Đoàn múa rối nước 'độc nhất vô nhị' ở miền Tây

Đoàn múa rối nước 'độc nhất vô nhị' ở miền Tây
2 giờ trướcBài gốc
Với niềm đam mê bộ môn múa rối nước truyền thống, anh Phạm Tấn Vũ (33 tuổi, ngụ TP Bến Tre, Bến Tre), cán bộ Bảo tàng tỉnh Bến Tre, đứng ra thành lập đoàn nghệ thuật múa rối nước Dừa Xanh và duy trì hoạt động cho đến nay.
Sau 5 năm hoạt động, đoàn múa rối xứ dừa đã lưu diễn tại hầu hết các tỉnh miền Tây, từ trường học đến các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm. Ảnh NVCC
Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề múa rối, anh Tấn Vũ kể, bản thân anh đam mê văn hóa dân gian từ nhỏ, rất mê nghệ thuật rối nước. Tuy nhiên vì miền Tây trước đây không có bộ môn nghệ thuật này nên anh không có điều kiện học hỏi. Mãi đến khi lên TP HCM học đại học anh Vũ mới được xem múa rối ngoài đời thật nên rất đam mê và mơ ước có đoàn múa rối của riêng mình.
"Đến năm 2019, một dịp tình cờ, tôi tình cờ gặp ông Nguyễn Tiến Hòa, cựu công chức văn hóa có cùng đam mê. Như cá gặp nước, chúng tôi quyết tâm xây dựng đội múa rối nước ở miền Tây." - anh Tấn Vũ chia sẻ.
Trẻ em miền Tây thích thú vui chơi cùng rối nước. Ảnh: NVCC
Hai người đã góp vốn hơn 100 triệu đồng rồi ra Hà Nội mua 30 con rối đầu tiên. Sau đó, họ hỏi thăm khắp nơi, chiêu mộ được gần 20 thành viên là những người cùng đam mê.
Đến nay, đoàn nghệ thuật múa rối nước Dừa Xanh có 16 thành viên với nhiều ngành nghề khác nhau như: công nhân, kỹ sư, giáo viên, tài xế… Trong đó, anh Tấn Vũ quản lý đoàn, ông Nguyễn Tiến Hòa phụ trách kịch bản, kỹ thuật biểu diễn. Đoàn có 3 sân khấu cố định ở Bến Tre. Tuy nhiên lịch diễn chủ yếu của đoàn được tổ chức theo các tour khách hàng đặt.
Đoàn xây dựng những vở diễn đậm chất miền Tây sông nước, tiêu biểu như việc đưa truyện Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga của cụ Đồ Chiểu lên sân khấu.
Các thành viên trong đoàn Dừa Xanh biểu diễn múa rối nước. Ảnh: NVCC
"Lời thoại của con rối được lồng các điệu lý Nam bộ như lý chim xanh, lý con khỉ, lý kéo chài, hò thẻ mực." - anh Tấn Vũ giới thiệu.
Theo anh Tấn Vũ, mỗi suất diễn thường cần 8 diễn viên, kéo dài gần 1 giờ, thù lao 5-10 triệu đồng tùy tiết mục và quãng đường di chuyển. Dù không phải công việc chính, nhưng những buổi múa rối cũng giúp các thành viên trong nhóm có thu nhập tăng thêm đáng kể.
Sau 5 năm hoạt động, đoàn múa rối xứ dừa đã lưu diễn tại hầu hết các tỉnh miền Tây, từ trường học đến các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm. Trong các tháng cuối năm, đoàn múa rối nước Dừa Xanh đã ký hợp đồng biểu diễn tại các sự kiện lớn như festival gốm đỏ Vĩnh Long, Lễ hội Okbombok Trà Vinh, chương trình Sắc Xuân miệt vườn và Tết Nguyên đán tại Cần Thơ...
Ngọc Phạm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/doan-mua-roi-nuoc-doc-nhat-vo-nhi-o-mien-tay.html