Diễn đàn kinh tế TP HCM: Thủ tướng chủ trì phiên đối thoại chính sách

Diễn đàn kinh tế TP HCM: Thủ tướng chủ trì phiên đối thoại chính sách
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành đối thoại với doanh nghiệp. Ảnh: VGP
Tại phiên đối thoại, người điều phối sẽ đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ phân công các lãnh đạo Bộ, ngành trả lời và bổ sung thêm.
Phiên đối thoại nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại TP HCM cũng như vấn đề chiến lược quốc gia, đồng thời kiến nghị với Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.
Phát biểu đề dẫn phiên đối thoại, Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 5 - năm 2024 được tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM”.
Theo ông Võ Văn Hoan, trong 5 năm gần đây, kinh tế TP HCM tiếp tục phát triển ổn định, giữ vai trò là trung tâm nhiều mặt của khu vực và cả nước; là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của vùng và cả nước. Hằng năm, TP HCM đóng góp 20% GRDP, 25% nguồn thu ngân sách của cả nước.
Trong sự phát triển kinh tế của thành phố, ngành công nghiệp có vị trí quan trọng và chiếm tỷ trọng đóng góp cao. Từ 2016 đến nay, với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP HCM, ngành công nghiệp đã có những bước phát triển mạnh và vững chắc dựa trên 4 ngành công nghiệp trọng yếu: Cơ khí; điện tử - công nghệ thông tin; hóa dược - cao su nhựa; chế biến lương thực - thực phẩm. Đây là những ngành có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, tạo tác động lan tỏa tích cực đến các ngành kinh tế khác.
Bên cạnh những thành tựu đạt được thì Phó chủ tịch UBND TP HCM nhận định, công nghiệp thành phố đang đứng trước những thách thức, phát triển thiếu bền vững như gia công, lắp ráp còn chiếm tỷ trọng cao; giá trị gia tăng thấp; có công nghệ sau hơn 30 năm đầu tư phát triển nay đã lạc hậu; sử dụng nhiều tài nguyên, thâm dụng lao động; phân bố khu chế xuất, khu công nghiệp không còn phù hợp…
Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho rằng, để khắc phục các hạn chế nêu trên, việc chuyển đổi ngành công nghiệp là hết sức cấp bách và cần thiết. Công nghiệp TP HCM phải phát triển theo hướng công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chíp điện tử, vi mạch, bán dẫn; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp xanh gắn chuyển đổi số; phát triển hệ thống các dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp như logistics, dịch vụ số (gồm thông tin và truyền thông), dịch vụ tài chính… Đặc biệt là phải hình thành các ngành công nghiệp mới như công nghiệp năng lượng mới, công nghiệp dược, công nghiệp văn hóa, điện ảnh…
Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan phát biểu đề dẫn. Ảnh: VGP
Lãnh đạo TP HCM chia sẻ thêm, Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM đã mở ra cơ hội lớn trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội nói chung và vấn đề phát triển, chuyển đổi công nghiệp nói riêng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chắc chắn sẽ gặp phải những vấn đề khó khăn và bất cập.
Chính vì vậy, phiên đối thoại chính sách tại Diễn đàn Kinh tế TP HCM 2024 là cơ hội để doanh nghiệp phản ánh kiến nghị, chính sách đến Chính phủ và chính quyền thành phố.
“TP HCM luôn nhận thức rằng sự thành công của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình chuyển công nghiệp nói chung và sản xuất kinh doanh nói riêng chính là sự thành công của thành phố, góp phần tiếp thêm động lực phát triển mạnh mẽ theo tinh thần TP HCM vì cả nước, cả nước vì TP HCM, vì sự thịnh vượng chung của đất nước,” ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.
Đinh Nhung
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/dien-dan-kinh-te-tp-hcm-thu-tuong-chu-tri-phien-doi-thoai-chinh-sach-33752.html