Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc Nhật Bản

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc Nhật Bản
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh (trái) làm việc với Thống dốc Tokyo Koike Yuriko. Ảnh: Xuân Giao/PV TTXVN tại Nhật Bản
Tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đã tiến hành các cuộc hội kiến với Thống đốc Tokyo Koike Yuriko và Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Ishiguro Norihiko.
Tại trụ sở chính quyền Tokyo, Thống đốc Koike Yuriko chào mừng đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đến thăm và làm việc tại Tokyo. Thống đốc Tokyo cũng bày tỏ sự chia sẻ với những thiệt hại mà cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) gây ra với Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Thống đốc Tokyo bày tỏ mong muốn và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về thông tin và xây dựng cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai, thảm họa.
Trong lời đáp từ, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, các tổ chức phi chính phủ đã hỗ trợ Việt Nam khắc phục thiệt hại của cơn bão số 3. Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, năm 2013, thành phố Hà Nội và thành phố Tokyo đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chính thức đầu tiên. Trên cơ sở đó, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn công tác bao gồm cả đoàn cấp cao và chuyên môn sang thăm, làm việc và chia sẻ kinh nghiệm phát triển địa phương với thủ đô Tokyo.
Hà Nội đánh giá cao vai trò tiên phong và những sáng kiến trong hợp tác liên địa phương do thủ đô Tokyo khởi xướng mà gần đây nhất là Hội nghị G-nets 2024. Thành phố Hà Nội đã cử đoàn tham dự và thu nhận nhiều ý kiến, sáng kiến trong phát triển bền vững địa phương từ nhiều góc độ và lĩnh vực như công nghệ, hạ tầng, văn hóa...
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố Hà Nội đang tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển nhằm kiến tạo và phân bổ không gian phát triển cho thủ đô Hà Nội thời gian tới. Đây sẽ là những cơ sở pháp lý quan trọng sẽ tạo ra những cơ chế, chính sách vượt trội để Hà Nội phát huy lợi thế, phát triển nhanh và bền vững với tầm vóc và vị thế mới.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ hy vọng trong quá trình đó có thể kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với các thành phố phát triển như thủ đô Tokyo, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...
Thống đốc Tokyo đã thể hiện sự nhất trí với Chủ tịch Trần Sỹ Thanh về việc tăng cường hợp tác giữa hai thủ đô trên nhiều lĩnh vực. Bà Koike còn đề nghị lãnh đạo Hà Nội giới thiệu và mời các start-up trẻ Hà Nội tham gia để chia sẻ kinh nghiệm về phát triển đô thị theo hướng bền vững.
* Cùng ngày 16/10, Chủ tịch JETRO, ông Ishiguro Norihiko, đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh dẫn đầu. Chủ tịch JETRO gửi lời chào nồng nhiệt đến đoàn công tác của thủ đô Hà Nội, đồng thời bày tỏ sự chia sẻ đối với những thiệt hại mà Việt Nam đã gánh chịu trong cơn bão số 3.
Chủ tịch JETRO Ishiguro Norihiko bắt tay chào đón Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Phạm Tuân/PV TTXVN tại Nhật Bản
Chủ tịch JETRO cho biết đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, các doanh nghiệp tư nhân đã tăng đều theo từng năm, theo thống kê đến thời điểm hiện nay đạt trị giá là 12,5 tỷ USD. Theo ông Ishiguro Norihiko, vào những năm 2000, đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào các ngành liên quan đến chế tạo, sản xuất nhưng từ năm 2010 hoạt động đầu tư đã mở rộng sang các ngành bán lẻ, thương mại… Trên cơ sở hai chính phủ đã thống nhất đẩy mạnh hợp tác tập trung vào chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển đổi xanh, Chủ tịch JETRO cho biết tổ chức này hiện nay tập trung nhiều vào phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đã mở ra một diễn đàn có tên là J-BRIDGE, trong đó có 2.600 doanh nghiệp.
Đề cập đến cơ sở dữ liệu, JETRO đã có sự kết nối với các cơ sở dữ liệu của 300 doanh nghiệp start-up của Việt Nam. Trong vòng 3 năm JETRO tiến hành hàng trăm buổi trao đổi kinh nghiệm từ quy mô nhỏ cho đến trung và lớn. Trong tháng 10/2024, tại Hòa Lạc, JETRO đã tổ chức một sự kiện, trong đó có 6 doanh nghiệp lớn tham dự để bàn đường hướng cũng như các hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo này.
Liên quan đến khu công nghiệp Thăng Long đang hướng tới hình mẫu khu công nghiệp thông minh. JETRO cũng đang hợp tác với nhiều hình thức, trong đó có cả hình thức hỗ trợ về kinh phí, đặc biệt là trong lĩnh vực giảm thải CO2.
Chủ tịch JETRO đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội trong nhiều năm qua, kể cả mặt đào tạo nhân sự cũng như là nghiên cứu và phát triển, để đạt được vị trí đứng đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo của các tỉnh, thành của Việt Nam trong năm 2024. Chủ tịch Ishiguro Norihiko bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, JETRO cũng như các doanh nghiệp thành viên của JETRO có thể kết hợp với thành phố Hà Nội để đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ sự nhất trí với những đường hướng hợp tác mà Chủ tịch JETRO vừa đề xuất. Phát triển đô thị thông minh theo hướng xanh và bền vững trên cơ sở đổi mới sáng tạo là định hướng mà Hà Nội đang thúc đẩy. Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của JETRO trong thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và hợp tác kinh tế giữa Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Thành phố Hà Nội đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam - những nhà đầu tư nghiêm túc, uy tín, trách nhiệm, kinh doanh có hiệu quả, chú trọng bảo vệ môi trường, quan tâm, chăm lo đời sống người lao động.
