Nhân lên thêm nhiều khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Nhân lên thêm nhiều khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc
4 giờ trướcBài gốc
Với mục tiêu động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần tự quản, xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận, ấm no, hạnh phúc - nhiệm vụ mới đang đặt ra cho người Mặt trận thời cơ và thách thức để hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống, mang lại hạnh phúc cho mọi người dân.
Thôn giáo toàn tòng Đức Phú (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) được biết đến là một trong những miền quê đáng sống của tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Cẩm Kỳ.
Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý thức, trách nhiệm xã hội của mỗi người dân
Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho rằng, nhiệm vụ xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc là một trong sáu Chương trình hành động được xác định tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, nhằm xây dựng từng khu dân cư bình yên, là cơ sở quan trọng để thành phố ổn định và phát triển.
Để thực hiện hiệu quả Chương trình, MTTQ các cấp TP Hà Nội và các tổ chức thành viên sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập trung khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức, trách nhiệm xã hội, ý chí tự lực, tự cường của mỗi người dân, của từng khu dân cư trên địa bàn thành phố. Triển khai Chương trình gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30 – CT/TU ngày 19/02/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; phát động phong trào “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phối hợp tổ chức các hoạt động phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa của cộng đồng dân cư, lấy xây dựng gia đình văn hóa là hạt nhân, xây dựng khu dân cư văn hóa là địa bàn trọng điểm thông qua việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các ngày lễ lớn, các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ…. Qua đó, tập hợp, lắng nghe, đoàn kết nhân dân, góp phần xây dựng khu dân cư trật tự, kỷ cương, môi trường văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh, văn minh; đẩy lùi tiêu cực, tội phạm và tệ nạn xã hội.
Hợp sức xây dựng những khu dân cư “Đoàn kết - Nghĩa tình - Tự quản”
Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM chia sẻ, để nâng cao chất lượng khu dân cư văn hóa và xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, Mặt trận TPHCM đã ban hành kế hoạch xây dựng khu dân cư “Đoàn kết - Nghĩa tình - Tự quản” trên cơ sở các khu dân cư đã được công nhận đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh, trật tự” và khu dân cư đạt tiêu chí “Sạch, xanh và thân thiện môi trường”. Tính đến nay, toàn TPHCM đã xây dựng và được công nhận hơn 1.700 khu dân cư đạt tiêu chí “Khu dân cư sạch, xanh, thân thiện với môi trường”, đồng thời công nhận 264 phường, xã, thị trấn đạt tiêu chí này cấp huyện và 223 khu dân cư “Đoàn kết - Nghĩa tình - Tự quản”. Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” được xem là một trong những nhiệm vụ mới được đưa vào dự thảo Văn kiện Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Nhằm hưởng ứng chương trình này cũng như dựa trên những thành tựu có được, trong nhiệm kỳ tới, thành phố sẽ phấn đấu xây dựng ít nhất 50% khu dân cư “Đoàn kết, nghĩa tình, tự quản” trên toàn bộ 321 xã, phường. Muốn thực hiện được mục tiêu trên, hệ thống Mặt trận các cấp tại thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai các nội dung trọng tâm như: Vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, làm cho người dân hiểu rõ việc này để phục vụ cho chính mình. Đồng thời, Mặt trận sẽ phối hợp với Công an, Quân đội, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức thành viên huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tham gia.
Đề cao tinh thần tự lực, tự cường, sức sáng tạo của nhân dân
Ông Nguyễn Văn Hồi - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh, cho rằng, trong những năm qua, MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động. Nổi bật là việc triển khai có sáng tạo, chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước với phương châm: Mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, khu dân cư làm tăng tính thiết thực và hiệu quả của các phong trào, các cuộc vận động, góp phần tập hợp, đoàn kết nhân dân; phát huy tinh thần tự quản của cộng đồng dân cư, đáp ứng được yêu cầu "Hợp với ý Đảng, thuận với lòng dân” thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân”. Kế thừa những kinh nghiệm quý báu đó, bước vào nhiệm kỳ mới MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy và cách làm với quyết tâm cao nhất là đạt được nhiều kết quả thiết thực và hiệu quả hơn. Điển hình là tiếp tục đề cao tinh thần tự lực, tự cường, khơi dậy mạnh mẽ niềm tin, khát vọng, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thông qua xây dựng mô hình khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” tại 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận; khu dân cư an ninh, an toàn; khu dân cư ấm no, hạnh phúc. Đây là một trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng thời cũng là bước cụ thể hóa đầy tính sáng tạo của MTTQ tỉnh trong việc quyết tâm đưa Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững” đi vào thực tiễn đời sống.
Để khu dân cư trở thành nơi đáng sống của mỗi người dân
Bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh khẳng định, việc duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản, vận động nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, để người dân được thụ hưởng đầy đủ các giá trị vật chất và tinh thần là mục tiêu được Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2024-2029. Đây cũng là điểm mới của nhiệm kỳ này khi cụ thể hóa bằng chương trình hành động 6 về “Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”. Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn khu dân cư, tùy vào điều kiện thực tế địa phương, Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, thí điểm xây dựng các mô hình điểm “khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” nhằm động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tinh thần tự quản, xây dựng khu dân cư đoàn kết, đồng thuận, an ninh, an toàn, sáng, xanh, sạch đẹp, ấm no, hạnh phúc, thực sự là nơi đáng sống của mỗi người dân, nơi lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của mỗi gia đình, dòng họ, địa phương và đất nước. Trong nhiệm kỳ mới, MTTQ tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có những giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, coi đây là tâm điểm cho việc thu hút, tập hợp nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, an toàn, ấm no, hạnh phúc. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), MTTQ các cấp tham mưu cho cấp ủy và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai xây dựng các khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc sát với tình hình từng địa phương, đơn vị.
