Diễn biến tích cực trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ

Diễn biến tích cực trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ
2 giờ trướcBài gốc
Lính biên phòng Ấn Độ gác tại Gagangir, khu vực biên giới Ấn Độ- Trung Quốc, ngày 17/6/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thêm các động thái báo hiệu diễn biến tích cực trong quan hệ Trung Quốc và Ấn Độ, ngày 25/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết quân đội hai nước đang triển khai các công việc liên quan đến thỏa thuận giảm bớt căng thẳng tại biên giới đang tranh chấp thuộc khu vực Himalaya.
Thông báo cho biết việc thực hiện thỏa thuận vẫn tiến triển thuận lợi. Theo đó, trong thời gian gần đây, Trung Quốc và Ấn Độ đã liên lạc chặt chẽ thông qua các kênh ngoại giao và quân sự về các vấn đề liên quan đến biên giới Trung Quốc-Ấn Độ.
Trong khi đó, một nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết hai nước đã bắt đầu rút quân khỏi các điểm đối đầu.
Hãng tin ANI của Ấn Độ dẫn lời các quan chức quốc phòng cho biết việc rút quân đã bắt đầu tại hai điểm xung đột ở đồng bằng Demchok và Depsang ở khu vực Đông Ladakh (mà Trung Quốc gọi là Aksai Chin).
Theo các thỏa thuận giữa hai bên, quân đội Ấn Độ đã bắt đầu rút thiết bị về các vị trí hậu phương ở các khu vực tương ứng.
Đầu tuần này, Ấn Độ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về việc chấm dứt tình trạng bế tắc giữa quân đội hai bên ở phía Đông Ladakh/Aksai Chin kéo dài 4 năm qua.
Căng thẳng và tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại tuyến biên giới dài gần 3.500km dọc dãy Himalaya đã tồn tại hơn 80 năm qua.
Hồi tháng 7/2020, xung đột xảy ra tại khu vực biên giới này khiến ít nhất 20 binh sỹ Ấn Độ và 4 binh sỹ Trung Quốc thiệt mạng./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/dien-bien-tich-cuc-trong-moi-quan-he-giua-trung-quoc-va-an-do-post987497.vnp