Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại Cộng hòa Liên bang Brazil

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại Cộng hòa Liên bang Brazil
2 giờ trướcBài gốc
Tham gia Đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị.
Sáng 26-10, Đoàn công tác đã thăm và làm việc với Đảng Cộng sản Brazil - Bang Rio de Janeiro (PCdoB). Tiếp đoàn có đồng chí Uirtz Servulo Da Silva - Thành viên Ủy ban Chấp hành Bang Rio de Janeiro, Bí thư Chính trị tổ chức cán bộ, thành viên Ủy ban Chính trị quốc gia.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương tặng quà lưu niệm tới Đảng Cộng sản Brazil. Ảnh: CTV
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đã chuyển lời hỏi thăm của các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội tới các đồng chí trong Đảng Cộng sản Brazil (PCdoB). Thông báo tới đồng chí Uirtz Servulo Da Silva tình hình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam cũng như của Thủ đô Hà Nội.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, phát huy tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”, lấy đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế trong sáng làm động lực, huy động mạnh mẽ sức dân, gắn kết chặt chẽ ý Đảng với lòng dân làm nền tảng, Việt Nam đang tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ngừng phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa duy trì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Đặc biệt, thời gian vừa qua, Thủ đô Hà Nội tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm đón nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình của UNESCO (16/7/1999 - 16/7/2024). Những thành tựu kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh, quốc phòng… của Thủ đô khẳng định: Thủ đô Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục và giao dịch quốc tế, mà còn là trung tâm kinh tế có sức hấp dẫn, kết nối, lan tỏa nguồn động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.
Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm với đại diện Đảng Cộng sản Brazil. Ảnh: CTV
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cũng thông tin tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô và những lĩnh vực Hà Nội đang kêu gọi hợp tác đầu tư. Nằm ở hai nửa bán cầu nhưng Việt Nam và Brazil có quan hệ gắn bó mật thiết, chia sẻ nhiều điểm tương đồng, đó là sự tương đồng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, sự tương đồng về đặc trưng hai nước. Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 35 năm Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao (5/1989 - 5/2024) và 17 năm quan hệ Đối tác toàn diện (5/2007 - 5/2024).
Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường Brazil năm 2023 đạt 150,4 triệu USD (chiếm 0,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội); 8 tháng năm 2024 ước đạt 111,5 triệu USD (chiếm 0,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội). Kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ thị trường Brazil năm 2023 đạt 388,5 triệu USD (chiếm 1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội); 8 tháng năm 2024 ước đạt 214,3 triệu USD (chiếm 0,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội).
Thủ đô Hà Nội đã được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì Hòa bình” từ năm 1999; là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; là một điểm đến hấp dẫn khách du lịch với các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử và bản sắc văn hóa riêng. Hiện nay, Hà Nội đã có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 100 thành phố, thủ đô của các nước; là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới.
Trong 8 tháng năm 2024, Thủ đô đón 18,95 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch Brazil đạt 7.963 lượt khách, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm với đại diện Đảng Cộng sản Brazil. Ảnh: CTV
Đồng chí Uirtz Servulo Da Silva đã bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi được đón tiếp Đoàn công tác của Thủ đô Hà Nội thăm và làm việc với PCdoB. Đồng chí cho biết, hiện nay, PCdoB có 4.000 đảng viên, hoạt động ở khoảng 50 thành phố trong bang và hiện có 2 đại biểu liên bang, 2 đại biểu bang và 4 ủy viên hội đồng thành phố, cùng với các thư ký và lãnh đạo tại các Tòa Thị chính. Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa, PCdoB tham gia vào Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cũng như Bộ Phụ nữ. Trong phong trào xã hội, PCdoB là lực lượng công đoàn lớn nhất trong bang, với nhiều công đoàn trực thuộc Trung tâm Công nhân và Công nhân của Brazil (CTB) và có lực lượng thanh niên lớn nhất được tổ chức trong giới sinh viên RJ (UJS - Liên minh Thanh niên Xã hội chủ nghĩa). PCdoB xây dựng các tổ chức đấu tranh vì quyền phụ nữ (UBM - Liên minh Phụ nữ Brazil) và đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (Unegro - Liên minh Người da đen vì Bình đẳng).
Thay mặt Đoàn công tác thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cảm ơn đồng chí Uirtz Servulo Da Silva và các thành viên PCdoB đã dành cho đoàn công tác sự tiếp đón trọng thị, nồng hậu. Kết quả trao đổi giữa hai bên hứa hẹn sẽ góp phần đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Rio de Janeiro cũng như PCdoB, tương xứng với tiềm năng của hai bên.
Đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh và mong muốn PCdoB là cầu nối và phối hợp giúp thành phố Hà Nội tăng cường xúc tiến đầu tư, trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực, như: Tăng cường hợp tác với Brazil thông qua việc phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, trao đổi các đoàn biểu diễn nghệ thuật truyền thống, theo thể thức luân phiên tại Thủ đô mỗi nước; ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa; xúc tiến đầu tư một số lĩnh vực mang lại nhiều giá trị gia tăng nhất trong thời gian tới: Nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, những ngành then chốt khác như các dự án công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ, công nghệ sinh học...
Brazil là nước ở châu Mỹ La tinh có thế mạnh về thể thao thành tích cao, đặc biệt là bộ môn bóng đá, quần vợt, võ thuật, khiêu vũ nghệ thuật (dancesport). Đồng chí mong muốn phía bạn nghiên cứu khả năng trao đổi các đoàn huấn luyện viên, vận động viên giao lưu tập huấn, thi đấu để hỗ trợ nâng cao trình độ cho các vận động viên của thành phố Hà Nội, từng bước đạt thành tích tại các giải đấu quốc tế; mong muốn PCdoB tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Kiều sinh sống và làm việc tại Rio de Janeiro.
Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương trân trọng mời lãnh đạo Đảng Cộng sản Brazil sang thăm Hà Nội vào dịp gần nhất.
Nguyên Hoa
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/doan-dai-bieu-thanh-pho-ha-noi-tham-lam-viec-tai-cong-hoa-lien-bang-brazil-682638.html