Đoàn kết, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đoàn kết, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới
4 giờ trướcBài gốc
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lấy dân làm trung tâm, gần dân, lắng nghe tiếng lòng của dân để từ đó đoàn kết toàn dân, tập hợp sức mạnh đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Sáng 17-10, Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 -2029 với chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển" chính thức khai mạc.
Củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh trong hơn 94 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, con thuyền cách mạng Việt Nam đã lập nên nhiều kỳ tích, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Cũng trong thời gian đó, MTTQ Việt Nam không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò, sứ mệnh trong việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; khích lệ, cổ vũ, động viên nhân dân ta hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; khơi dậy, phát huy các nguồn lực, sức sáng tạo, góp phần thực hiện thành công những nhiệm vụ chiến lược của đất nước trong mỗi giai đoạn lịch sử. Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân.
Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn và biểu dương tất cả các tầng lớp nhân dân đã nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng, có tính bước ngoặt của đất nước ta trong những năm qua.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị đại hội thống nhất nhận thức về vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nhấn mạnh yêu cầu cấp bách, hơn bao giờ hết, ưu tiên hàng đầu là củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là một trong những giải pháp then chốt đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
"Thực tiễn lịch sử cho thấy khối đại đoàn kết toàn dân tộc làm nên sức mạnh to lớn và là cội nguồn mọi thành công của cách mạng Việt Nam. Càng trong khó khăn, thách thức, đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng càng lớn lao, càng cần phải đoàn kết chặt chẽ, rộng rãi, vững chắc. Chỉ có đoàn kết mới có thắng lợi" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý về việc chăm lo, bảo vệ lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của nhân dân, làm cho cuộc sống của nhân dân tốt đẹp hơn. "Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân. Nhân dân là trung tâm, chủ thể trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng. Mọi sự phấn đấu của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị chỉ có ý nghĩa khi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.
Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên cần tích cực tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân; thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy, tiếng lòng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp; làm tốt vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong thực hiện giám sát và phản biện xã hội, nhất là những vấn đề quốc kế dân sinh; tham gia hiệu quả và động viên nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống lãng phí và tham nhũng, tiêu cực.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X Ảnh: QUANG VINH
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ theo hướng thiết thực, sâu sát với dân, đồng hành cùng dân, "khi dân cần Mặt trận có, khi dân khó Mặt trận sẵn sàng tham gia". Tập hợp, phát huy tối đa vai trò, sự đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển đất nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị phải xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ và đoàn thể có tâm huyết, trách nhiệm; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân; thật sự gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, yêu dân; là tấm gương sáng để dân mến, dân thương, dân tôn trọng, dân tin cậy, dân chia sẻ.
Tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng
Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX - cho biết đại hội bày tỏ niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
"Nhất định Đảng ta sẽ lãnh đạo đất nước, dân tộc ta phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến của mọi người dân; tự chủ, tự hào, tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, phát triển của dân tộc Việt Nam" - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quả quyết.
Đóng góp ý kiến tại đại hội, ông Hoàng Đình Thắng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam tại châu Âu - cho rằng để phát huy vai trò của cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nhân sự Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ở nước ngoài phải là những người có tâm huyết, năng lực và có uy tín với cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại. Từ đó, họ có thể phát huy vai trò trong công tác vận động bà con, cộng đồng; đồng thời làm tốt việc quảng bá hình ảnh tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
Ông Hoàng Đình Thắng cũng mong muốn Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tổ chức nhiều hơn các hoạt động kết nối mạng lưới trí thức kiều bào với các cơ quan, địa phương trong nước; tạo diễn đàn quy mô lớn cho chuyên gia, trí thức kiều bào đề đạt sáng kiến, đề xuất, kiến nghị; tạo điều kiện cho kiều bào về nước làm việc, cống hiến; có chính sách trọng dụng các nhà khoa học, trí thức kiều bào; cho phép người Việt Nam ở nước ngoài được mang đa quốc tịch, quyền ứng cử, bầu cử đại biểu Quốc hội...
397 người tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa X
Trong phiên làm việc chiều 17-10, Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã tiến hành hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029.
Trên cơ sở Tờ trình, Đại hội đã nhất trí 100% hiệp thương cử số lượng Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X gồm 405 người. Các đại biểu đã biểu quyết hiệp thương cử 397 người, 8 người sẽ được kiện toàn bổ sung trong nhiệm kỳ.
Ngay sau khi tiến hành hiệp thương cử, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X đã tổ chức hội nghị lần thứ nhất.
Trong phiên bế mạc diễn ra sáng nay (18-10), Đoàn Chủ tịch Đại hội sẽ báo cáo kết quả Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ nhất (khóa X), ra mắt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X.
TP HCM và bài học đoàn kết chống dịch
Tại đại hội, ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM - đã trình bày tham luận về vấn đề phát huy sức mạnh nhân dân đồng lòng vượt qua đại dịch COVID-19. Theo ông Lộc, bài học này đã được TP HCM phát huy mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội.
Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, tổng sản phẩm nội địa của TP HCM giảm sâu tới -4,01% vào năm 2021. Nhưng nhờ sự đồng lòng của nhân dân, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố phấn đấu tăng lên 9,03% trong năm 2023 và đạt mức tăng trưởng 6,85% trong 9 tháng đầu năm 2024 - cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Từ đó, TP HCM tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách về người có công, an sinh xã hội, bảo trợ xã hội... để nhân dân TP HCM tiếp tục thụ hưởng thành quả phát triển chung của thành phố.
"Tinh thần đại đoàn kết là sức mạnh nội sinh, do MTTQ Việt Nam làm nòng cốt chính trị, kết hợp sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị sẽ cùng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" - ông Lộc tin tưởng.
VĂN DUẨN - MINH CHIẾN
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/doan-ket-dua-dat-nuoc-buoc-vao-ky-nguyen-moi-196241017211942742.htm