Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, xét kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và có ý kiến về nội dung tiếp thu, giải trình của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận trên cơ sở yêu cầu của Hội đồng thẩm định liên ngành tại Báo cáo kết quả thẩm định (số 4823/BC-HĐTĐLN ngày 20/6/2024); tham mưu Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (đặc biệt là việc khai thác, sử dụng tài sản dùng chung do Bộ Quốc phòng đầu tư, quản lý và việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn).
Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bảo đảm chặt chẽ theo đúng nội dung thẩm định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2024.
* Sân bay Phan Thiết kết hợp quân sự và dân dụng được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch năm 2013 với diện tích 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.
Thời gian qua, Quân chủng Phòng không Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... theo đúng kế hoạch đề ra. Riêng hạng mục hàng không dân dụng theo hợp đồng BOT thì chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông cũng tổ chức thi công một số hạng mục.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, để đảm bảo sự phát triển lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của sân bay, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ Quốc phòng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E.
Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với 1 đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Do dự án điều chỉnh làm thay đổi quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư so với dự án đầu tư được duyệt và ý kiến của Hội đồng thẩm định nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành.
Hoa Ngân
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-du-an-cang-hang-khong-phan-thiet.html