Đặc biệt, giới thiệu khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc đã được chính phủ bàn giao cho thành phố Hà Nội, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết khoảng 30% diện tích khu công nghệ đã được sử dụng và bày tỏ mong muốn được đón tiếp các doanh nghiệp công nghệ cao của các nước, trong đó có Nhật Bản, đến hoạt động tại phần còn lại của khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đề nghị JETRO xem xét tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, tiềm năng, cơ hội hợp tác, ưu đãi đầu tư của Hà Nội đến các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư nhiều hơn vào Hà Nội, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển công nghiệp phụ trợ, đổi mới sáng tạo gắn với đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, xanh, sạch. Hà Nội sẵn sàng cung cấp các thông tin cần thiết để JETRO nắm được cụ thể về Hà Nội và tiến trình phát triển của Hà Nội và giới thiệu cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Chủ tịch đề nghị JETRO hỗ trợ đào tạo nhân lực; trao đổi kinh nghiệm quản trị; xây dựng, hoàn thiện thể chế; kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia phát triển, nhân rộng mô hình “lãnh đạo công, quản trị tư” tại các khu công nghiệp.
Nhận thức rõ vai trò của doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài trong huy động nguồn lực xây dựng và phát triển, thành phố Hà Nội cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh, tiếp tục đối thoại và lắng nghe các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời giữ vững ổn định chính trị - xã hội để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn, kinh doanh lâu dài trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn JETRO sẽ tiếp tục phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thành phố để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư hiệu quả và thực chất trong thời gian tới; lấy cốt lõi từ nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp hai phía, làm sao cho các hoạt động đang làm trở nên sâu sắc hơn, mở ra nhiều hoạt động có tính bài bản và hiệu quả hơn.
* Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác Nhật Bản, ngày 17/10, tại trụ sở chính quyền tỉnh Kanagawa, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đã có cuộc hội kiến với Thống đốc tỉnh Kanagawa, ông Kuroiwa Yuji, ký kết Bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với Chính quyền tỉnh Kanagawa.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao đổi với Thống đốc Kanagawa Kuroiwa Yuji và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu. Ảnh: Phạm Tuân/Pv TTXVN tại Nhật Bản
Tại cuộc gặp, Thống đốc Kuroiwa Yuji bày tỏ vinh dự được đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao của thành phố Hà Nội, đồng thời bày tỏ chia sẻ với những thiệt hại mà cơn bão số 3 gây ra với Việt Nam. Thống đốc bày tỏ lời cảm ơn thành phố Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh Kanagawa tổ chức thành công Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam năm 2023. Thống đốc vui mừng chia sẻ Lễ hội Việt Nam được tổ chức tại Kanagawa tháng 9 vừa qua đã thu hút hơn 200.000 lượt khách tham quan.
Ông cho biết năm 2015 đã diễn ra Lễ hội Việt Nam đầu tiên tại Kanagawa. Vào thời điểm đó, tỉnh Kanagawa chỉ có 10.000 người Việt Nam sinh sống và không có doanh nghiệp Việt Nam nào. Đến nay, tại tỉnh đã có khoảng 35.000 người Việt Nam sinh sống và 17 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động.
Thống đốc Kuroiwa Yuji cho biết thêm chính quyền tỉnh Kanagawa luôn kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh ủng hộ đầu tư vào Việt Nam và hiện nay có 27 doanh nghiệp Kanagawa đang hoạt động tại Việt Nam.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh hội kiến Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji. Ảnh: Nguyễn Tuyến/Pv TTXVN tại Nhật Bản
Theo kế hoạch, Lễ hội Kanagawa sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội trong hai ngày 16 - 17/11 và Thống đốc Kuroiwa Yuji hy vọng đây sẽ là cơ hội để hai địa phương xúc tiến thêm những hoạt động hợp tác.
Thống đốc Kuroiwa Yuji bày tỏ vui mừng trước việc Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác được ký kết trong bối cảnh tốt đẹp này. Ông bày tỏ hy vọng đây sẽ là cơ sở để quan hệ hai bên phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Về phần mình, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ vinh hạnh được đến thăm tỉnh Kanagawa và gặp lại Thống đốc Kuroiwa Yuji, một người bạn thân thiết của Việt Nam. Chủ tịch đánh giá Thống đốc Kuroiwa Yuji có tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam, rất kiên trì và cụ thể vun đắp cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho rằng tình cảm mà Thống đốc Kuroiwa Yuji dành cho Việt Nam cũng lý do để số lượng người Việt Nam đến sinh sống tại Kanagawa tăng mạnh.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn chính quyền tỉnh Kanagawa tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Kanagawa.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji ký kết Bản ghi nhớ. Ảnh: Xuân Giao/Pv TTXVN tại Nhật Bản
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh gửi lời cảm ơn việc tỉnh Kanagawa đã duy trì tổ chức Lễ hội Việt Nam tại đây từ năm 2015 đến nay, tạo cho người Việt Nam tại Kanagawa có cơ hội được cảm nhận không khí quê hương. Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đề nghị trong chuyến công tác Việt Nam dự kiến vào tháng 11 tới, có đầy đủ thành phần các sở ngành của tỉnh Kanagawa để làm việc với các sở, ngành của thành phố Hà Nội, thảo luận về việc phối hợp nhằm cụ thể hóa Bản ghi nhớ giữa hai địa phương.
Nguyễn Tuyến - Phạm Tuân - Xuân Giao (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/doan-dai-bieu-cap-cao-thanh-pho-ha-noi-tham-va-lam-viec-nhat-ban-20241017172722104.htm