Lấy người dân làm chủ thể, lấy hạt nhân là khu dân cư để triển khai
Ông Trần Nhật Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2024-2029 đã quyết nghị xây dựng từ 80 - 85% khu dân cư trên toàn tỉnh đạt tiêu chí “Khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” gắn với phát huy giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh. Chương trình hành động xây dựng “Khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” thực sự rất có ý nghĩa và phù hợp xu thế hiện nay. Để thực hiện Chương trình này, trước hết cấp trên cần xây dựng bộ khung tiêu chí “Khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”, trong đó có cả định tính và định lượng; có cơ chế khen thưởng, biểu dương; có giám sát thực hiện tiêu chí... Từ bộ khung tiêu chí của Trung ương, địa phương cụ thể hóa để phù hợp với thực tiễn. Hà Tĩnh sẽ lấy người dân làm chủ thể, lấy hạt nhân là khu dân cư để triển khai. Thông qua các hoạt động cụ thể tại nhà văn hóa cộng đồng, các tổ liên gia, cụm dân cư, từ đó bồi đắp, phát huy các giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh. Mỗi người dân được trang bị kiến thức pháp luật, sống có kỷ luật, kỷ cương, có giáo dục, có sức khỏe, hướng đến các giá trị chân – thiện – mỹ. Trong mỗi khu dân cư đẩy mạnh việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh gắn chặt với các tiêu chí của “Khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”. Hà Tĩnh có thuận lợi là đến nay đã có 1.202/1.626 thôn (73,9%) được công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và có 169 mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ”. Những tiêu chí, hoạt động tại Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” phần nào định hình cho Chương trình “Khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” gắn với phát huy giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh.
Khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong các tầng lớp nhân dân
Ông Lê Thanh Việt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang khẳng định, xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” được nêu trong dự thảo văn kiện Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 là nội dung hết sức cụ thể và thiết thực; thông qua đó nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân vào việc quản lý nhà nước, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”; khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; thực hiện hương ước, quy ước của địa phương; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
Trên cơ sở đó, các khu dân cư cũng chủ động xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản hiệu quả; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, huy động các nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, chung sức, đồng lòng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, văn minh – văn hóa, an ninh, an toàn, bảo đảm an sinh xã hội, hướng đến mục tiêu mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để đạt được điều đó, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam nên sớm có hướng dẫn cụ thể thiết thực trong triển khai thực hiện cũng như các tiêu chí mẫu để các địa phương trong cả nước áp dụng thực hiện.
Chung sức xây dựng thêm nhiều khu dân cư an bình, hạnh phúc
Ông Lê Văn Trung - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ Chương trình hành động xây dựng Khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” mà dự thảo Văn kiện Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã đề ra. Đây là một nội dung mới rất hay, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, rất cần thiết trong giai đoan hiện nay. MTTQ TP Đà Nẵng tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ Chương trình hành động này, trước mắt, MTTQ thành phố sẽ hướng dẫn MTTQ các cấp thành phố đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, theo hướng sâu sát dân, bám sát cơ sở bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân để Chương trình mang hơi thở đời sống của khu dân cư. Và với nhiệm vụ mới này, sẽ giúp khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam, nêu cao ý thức trách nhiệm, tự lực tự cường của mỗi người dân và mỗi khu dân cư, cùng nhau đóng góp khả năng, sức lực của mình vào xây dựng khu dân cư nơi sinh sống, tạo sự đồng thuận xã hội và thật nhiều khu dân cư an bình, văn minh, hạnh phúc trong thành phố của chúng tôi, qua đó góp phần xây dựng TP Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh và hiện đại.
Xây dựng xóm làng, khu phố ngày càng đoàn kết, ấm no
Ông Trần Minh Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định cho rằng, nhằm phát huy tinh thần, sức mạnh đoàn kết ở địa bàn khu dân cư, trong nhiều năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Nam Định luôn bám sát các nhiệm vụ, mục tiêu chung của tỉnh; các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Trung ương phát động, cụ thể hóa thành các phong trào, mô hình phù hợp với thực tế ở địa phương, phát động, tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân ở địa bàn khu dân cư thực hiện, như các mô hình xây dựng “khu dân cư 5 không”, “Chùa tinh tiến”, “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “khu dân cư tự quản, tự phòng bảo vệ an ninh trật tự”, “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”…
Nội dung cụ thể, ý nghĩa thiết thực nên các phong trào, các mô hình được nhân dân ở 2.160 khu dân cư trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Trong những năm xây dựng Nông thôn mới (NTM) vừa qua, nhân dân ở các xóm làng, xứ đạo trong tỉnh đã tích cực tham gia dồn điền đổi thửa; góp, hiến đất, tiền bạc, ngày công làm đường giao thông, nhà văn hóa, sân chơi, đường điện chiếu sáng… đi liền là tham gia giám sát, góp phần quan trọng để đến hết tháng 8/2024 gần 100% số xã trong tỉnh đã đạt chuẩn NTM nâng cao, 40 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng những khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, thời gian tới, MTTQ tỉnh Nam Định tiếp tục hướng mạnh hoạt động về cơ sở, phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận, chức sắc các tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động; qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà để giải quyết hiệu quả những vấn đề chung ở khu dân cư làm sao xây dựng xóm làng, khu phố của mình ngày càng đoàn kết, ấm no, bình yên và hạnh phúc.
DUY HƯNG - QUỐC ĐỊNH - THANH TIẾN - HẠNH NGUYÊN - THANH TÙNG - VŨ MẠNH - NGUYỄN PHƯỢNG - NGỌC ANH (ghi)
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nhan-len-them-nhieu-khu-dan-cu-tu-quan-doan-ket-am-no-hanh-phuc-10292540.html