Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước Trung Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước Trung Đông
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm 3 nước Trung Đông. Ảnh: VGP
Các chuyến thăm keo dài từ ngày 27-10 đến ngày 1-11, theo lời mời của Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Thủ tướng Nhà nước Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jasim Al-Thani và Hoàng Thái tử, Thủ tướng Vương quốc Saudi Arabia Mohammed Bin Salman, baochinhphu.vn đưa tin.
Tháp tùng Thủ tướng có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung…
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng đến UAE và Qatar sau 15 năm, chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
Sự kiện này cũng là lần đầu tiên Thủ tướng là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
UAE, Qatar và Saudi Arabia là những trụ cột kinh tế hàng đầu của Trung Đông, đóng vai trò quan trọng trong định hình cục diện khu vực. Việt Nam đã xác định ba nước này là những đối tác ưu tiên hàng đầu, hướng tới hợp tác toàn diện và lâu dài.
Trong chính sách "Hướng Đông" của mình, UAE, Saudi Arabia và Qatar đã xác định Việt Nam là một đối tác ưu tiên hàng đầu. Tình cảm hữu nghị và sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên không ngừng được củng cố, thể hiện qua nhiều hoạt động giao lưu và hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế.
Chuyến thăm của Thủ tướng được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho những lĩnh vực hợp tác truyền thống, thúc đẩy những lĩnh vực tiềm năng, đặc biệt là trong quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư và các lĩnh vực mới, mở đường cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam và ba nước cũng như toàn khu vực.
Bình Dương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-len-duong-tham-3-nuoc-trung-dong/