Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận về thăm quê Bác

Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận về thăm quê Bác
2 giờ trướcBài gốc
Tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, đoàn đã về thăm quê Nội của Bác Hồ tại Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn; thăm quê Ngoại của Bác Hồ tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn; dâng hương, dâng hoa báo công lên Bác tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đoàn Báo Nhà báo và Công luận di chuyển dâng hoa vào Khu nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Các thành viên trong đoàn đã bồi hồi, xúc động trước khung cảnh nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Bác Hồ, ngôi nhà do chính nhân dân làng Sen cùng nhau xây dựng, làm quà mừng nhân dịp cụ đỗ Phó Bảng khoa thi Hội năm 1901. Đặc biệt, trong căn nhà ba gian này còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử như hai bộ phản gỗ, chiếc giường, rương đựng lương thực, chiếc tủ đứng hai ngăn đựng đồ dùng, mâm bằng gỗ sơn đen.
Đoàn thực hiện nghi thức dâng hương, dâng hoa báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Sen
Tròn 134 năm kể từ ngày Bác cất tiếng khóc chào đời, ngôi nhà nhỏ đơn sơ mái tranh vách liếp ở Làng Hoàng Trù vẫn còn nguyên vẹn. Mảnh sân nhỏ, hàng cau trước nhà, bờ rào dâm bụt, khóm tre xanh vẫn như lúc Bác sinh thời. Ngôi nhà đơn sơ cùng những vật dụng mộc mạc gắn bó với tuổi thơ của Bác cũng trở nên thân thương và gần gũi đến lạ thường. Nơi đây, Bác đã sống những năm tháng tuổi thơ trong tiếng ru à ơi của mẹ, trong câu chuyện kể của bà.
Đoàn chụp hình lưu niệm tại quê Nội của Bác Hồ
Các thành viên nghe thuyết trình về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Dưới mái nhà tranh ở “Làng Sen quê cha”, bên bàn thờ thân mẫu Bác Hồ, các nhà báo và du khách xúc động khi được nghe thuyết minh viên kể về quê hương, gia đình và những năm tuổi thơ của Người tại làng Sen bằng chất giọng xứ Nghệ thân thương.
Qua lời kể của người hướng dẫn viên nơi đây, tận mắt chứng kiến những khung cảnh đơn sơ, giản dị, về thời thơ ấu của Bác, hay khi nghe những câu chuyện về cuộc đời của bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ, nhiều thành viên trong đoàn đã không nén được nước mắt, bùi ngùi, xúc động trước những câu chuyện thời thơ ấu khó khăn, vất vả của Bác.
Đoàn dâng hoa lên bàn thờ tại Làng Hoàng Trù, quê Ngoại Bác
Đoàn tham quan tại Làng Hoàng Trù, quê Ngoại Bác
Tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Làng Sen, đoàn đã thực hiện nghi thức dâng hương, dâng hoa, báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dâng nén hương thơm lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thành viên trong đoàn bày tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Người, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, Nhân dân ta.
Nghĩ về Bác, nhớ về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, để cho lòng mỗi chúng ta được trong sáng hơn và giữ mãi một niềm tin về tương lai tươi sáng của đất nước. Nghĩ về Bác, để mỗi chúng ta có thêm ý chí và nghị lực, để thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện Di chúc của Người”, chị Nguyễn Mai Chi, Chánh Văn phòng Báo Nhà báo và Công luận bày tỏ.
Đoàn đại biểu tham quan tại Làng Hoàng Trù, quê Ngoại Bác
Đoàn tham quan ao cá tại quê Nội của Bác Hồ.
Thông qua chuyến tham quan quê Bác là dịp để các phóng viên, cán bộ trong đoàn hiểu thêm về cuộc đời của Bác, quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, từ đó phấn đấu trưởng thành hơn trong công việc và cuộc sống…
Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận rời Kim Liên trong trưa nắng vàng, bầu trời quê Bác thêm xanh cao lộng gió. Trên con đường nhỏ rợp bóng cờ, dòng người từ muôn phương vẫn nối tiếp nhau về thăm quê Bác…
Khu Di tích Kim Liên xây dựng năm 1956, với diện tích 205ha, nằm trên địa bàn 2 xã Kim Liên và Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An) nhằm đáp ứng tình cảm, nhu cầu tham quan, tìm hiểu của nhân dân đối với Bác Hồ kính yêu của dân tộc. Đây là nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về quê hương, gia đình, thời niên thiếu và 2 lần Bác về thăm quê năm 1957 và 1961.
Năm 2012, Khu Di tích Kim Liên được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đây cũng chính là một trong 4 di tích quan trọng bậc nhất của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trần Phong
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/doan-can-bo-phong-vien-bao-nha-bao-va-cong-luan-ve-tham-que-bac-post315890.html