Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri là cán bộ, đoàn viên, người lao động

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri là cán bộ, đoàn viên, người lao động
một giờ trướcBài gốc
Hội nghị tiếp xúc cử tri cán bộ, đoàn viên, người lao động với ĐBQH tỉnh Thanh Hóa.
Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành cấp tỉnh và 300 cử tri là cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri.
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã được nghe ĐBQH chuyên trách Cầm Thị Mẫn thông báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; báo cáo đề dẫn đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và Luật Việc làm (sửa đổi).
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Mai Bá Nam báo cáo công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động 9 tháng năm 2024.
Theo Báo cáo công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh hiện có 366.017 công nhân, viên chức, NLĐ, tổng số đoàn viên là 357.167 người.
Xác định chức năng trọng tâm của tổ chức công đoàn là chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, thời gian qua LĐLĐ đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ”.
LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Tháng an toàn vệ sinh lao động”; hỗ trợ xây “Mái ấm Công đoàn”; hỗ trợ thăm hỏi ốm đau cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; trao quà khuyến học cho học sinh có thành tích xuất sắc, các cháu bị tật nguyền con của đoàn viên, NLĐ...
Các đại biểu và cử tri tham dự hội nghị.
Các cấp công đoàn đã ký 116 bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác cung cấp các dịch vụ, ưu đãi các sản phẩm cho đoàn viên và NLĐ. Kết quả có 591.887 lượt đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi với số tiền là 13,84 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn đã chủ động đứng ra đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 306 doanh nghiệp (nơi có tổ chức công đoàn) hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ với mức từ 18.000 đồng/bữa trở lên, có nhiều đơn vị có giá trị mức ăn ca là 25.000 đồng/bữa...
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Cử tri đã phản ánh với các ĐBQH một số vấn đề liên quan đến tình hình đời sống, việc làm, chế độ, chính sách cho NLĐ như chính sách bảo hiểm thất nghiệp; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của NLĐ; chính sách tín dụng tạo việc làm; quy định về việc hỗ trợ của người sử dụng lao động về chi phí gửi trẻ mẫu giáo cho NLĐ; quy hoạch xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo cho con công nhân lao động tại khu công nghiệp, khu kinh tế; vấn đề khám, chữa bệnh thiếu thuốc điều trị, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng BHYT, thiếu phòng và giường nằm điều trị, đặc biệt là các bệnh viện tuyến tỉnh.
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu, có ưu đãi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nâng cao tay nghề cho NLĐ, đặc biệt đối với những ngành nghề có xu hướng phát triển cao như: Công nghệ thông tin, tự động hóa, công nghiệp bán dẫn. Xem xét quy định cơ chế quản lý biên chế phù hợp trong Luật Công đoàn (sửa đổi), tăng quyền chủ động của công đoàn trong bố trí đội ngũ cán bộ công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí công đoàn trong Luật Công đoàn (sửa đổi); đồng thời quy định chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình không đóng kinh phí công đoàn.
Đề nghị ĐBQH có ý kiến với cơ quan chức năng có quy định cụ thể, giải pháp khả thi trong việc giải quyết hỗ trợ thất nghiệp cho NLĐ khi nghỉ việc, mất việc trước khi doanh nghiệp tuyên bố giải thể, phá sản hoặc chuyển giao doanh nghiệp cho chủ sử dụng khác để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ...
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp thắc mắc của cử tri.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Sau khi đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền; thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến góp ý, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc; đồng thời trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm.
Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tiếp tục kiến nghị Quốc hội và các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp theo quy định, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.
Nhân dịp này, các ĐBQH tỉnh và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá 1,105 tỷ đồng; tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, di chứng, tai nạn lao động với tổng số tiền 2,044 tỷ đồng, nguồn kinh phí từ Quỹ hỗ trợ đoàn viên công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa.
Thanh Huê
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-tiep-xuc-cu-tri-la-can-bo-doan-vien-nguoi-lao-dong-227556.htm