứa chứa lớn trên sông Đà thiếu hụt từ 10-30% so với trung bình nhiều năm.
Khu vực Bắc Trung Bộ từ nửa cuối tháng 10 đến tháng 11/2024, các sông ở Thanh Hóa xuất hiện 1-2 đợt dao động, các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh xuất hiện 1-3 đợt lũ; mực nước đỉnh lũ hạ lưu sông Cả, sông La ở mức báo động 1.
Vùng ven biển khu vực Trung Bộ và Nam Bộ đề phòng sóng lớn kết hợp với nước dâng do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới trong tháng 11-12, nguy cơ cao gây sạt lở bờ sông, bờ biển. Các tỉnh, thành phố ven biển Đông Nam Bộ cần đề phòng các đợt triều cường trong thời gian này có khả năng gây ngập úng các vùng trũng, thấp, ven sông và vùng ngoài đê bao khu vực này.
Khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới cuối tháng 10
Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong tháng 10 năm 2024, bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Theo số liệu trung bình nhiều năm, trong tháng 10 trên Biển Đông có 2 cơn bão, đổ bộ vào Việt Nam 0,8 cơn.
Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, không khí lạnh, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông.
Liên quan đến dự báo bão ở Biển Đông, các mô hình dự báo thời tiết quốc tế (GFS của Mỹ, ECMWF AI của châu Âu) đang có những dự báo phức tạp về các hình thái thời tiết gây mưa lớn và khả năng có bão cùng lúc hoạt động.
Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, trong tuần từ ngày 16-22/10, dự kiến một vùng áp thấp gần Biển Đông sẽ xuất hiện ở phía tây khu vực dự báo của Philippines (PAR). Áp thấp ít có khả năng mạnh lên. Khoảng từ ngày 25-26/10 trở đi, khu vực phía đông Philippines và Biển Đông có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới.
Chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tại địa chỉ: nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.
Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá... Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.
Cơ quan khí tượng lưu ý các bản tin cảnh báo thời hạn xa thường mang tính chất dự báo xu thế. Vì vậy, để thông tin dự báo thời tiết có cơ sở cao hơn, người dân nên đón đợi những bản tin thời hạn ngắn được phát hành hằng ngày từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/dien-bien-thien-tai-mua-lu-cuoi-thang-10-the-nao-169241018111555992.htm