Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy 'kho báu' quý giá trên cánh đồng

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy 'kho báu' quý giá trên cánh đồng
3 giờ trướcBài gốc
Theo The Sun, người thợ săn kho báu may mắn đã đào được đồng xu này trong cánh đồng của một người nông dân ở Hampshire. Phát hiện này được các chuyên gia mô tả là "một trong những khám phá nổi bật trong những thập kỷ gần đây".
Người đấu giá cho biết, hiện vật này đại diện cho một chương mới trong lịch sử nước Anh vì nó hé lộ một vị vua mới.
Đồng xu được người đàn ông tìm thấy khi dò kim loại. Ảnh: SWNS
Chuyên gia Gregory Edmund của Spink Auctioneers cho biết: "Tác phẩm nghệ thuật thời tiền sử tuyệt vời này hoàn thiện hình ảnh mà chúng ta nghĩ về nước Anh thời kỳ đồ sắt - ngựa chiến và xe ngựa.
Đây là lý do tôi đến làm việc; để ghi lại những khám phá có tầm quan trọng quốc gia và chia sẻ kiến thức đó trực tiếp với các bảo tàng, học giả, nhà sưu tập và công chúng nói chung".
Đồng tiền vàng này nhỏ hơn móng tay người và có khắc tên Esunertos bằng tiếng Latinh, một vị vua thời kỳ đồ sắt chưa từng được ghi chép trước đó. Đồng tiền này có niên đại từ thời kỳ đầu xuất hiện chữ viết ở quần đảo Anh.
Ban đầu, kho báu này dự kiến sẽ được bán với giá khoảng 4.000 bảng Anh (131 triệu đồng) - nhưng cuộc đấu giá đã khiến mức giá tăng lên tới 20.400 bảng Anh (gần 700 triệu đồng).
Đồng xu này đã đạt kỷ lục thế giới mới sau khi đánh bại bộ đồng xu Medusa Quarter-Stater được bán với giá 10.800 bảng Anh (354 triệu đồng).
Lewis cho biết: "Tôi vô cùng sung sướng, nếu không có mọi người trong phòng đấu giá thì tôi đã nhảy cẫng lên rồi.
Những nhà sưu tập mà tôi đã nói chuyện đều vô cùng kinh ngạc. Tôi rất mừng vì đã không nhận lời đề nghị riêng của họ trước buổi đấu giá".
Theo các nhà sử học, đồng tiền này được đúc vào khoảng năm 50 đến năm 30 trước Công nguyên - ngay sau cuộc đột kích đầu tiên của người La Mã vào nước Anh do Julius Caesar thực hiện vào năm 55 trước Công nguyên.
Các chuyên gia thời kỳ đồ sắt đã nghiên cứu đồng tiền này và suy luận rằng nó được đúc bởi một nhân vật nam nổi tiếng được gọi là "IISVNIRTOS" có tên được dịch là "Mạnh mẽ như Thần Esos".
Họ tin rằng có thể ông đã cai trị với tư cách là Vua từ pháo đài Danebury Hill gần đó.
Tiến sĩ John Sills từ Bảo tàng Ashmolean cho biết: "Đây là một trong những khám phá nổi bật trong những thập kỷ gần đây về tiền tệ của người Celt ."
Đây là bộ sưu tập tiền xu hiếm có từ gần 500 năm trước được khai quật - và chúng có giá trị cực kỳ lớn.
Hải Vân (T/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/do-kim-loai-nguoi-dan-ong-tim-thay-kho-bau-quy-gia-tren-canh-dong-204241019125211307.htm