Điều gì khiến OPEC+ đang trên đà suy yếu?

Điều gì khiến OPEC+ đang trên đà suy yếu?
8 giờ trướcBài gốc
Rất thường xuyên, ban lãnh đạo Tổ chức OPEC+ bị đổ lỗi cho những gì đang xảy ra trên thị trường năng lượng, khi họ không thể kiểm soát tình hình dư thừa nguồn cung.
Tuy nhiên trên thực tế, vấn đề nội bộ đang diễn ra ngay trong tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác, có nguy cơ leo thang dẫn đến sự sụp đổ của OPEC+ trong tương lai gần.
Đây là quan điểm được đưa ra bởi người phụ trách chuyên mục năng lượng của hãng tin Bloomberg - ông Javier Blas.
Vị chuyên gia tin tưởng rằng chính OPEC+ phải chịu trách nhiệm về những rắc rối và tình hình hiện tại. Vấn đề không nằm ở chỗ cần tăng cường cắt giảm, mà cần phải tuân thủ hạn ngạch đã được thông qua.
Nhưng điều này không xảy ra, nếu những vi phạm trước đây được ghi nhận ở một vài thành viên là hiện tượng tự phát thì gần đây, chúng trở thành hành động có chủ ý của nhiều nước trong tổ chức.
Hầu hết các thành viên OPEC+ đang phớt lờ những gì tổ chức mong đợi ở họ và lặng lẽ tăng sản lượng ngày càng nhiều hơn, cám dỗ từ lợi nhuận mang lại ngày càng gia tăng khiến không thành viên nào muốn dừng lại.
Các thành viên OPEC+ đang tự ý tăng sản lượng một cách lén lút, bất chấp cam kết cắt giảm.
Ông Blas cảnh báo rằng nếu OPEC+ càng lớn tiếng khẳng định sẽ siết chặt kỷ luật, nhưng lại không thực hiện được, thì vấn đề càng sâu sắc hơn. Cuối cùng, thị trường dầu mỏ sẽ coi đây là thông lệ tiêu chuẩn và toàn bộ cơ cấu quan liêu sẽ trở thành gánh nặng.
Trong tình huống như vậy, đặc biệt là khi giá dầu thấp đang ảnh hưởng nặng nề đến ngân sách của nhiều quốc gia OPEC+, đặc biệt là những nước có ảnh hưởng lớn như Ả Rập Saudi, sự tồn tại của một tổ chức hoạt động không hiệu quả sẽ bị nghi ngờ bởi logic và thực tiễn của ngành công nghiệp.
Chuyên gia Blas tin rằng những âm mưu trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ đang khiến họ mất uy tín và cuối cùng là sụp đổ. Đó chỉ là vấn đề thời gian, vì trong vòng một năm rưỡi nay, OPEC+ không thể thiết lập kỷ luật, và vấn đề chỉ ngày càng tồi tệ hơn.
Nói cách khác, bản thân tổ chức OPEC+ được thiết kế để khôi phục trật tự trong ngành lại trở thành một lực lượng gây ra sự mất cân bằng. Điều này sẽ sớm ảnh hưởng đến tương lai của họ.
Saudi Arabia bất lực khi chính sách cắt giảm sản lượng do mình đề xuất bị vi phạm nghiêm trọng.
Theo Bloomberg
Sao Đỏ
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/dieu-gi-khien-opec-dang-tren-da-suy-yeu-post702591.html