Diễn đàn lắng nghe nông dân nói

Diễn đàn lắng nghe nông dân nói
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự diễn đàn còn có đại diện các bộ, ngành trung ương, đại diện các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp; đặc biệt là sự có mặt của 126 nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: “Diễn đàn là dịp để chúng tôi được lắng nghe các nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đề xuất, phản ánh, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị với Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Trên cơ sở đó, giữa hai đơn vị sẽ có những báo cáo, tổng kết và đề xuất với Đảng, Nhà nước về những chính sách cụ thể để hỗ trợ người nông dân hăng hái tham gia sản xuất”.
Quang cảnh diễn đàn.
Qua tổng hợp ý kiến của các hội viên, nông dân cả nước cho thấy, hiện người nông dân đang quan tâm một số vấn đề cụ thể như: Việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai do cơn bão Yagi và lũ lụt vừa qua, trong đó nổi lên các vấn đề lớn (Hỗ trợ về cây, con giống, vật tư nông nghiệp đầu vào, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp); đặc biệt là cần tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ và cho vay nguồn vốn mới đối với những hộ dân bị thiệt hại trực tiếp từ bão lũ vừa qua, giúp nông dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.
Bên cạnh đó, là các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải hướng tới mục tiêu Netzero, về quy hoạch sản xuất. Nhiều nông dân cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên nông dân, trong đó có các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thông qua các hoạt động của Hội Nông dân các cấp. Cụ thể như thành lập các câu lạc bộ nông dân, phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp làm cơ sở, nền tảng để thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã; vấn đề về hỗ trợ, xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá nông sản trên các nền tảng số.
Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức cũng tổ chức khu gian hàng triển lãm giới thiệu những thiết bị công nghệ số hiện đại nhất, gian hàng triển lãm về máy bay không người lái- drone, khu thưởng thức trà, cà phê; trưng bày đặc sản OCOP từ 3 sao trở lên của các nông dân, hợp tác xã…/.
Diễn đàn Nông dân Quốc gia là sự kiện thường niên do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, giao báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức thực hiện. Đến nay, diễn đàn đã qua 8 lần tổ chức với các chủ đề: Nông dân toàn cầu – Từ tư duy đến hành động (2016); Nông dân sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0 (2017); Khơi nguồn nông sản Việt (2018); Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới (2019); Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà (2020); Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp (2021); Người nông dân chuyên nghiệp (2022); Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp (2023).
Diệu Hoa
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/dien-dan-lang-nghe-nong-dan-noi-161688.html